ออสเตรเลียเดินหน้าผลิต "วัคซีนโควิด-19"  30 ล้านโดส ฝีมือออกซ์ฟอร์ด

ออสเตรเลียเดินหน้าผลิต "วัคซีนโควิด-19" 30 ล้านโดส ฝีมือออกซ์ฟอร์ด

ออสเตรเลียเดินหน้าผลิต "วัคซีนโควิด-19"  30 ล้านโดส ฝีมือออกซ์ฟอร์ด

ซิดนีย์, 9 พ.ย. (ซินหัว) — ออสเตรเลียเริ่มดำเนินการผลิตวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (University of Oxford) ตั้งแต่วันจันทร์ (9 พ.ย.) เป็นต้นไป โดยวางแผนจะผลิตราว 30 ล้านโดส

แม้ว่าวัคซีนตัวดังกล่าว ซึ่งได้รับการพัฒนาร่วมกับแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) บริษัทเภสัชภัณฑ์ ยังคงอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิก แต่ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในวัคซีนที่มีแนวโน้มประสบผลสำเร็จในระดับโลก

ซีเอสแอล (CSL) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติออสเตรเลีย ได้ทำข้อตกลงร่วมกับแอสตราเซเนกาและรัฐบาลออสเตรเลีย เพื่อเริ่มดำเนินการผลิตวัคซีนล่วงหน้าสำหรับใช้งานในช่วงครึ่งแรกของปี 2021 หากการทดลองที่เหลืออยู่สามารถพิสูจน์ได้ว่าประสบผลสำเร็จ

“เรากำลังดำเนินกิจกรรมการผลิตที่มีความเสี่ยงเหล่านี้ควบคู่ไปกับการทดลองทางคลินิกและกระบวนการอนุมัติ เพราะเราตระหนักถึงความเร่งด่วนเรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19” แอนดรูว์ นาช หัวหน้าเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์ของซีเอสแอล กล่าว

คาดการณ์ว่าวัคซีนดังกล่าวจำเป็นต้องฉีดให้ 2 โดสต่อคน ซึ่งหมายความว่าจะมีประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนอย่างมีประสิทธิภาพรวม 15 ล้านคน อย่างไรก็ดี วัคซีนจะยังไม่ถูกนำมาใช้งานจนกว่ากระบวนการพัฒนาจะได้รับการตรวจสอบและอนุมัติโดยสำนักงานผลิตภัณฑ์รักษาโรคแห่งออสเตรเลีย (TGA) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาล

ออสเตรเลียเดินหน้าผลิต "วัคซีนโควิด-19"  30 ล้านโดส ฝีมือออกซ์ฟอร์ด

ทั้งนี้ ออสเตรเลียจะดำเนินการผลิตวัคซีนที่โรงงานปฏิกรณ์ชีวภาพของซีเอสแอลในรัฐวิกตอเรีย โดยกระบวนการผลิตจะเริ่มจากการละลายขวดแก้วที่บรรจุเซลล์วัคซีนซึ่งถูกแช่แข็งอยู่ในไนโตรเจนเหลว

“หลังจากเจริญเติบโตในเครื่องปฏิกรณ์ชีวภาพแล้ว เซลล์วัคซีนจะถูกนำไปกรองและกลั่นบริสุทธิ์เหลือไว้เพียงแอนติเจนหรือตัววัคซีนเท่านั้น จากนั้นจึงพร้อมสำหรับการผสมสูตรขั้นสุดท้ายและบรรจุลงในขวดยา” บริษัทกล่าวในแถลงการณ์

ขณะเดียวกัน ซีเอสแอลยังได้ผลิตวัคซีนโรคโควิด-19 อีกหลายโดสที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ (UQ) ของออสเตรเลีย ซึ่งเตรียมพร้อมที่จะเข้าสู่การทดลองทางคลินิกระยะที่ 2b/3 โดยการทดลองเพิ่มเติมของวัคซีนของมหาวิทยาลัยฯ นั้นอยู่ระหว่างรอการเปิดเผยและตรวจสอบข้อมูลการทดลองทางคลินิกระยะที่ 1

ออสเตรเลียเดินหน้าผลิต "วัคซีนโควิด-19"  30 ล้านโดส ฝีมือออกซ์ฟอร์ด

>> ช้อปออนไลน์ที่ Tesco Lotus ที่แอพ Lazada เก็บโค้ดลดเพิ่ม 11% คลิกเลย <<