นิวซีแลนด์ผ่านกฎหมาย "การุณยฆาต" เป็นประเทศที่7ของโลก

นิวซีแลนด์ผ่านกฎหมาย "การุณยฆาต" เป็นประเทศที่7ของโลก

30 ตุลาคม 2563 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน คณะกรรมการการเลือกตั้งของนิวซีแลนด์เผยวันนี้ว่า นิวซีแลนด์ลงประชามติสนับสนุนกฎหมายการทำให้ผู้ป่วยตายอย่างสงบหรือการุณยฆาต แต่อาจไม่ผ่านกฎหมายที่อนุญาตให้เสพกัญชาเพื่อสันทนาการได้อย่างถูกต้อง

นิวซีแลนด์เปิดให้ประชาชนลงประชามติ 2 ฉบับ คือ ประชามติเรื่องกฎหมายการุณยฆาตและกัญชาในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดที่ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ได้ครองตำแหน่งอีกสมัย คณะกรรมการการเลือกตั้งของนิวซีแลนด์เผยถึงผลประชามติในขั้นต้นว่า กำลังทำการนับบัตรเลือกตั้งอีกราว 500,000 ใบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวนิวซีแลนด์ที่ใช้สิทธิ์ในต่างประเทศ คะแนนเสียงในส่วนนี้มีไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนผลประชามติเรื่องการรับรองกฎหมายการุณยฆาตได้ แต่อาจมีคะแนนเสียงพอที่จะเปลี่ยนกฎหมายรับรองการเสพกัญชาเพื่อสันทนาการได้อย่างถูกต้อง 

นิวซีแลนด์ผ่านกฎหมาย "การุณยฆาต" เป็นประเทศที่7ของโลก

คณะกรรมการจะประกาศผลประชามติอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ ขณะนี้มีชาวนิวซีแลนด์ร้อยละ 65.2 ที่เห็นด้วยกับการรับรองกฎหมายการุณยฆาต โดยคาดว่าจะประกาศใช้กฎหมายดังกล่าวในช่วงปลายปีหน้า และมีร้อยละ 53.1 ที่คัดค้านการรับรองกฎหมายที่อนุญาตให้ผู้ใหญ่เสพและจำหน่ายกัญชาได้อย่างถูกต้อง

ก่อนหน้านี้ นางอาร์เดิร์นได้สนับสนุนแผนการลงประชามติเรื่องกฎหมายกัญชา เพื่อต้องการเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองอื่น ๆ ในการจัดตั้งรัฐบาลผสมในปี 2560

Cr.แนวหน้า

ข้อมูล :  ประเทศนิวซีแลนด์

นิวซีแลนด์ผ่านกฎหมาย "การุณยฆาต" เป็นประเทศที่7ของโลก Lazada ลดแหลก แจกกระจาย ถูกสุดในรอบปี! 11.11 ฟรีจัดส่ง ลดสูงสุด 90%