สหรัฐฯโคม่า ผู้ติดเชื้อพุ่งไม่หยุด เกี่ยวมั้ยปฏิเสธเสียงแข็งรับวัคซีนจากรัสเซียจนเป็นเหตุ

จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐคนหนึ่ง เผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า "ให้ตายยังไง สหรัฐก็จะไม่ทดลองวัคซีนโควิด-19 ของรัสเซียกับลิงเด็ดขาด นับประสาอะไรกับมนุษย์" ซึ่งคำกล่าวดังกล่าวสัมพันธ์กับคำให้สัมภาษณ์ของนางเคย์ลี แมคเอแนนี เลขาธิการโฆษกประจำทำเนียบขาว ที่กล่าวเมื่อวันที่ 13 ส.ค. 2563 ว่าวัคซีนของสหรัฐดีกว่า เพราะจะต้องผ่านการทดสอบในระยะ 3 ที่เข้มงวด และมีข้อกำหนดที่มีมาตรฐานสูง

จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐคนหนึ่ง เผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า "ให้ตายยังไง สหรัฐก็จะไม่ทดลองวัคซีนโควิด-19 ของรัสเซียกับลิงเด็ดขาด นับประสาอะไรกับมนุษย์" ซึ่งคำกล่าวดังกล่าวสัมพันธ์กับคำให้สัมภาษณ์ของนางเคย์ลี แมคเอแนนี เลขาธิการโฆษกประจำทำเนียบขาว ที่กล่าวเมื่อวันที่ 13 ส.ค. 2563  ว่าวัคซีนของสหรัฐดีกว่า เพราะจะต้องผ่านการทดสอบในระยะ 3 ที่เข้มงวด และมีข้อกำหนดที่มีมาตรฐานสูง

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่รัฐของรัสเซีย เผยกับซีเอ็นเอ็นว่า รัสเซียเสนอความร่วมมือกับ โอเปเรชัน วอร์ป สปีด (โอดับเบลยูเอส) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รัฐบาลสหรัฐตั้งขึ้นมาเพื่อเร่งการคิดค้นวัคซีนและการรักษาโรคโควิด-19 แต่กลับพบว่าสหรัฐไม่ได้เปิดรับความก้าวหน้าทางการแพทย์จากรัสเซียเท่าใดนัก

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (11 ส.ค.) รัสเซียประกาศว่าพัฒนาวัคซีนที่ต่อต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 สำเร็จ ซึ่งประธานาธิบดีรัสเซีย นายวลาดิมีร์ ปูติน และลูกสาว รับวัคซีนดังกล่าวแล้ว ท่ามกลางความกังขาของนักวิชาการจำนวนหนึ่ง

ขณะนี้ทั่วโลกกำลังเร่งมือค้นหาวัคซีนโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพและใช้งานได้จริง ซึ่งพบว่ามีการทดสอบมากกว่า 20 สูตร และถ้าหากคิดค้นสำเร็จ จะไม่เพียงแต่ดีต่อคนทั่วโลกเท่านั้น แต่ยังเป็นรายได้มหาศาลให้กับบรรดานักพัฒนาและผู้ผลิตยาอีกด้วย

 

สหรัฐฯโคม่า ผู้ติดเชื้อพุ่งไม่หยุด เกี่ยวมั้ยปฏิเสธเสียงแข็งรับวัคซีนจากรัสเซียจนเป็นเหตุ

อ่านข่าว - สื่อนอกเผยกว่า 20 ประเทศทั่วโลกต้องการวัคซีนจากรัสเซีย

กระทั่งล่าสุด เว็บไซต์ของทำเนียบขาวเผยแพร่แถลงการณ์แสดงความเสียใจของประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ ระบุว่า โรเบิร์ต เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อคืน เขาไม่เพียงแต่เป็นน้องชาย เขายังเป็นเพื่อนที่ดีที่สุด เราจะคิดถึงเขา แต่เราจะพบกันอีกครั้ง ความทรงจำของเขาจะอยู่ในใจตลอดไป

ทั้งนี้โรเบิร์ต ทรัมป์เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล New York-Presbyterian ในแมนฮัตตัน ด้วยการป่วยที่เกิดขึ้นช่วง 2-3 เดือนก่อน แต่ไม่มีรายงานว่าเขาป่วยด้วยสาเหตุใด ด้านปธน.ทรัมป์ปฏิเสธการให้รายละเอียดต่อการป่วยของน้องชายเช่นกัน

นอกจากนี้ CNN รายงานว่า น้องชายของปธน.ทรัมป์เข้ารับการรักษาตัวตั้งแต่เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาด้วยอาการป่วยที่ค่อนข้างวิกฤต แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด

สำหรับ โรเบิร์ต ทรัมป์ เกิดเมื่อปี 2591 (ค.ศ. 1948) เป็น 1 ใน 4 พี่น้องของปธน.ทรัมป์ และเป็นหนึ่งในผู้บริหารสูงสุดของ Trump Organization ทั้งนี้เมื่อปี 2559 เขาออกมาสนับสนุนการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ของโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้เป็นพี่ชาย โดยเขาเป็นผู้จัดงานระดมทุนในการหาเสียงให้กับพี่ชายและสมาชิกพรรครีพับลิกันคนอื่นๆ ในการเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ เมื่อปี 2559


อย่างไรก็ตามตัวเลขติดเชื้อล่าสุด( 16 สิงหาคม 2563 เวลา 16.08 น. ตามเวลาประเทศไทย) เผยว่า อเมริกา มียอดป่วยสะสมอยู่ที่ 5,529,789 ราย เสียชีวิตแล้ว 172,606 ราย และรักษาหายเพียง 2,900,188 รายเท่านั้น

 

สหรัฐฯโคม่า ผู้ติดเชื้อพุ่งไม่หยุด เกี่ยวมั้ยปฏิเสธเสียงแข็งรับวัคซีนจากรัสเซียจนเป็นเหตุ

 

สหรัฐฯโคม่า ผู้ติดเชื้อพุ่งไม่หยุด เกี่ยวมั้ยปฏิเสธเสียงแข็งรับวัคซีนจากรัสเซียจนเป็นเหตุ