นักดาราศาสตร์ พบดาวเคราะห์น้อย อะโพฟิส เร่งความเร็ว อาจชนโลกในอีก 48 ปี

นักดาราศาสตร์ พบดาวเคราะห์น้อย อะโพฟิส เร่งความเร็ว อาจชนโลกในอีก 48 ปี

เรียกว่าเป็นเรื่องราวที่ทำเอาชาวโลกนั้นระทึกอีกครั้งหนึ่งเมื่อ ผู้เชี่ยวชาญด้านดาราศาสตร์ เชื่อว่าดาวเคราะห์น้อยมหันตภัยขนาดใหญ่ ดาวเคราะห์น้อย 99942 ที่ถูกตั้งชื่อว่า อะโพฟิส กำลังมีการเร่งความเร็วขณะพุ่งมายังโลก และอาจจะชนกับโลกของเราในปี ค.ศ.2068 หรืออีก 48 ปีข้างหน้า 
 

โดย ก่อนหน้านี้ บรรดานักดาราศาสตร์มีความมั่นใจว่า ดาวเคราะห์น้อย อะโพฟิส ซึ่งมีลักษณะคล้ายรูปถั่ว ความยาวประมาณ 1,213 ฟุต หรือเกือบ 400 เมตร จะไม่ชนโลก

ทว่ามาขณะนี้นักดาราศาสตร์ได้ค้นพบว่าดาวเคราะห์น้อยมหันตภัยดวงนี้มีการเบี่ยงออกนอกเส้นทาง และเร่งความเร็ว ซึ่งหากดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสชนโลกในอนาคต คาดว่าจะก่อให้เกิดพลังเท่ากับระเบิด TNT ขนาด 1,200 ล้านตัน หรือเท่ากับระเบิดนิวเคลียร์ที่สหรัฐฯถล่มเมืองฮิโรชิมาในสงครามโลกครั้งที่ 2 ประมาณ 8,000 ลูก

นอกจากนี้ทางด้านของ เดอะ ซัน ระบุว่า ในตอนแรก เหล่านักดาราศาสตร์เชื่อว่ามีความเสี่ยงที่ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสจะชนโลกในปี 2029 อยู่ที่แค่ 2.7% และข้อมูลเพิ่มเติมอื่นๆ ในขณะนั้นยังบ่งชี้ว่า ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้จะผ่านโลกในระยะห่าง 19,794 ไมล์ในปลายทศวรรษนี้ ทว่าขณะนี้นักดาราศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยฮาวายได้ระบุวันที่ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสจะพุ่งชนโลกลงในปฏิทิน ในวันที่ 12 เมษายน ค.ศ.2068 หรือตรงกับ พ.ศ.2611

ทั้งนี้ เป็นการคาดการณ์ของนักดาราศาสตร์ ที่พบดาวเคราะห์น้อย อะโพฟิส เร่งความเร็ว จนอาจชนโลก 48 ปีข้างหน้า

 

นักดาราศาสตร์ พบดาวเคราะห์น้อย อะโพฟิส เร่งความเร็ว อาจชนโลกในอีก 48 ปี

>> Hot Sale ลาซาด้า ยกขบวนสินค้า ลดกระหน่ำทุกรายการ สูงสุด 90% <<