ที่ปรึกษา ปธน.เกาหลีใต้ เผยข้อมูล คิมจองอึน ยังมีชีวิตอยู่

ที่ปรึกษา ปธน.เกาหลีใต้ เผยข้อมูล คิมจองอึน ยังมีชีวิตอยู่

เรียกว่าทั่วโลกกำลังจับตามองและให้ความสนใจอย่างมาก สำหรับ เรื่องปัญหาสุขภาพของ คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่บางสื่อใหญ่มีการรายงานว่าเขาอยู่ในภาวะวิกฤต ภายหลังจากเข้ารับการผ่าตัดหัวใจ ถึงขนาดมีบางแหล่งระบุว่า เขาอยู่ในสภาพป่วยหนัก หรืออาจเสียชีวิตแล้ว

โดยล่าสุดนั้น 27 เมษายน 2563 เว็บไซต์แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า มุนชองอิน ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยระดับสูงของมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เผยถึงข่าวลือเรื่องปัญหาสุขภาพของคิมจองอึน ผ่านการสัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็น เมื่อวันที่ 26 เมษายน ที่ผ่านมา ระบุว่า "เขายังมีชีวิตอยู่และสบายดี"

มุนชองอิน กล่าวว่า คิมจองอึนพักผ่อนอยู่ที่วอนซาน เมืองตากอากาศทางชายฝั่งตะวันออก ตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 เมษายน ที่ผ่านมา พร้อมทั้งระบุว่า "เราไม่มีอะไรจะต้องยืนยัน และเราไม่พบการเคลื่อนไหวที่น่าสงสัยในเกาหลีเหนือจนถึงขณะนี้"

บทสัมภาษณ์ของมุนชองอิน สอดคล้องกับการรายงานก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า ภาพถ่ายจากดาวเทียม 38North ของหน่วยสังเกตการณ์สหรัฐฯ พบรถไฟที่เชื่อว่าเป็นของผู้นำคิมจองอึน จอดอยู่ที่สถานีเมืองวอนซาน ซึ่งเป็นสถานีเฉพาะที่สงวนไว้ใช้สำหรับตระกูลคิม

 อย่างไรก็ดี ทางการหรือสื่อหลักของเกาหลีเหนือยังไม่มีการแถลงการณ์หรือรายงานใด ๆ เกี่ยวกับประเด็นสงสัยดังกล่าว รวมถึงไม่มีการยืนยันใด ๆ เกี่ยวกับสุขภาพของผู้นำ โดยการเคลื่อนไหวล่าสุดที่มีการอ้างชื่อคิมจองอึน คือ เมื่อวันที่ 20 เมษายน ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน หนังสือพิมพ์ทางการของเกาหลีเหนือ ได้รายงานว่า ผู้นำคิมจองอึน ได้ส่งหนังสือขอบคุณไปยังคนงานในโครงการใหญ่ Wonsan Kalma เกี่ยวกับการท่องเที่ยวชายฝั่งในวอนซาน แต่ก็เป็นเพียงการรายงานข่าว ไม่มีภาพของเขาปรากฏ

ที่ปรึกษา ปธน.เกาหลีใต้ เผยข้อมูล คิมจองอึน ยังมีชีวิตอยู่