สหายดุจ หัวหน้าผู้คุมคุกตวลสเลง เสียชีวิตด้วยวัย 77 ปี

สหายดุจ หัวหน้าผู้คุมคุกตวลสเลง เสียชีวิตด้วยวัย 77 ปี

สหายดุจ หัวหน้าผู้คุมคุกตวลสเลงของกัมพูชาในยุคเขมรแดง เสียชีวิตแล้วด้วยอายุ 77 ปี เมื่อเช้าวันนี้ (2 ก.ย.) ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญ จากปัญหาสุขภาพ

ผู้คุมคุกรายนี้เป็นสมาชิกกลุ่มเขมรแดงระดับบัญชาการรายแรกที่ถูกนำตัวขึ้นศาล จากกความผิดเกี่ยวกับการสังหารโหดในยุคที่เขมรแดงปกครองกัมพูชาด้วยแนวคิดคอมมิวนิสต์สุดโต่ง ซึ่งคาดกันว่าคนถูกฆ่าในยุคดังกล่าวถึง 1.7 ล้านคน หรือ 1 ใน 4 ของประชากรกัมพูชา ระหว่างปี 2518-2522

สหายดุจ หัวหน้าผู้คุมคุกตวลสเลง เสียชีวิตด้วยวัย 77 ปี

 

สหายดุจ มีอำนาจในการสั่งทรมานหรือประหารทั้งผู้ชาย ผู้หญิง และแม้แต่เด็ก ที่ถูกนำตัวไปจองจำในคุกแห่งดังกล่าว ซึ่งผู้ถูกนำตัวเข้าไปในคุกนี้ถูกบังคับให้เขียนคำสารภาพในคดีต่างๆ แม้ว่าไม่ได้ทำผิด จากนั้นก็จะถูกนำตัวไปยังทุ่งสังหารเจิงเอกอันโหดร้าย และบางครั้งเหยื่อยังถูกบังคับให้ขุดหลุมศพตัวเองด้วย

อดีตหัวหน้าผู้คุมคุกตวลสเลงรายนี้ถูกตัดสินให้มีความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมต่อมนุษยชาติเมื่อปี 2553 และต้องเข้าไปรับโทษในเรือนจำตลอดชีวิต 

ย้อนไประหว่างการไต่สวนเมื่อปี 2552 สหายดุช หรือนายกาง เก็กอีว กล่าวว่าตนเสียใจต่ออาชญากรรมที่ตนก่อ

"ผมเป็นคนที่ต้องรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียวต่อความสูญเสียของชีวิตคนอย่างน้อย 12,380 ชีวิต แต่ไม่กี่วันหลังจากนั้น เขาก็ขอให้คณะตุลาการปล่อยตัว ทำให้ครอบครัวเหยื่อไม่พอใจและมองว่าสหายดุจสำนึกผิดจริงหรือไม่

สหายดุจ เผยอีกว่า ทุกคนที่ถูกจับและถูกส่งไปยังคุกตวลสเลง หรือที่รู้จักในชื่อ เอส-21 จะเป็นที่รู้กันว่าจะไม่รอดออกมาแน่นอน

ขณะนี้คุกตวลสเลงกลายเป็นพิพิธภัณฑ์ ที่บันทึกความโหดร้ายของเขมรแดง