ภาพสะเทือนใจซากเเมวน้ำดับปริศนา นอนเกลื่อนชายหาดนามิเบีย จำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ซากเเมวน้ำ ดับเกลื่อนบริเวณหาดเพลิแกน พอยต์ เมืองวัลวิส เบย์ เมืองชายฝั่งของประเทศนามิเบีย มียอดกว่า7000ตัวเเล้ว

  ข่าวซินหัว มีรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่26 ต.ค.63  นักชีววิทยาทางทะเลระบุว่าจำนวนซากแมวน้ำที่พบบริเวณหาดเพลิแกน พอยต์ เมืองวัลวิส เบย์ เมืองชายฝั่งของประเทศนามิเบีย เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 7,000 ตัว ซึ่งในจำนวนนี้มีแมวน้ำโตเต็มวัยเพศเมียด้วย โดยทาง นอด เดรเยอร์ นักชีววิทยาทางทะเลขององค์กรอนุรักษ์มหาสมุทรนามิเบีย (OCN) ระบุว่า เจ้าหน้าที่พบซากแมวน้ำโตเต็มวัยเพศเมียมากกว่าซากลูกแมวน้ำ 


แต่สาเหตุการเสียชีวิตยังไม่สามารถทราบได้แน่ชัด โดยเจ้าหน้าที่กำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อค้นหาสาเหตุซึ่งมีความซับซ้อน ก่อนหน้านี้เดรเยอร์ตั้งข้อสงสัยว่า อาจเป็นเพราะแม่แมวน้ำตกลูกก่อนกำหนดเนื่องจากหลายสาเหตุ ซึ่งรวมถึง สารพิษ โรคระบาด หรือการขาดอาหาร เพราะปลาอาจย้ายถิ่นไปไกลจากพื้นที่ที่แมวน้ำอาศัยอยู่ เขากล่าวว่าแมวน้ำที่สิ้นใจเหล่านี้มีรูปร่างค่อนข้างผอมบาง 

ภาพสะเทือนใจซากเเมวน้ำดับปริศนา นอนเกลื่อนชายหาดนามิเบีย จำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
 

  ซึ่งอาจเกิดจากการขาดแคลนอาหาร ก่อนหน้านี้เดรเยอร์ตั้งข้อสงสัยว่า อาจเป็นเพราะแม่แมวน้ำคลอดลูกก่อนกำหนดเนื่องจากหลายสาเหตุซึ่งรวมถึง สารพิษ โรคระบาด หรือการขาดอาหารเพราะปลาอาจย้ายถิ่นไปไกลจากพื้นที่แมวน้ำอาศัยอยู่ เขากล่าวว่าแมวน้ำที่พบเสียชีวิตมีรูปร่างผอมบาง ซึ่งอาจเกิดจากการขาดอาหารได้ ขณะเดียวกันทางองค์กรฯ ได้จัดทำเพจ โก ฟันด์ มี (Go Fund Me) เพื่อระดมทุนสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการสืบสวนหาสาเหตุการตายของแมวน้ำเหล่านี้ต่อไป
 

ภาพสะเทือนใจซากเเมวน้ำดับปริศนา นอนเกลื่อนชายหาดนามิเบีย จำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ


   ก่อนหน้านี้ทาง องค์กรอนุรักษ์มหาสมุทรนามิเบีย (OCN)ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนเพื่อสาธารณประโยชน์ ระบุว่าลูกแมวน้ำหลายพันตัวนี้เกิดก่อนกำหนดและตายแทบจะในทันที มันเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ เมื่อแม่แมวน้ำท้องแล้วรู้สึกว่าร่างกายไม่พร้อม มันอาจออกลูกก่อนกำหนด การพบลูกแมวน้ำตายเพราะเกิดก่อนกำหนดจำนวนหนึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ลูกแมวน้ำตายเพราะเกิดก่อนกำหนดหลายพันตัวเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยากมาก คาดว่าการที่แม่แมวน้ำออกลูกก่อนกำหนดจำนวนมากเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น สารพิษ โรคภัย หรือการขาดอาหาร เนื่องจากปลาอาจย้ายหนีจากพื้นที่ที่แมวน้ำอาศัยอยู่ แมวน้ำพวกนี้ดูผอมโซ อาจเป็นเพราะพวกมันขาดอาหาร แมวน้ำฝูงอื่นที่อาศัยอยู่ที่ชายหาดแห่งอื่นดูสมบูรณ์กว่านี้มาก และพวกมันไม่คลอดลูกก่อนกำหนดจำนวนมากขนาดนี้  เเละได้มีการเร่งดำเนินการสืบสวนหาสาเหตุการตาย ด้วยการส่งตัวอย่างไปทดสอบเฉพาะทางยังประเทศแอฟริกาใต้

 

ขอบคุณ
China Xinhua News
https://www.xinhuathai.com/