ทารกวัยแรกเกิดร้องไห้จ้า ถูกแม่พามาห้างฯ กลับทิ้งให้นอนในรถอย่างลำพัง

ทารกวัยแรกเกิดร้องไห้จ้า ถูกแม่พามาห้างฯ กลับทิ้งให้นอนในรถอย่างลำพัง

จากกรณีเว็บไซต์ เวิลด์ออฟบัซ รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในรัฐปีนัง ประเทศมาเลเซีย เมื่อ ไช่หยุน หญิงสาวรายหนึ่งได้บังเอิญพบเห็นทารกแรกเกิดถูกแม่ทิ้งไว้ภายในรถ ขณะที่ตัวแม่เข้าไปซื้อของภายในห้าง ทำให้ผู้เห็นเหตุการณ์และ รปภ. ต้องช่วยกันวุ่น

โดยผู้แจ้งเหตุเปิดเผยว่า ระหว่างที่เธอเดินมายังลานจอดรถก็พบว่ามีคนจำนวนหนึ่งกำลังยืนจ้องเข้าไปในรถที่จอดอยู่ข้าง ๆ รถของเธอ ซึ่งเมื่อเธอเข้าไปสอบถาม ก็ทราบว่าพวกเขาได้ยินเสียงร้องไห้ของเด็กดังออกมาจากรถ แล้วพบว่ามีเด็กถูกทิ้งอยู่ภายในรถจริง ๆ เคราะห์ดีที่หน้าต่างบริเวณเบาะหลังถูกแง้มเปิดอยู่ ทำให้ภายในรถยังพอมีอากาศ

แต่อย่างไรก็ตาม ไช่หยุน รีบถ่ายรูปทารกที่อยู่ในรถ นำไปให้ รปภ. ของห้างดูทันทีเพื่อหาทางช่วย แต่ทาง รปภ. กลับบอกให้เธอไปยังแผนกบริการลูกค้าเพื่อจะประกาศตามหาแม่เด็ก อย่างไรก็ตามหลังจากที่ไช่หยุนไปถึง ทางเจ้าหน้าที่กลับแจ้งว่าระบบกระจายเสียงของห้างชำรุด ไม่สามารถทำการประกาศได้ ไช่หยุนรีบกลับไปยังรถคันดังกล่าวทันที เธอไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรและไม่กล้าเปิดรถเอง แต่ในขณะที่เธอกำลังลังเลว่าจะโทร. หาตำรวจดีหรือไม่ ก็พบว่ามีพนักงานของห้าง 2 คนที่ทราบเรื่อง รีบเข้ามาดูสิ่งที่เกิดขึ้น 

ทั้งนี้ พบว่าหลังจากพนักงานได้แจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบเรื่อง ทาง รปภ. ก็ได้เอื้อมมือผ่านช่องหน้าต่างที่เปิดอยู่ เข้าไปปลดล็อกประตู ก่อนจะสามารถนำตัวทารกออกมาได้ โดยพบว่าทารกดังกล่าวตัวเล็กมาก น่าจะเป็นเด็กแรกเกิด ทางเจ้าหน้าที่ตัดสินใจนำตัวเด็กเข้าไปดูแลอยู่ในห้าง จนกว่าจะตามหาแม่เด็กเจอ 

หลังเหตุการณ์ผ่านพ้น ไช่หยุน เปิดเผยว่าเธอได้โทร.ไปสอบถามเรื่องจากผู้จัดการห้างในภายหลัง พบว่าหลังนำตัวเด็กออกมาได้ราว 15 นาที แม่ของเด็กก็รีบมานำตัวเด็กกลับไป โดยฝ่ายแม่เด็กชี้ว่าเธอจำเป็นต้องนำลูกน้อยออกมาที่ห้างด้วย เนื่องจากที่บ้านไม่มีใครอยู่ดูแลเด็กเลย แต่เมื่อมาถึงปรากฏว่าเธอไม่ได้รับอนุญาตให้พาลูกเข้าไปในห้าง เนื่องจากมาตรการของภาครัฐที่ไม่อนุญาตให้นำเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี และผู้สูงอายุ เข้ามายังสถานที่สาธารณะ เพราะเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงในสถานการณ์การระบาดของโควิด 19

ขณะเดียวกันหลังจากที่เรื่องราวเผยแพร่ไปบนโลกออนไลน์ ได้มีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นกัน โดยมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ผ่านมาเคยปรากฏข่าวเกี่ยวกับเด็กที่ถูกทิ้งไว้ในรถหลายครั้ง ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อเด็กได้

CR. Kapook