ประเทศอินเดียพบผู้รับวัคซีนโควิด-19 แต่มีอาการไม่พึงประสงค์กว่า 400 ราย

ประเทศอินเดียพบผู้รับวัคซีนโควิด-19 มีอาการไม่พึงประสงค์กว่า 400 ราย

นิวเดลี, 18 ม.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันอาทิตย์ (17 ม.ค.) กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียรายงานการตรวจพบอาการข้างเคียงหลังจากรับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค (AEFIs) ในประชาชนรวม 447 ราย ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ซึ่งในจำนวนนี้จำเป็นต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 3 ราย

“กลุ่มผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล มีหนึ่งรายถูกปล่อยตัวออกจากโรงพยาบาลนอร์ทเทิร์น เรลเวย์ (Northern Railway Hospital) ในเดลีภายใน 24 ชั่วโมง และหนึ่งรายถูกปล่อยตัวออกจากสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์อินเดีย (AIIMS) ในเดลี ส่วนอีกรายยังอยู่ระหว่างการสังเกตอาการและตรวจสอบในสถาบันฯ เดียวกันในเมืองฤษีเกศ” แถลงการณ์จากกระทรวงฯ ระบุ โดยอาการไม่พึงประสงค์ที่ได้รับรายงานส่วนใหญ่เป็นอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย อาทิ มีไข้ ปวดศีรษะ และคลื่นไส้

ประเทศอินเดียพบผู้รับวัคซีนโควิด-19 แต่มีอาการไม่พึงประสงค์กว่า 400 ราย


 

อินเดียดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนแล้ว 224,301 คน เมื่อนับถึงวันอาทิตย์ (17 ม.ค.) ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของโครงการฉีดวัคซีนและเป็นวันที่มีประชาชนเข้ารับวัคซีน 17,072 คน 

ทั้งนี้ อาการข้างเคียงหลังจากรับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคคือเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ทางการแพทย์หลังการให้ภูมิคุ้มกัน ซึ่งอาจไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือกระบวนการฉีดวัคซีน ทว่าอินเดียจัดเตรียมระเบียบการ จัดการผู้ที่มีอาการในสถานที่ฉีดวัคซีนอย่างทันท่วงที รวมถึงการเคลื่อนย้าย การรักษาตัวในโรงพยาบาล และการดูแลเพิ่มเติมอื่นๆ

เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ เผยว่ามีการจัดเตรียมระเบียบการสำหรับการสอบสวนอย่างเป็นระบบ และการประเมินสาเหตุของอาการข้างเคียงหลังจากรับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคที่ร้ายแรง

ประเทศอินเดียพบผู้รับวัคซีนโควิด-19 แต่มีอาการไม่พึงประสงค์กว่า 400 ราย

อย่างไรก็ดี อินเดียแนะนำรัฐท้องถิ่นทุกแห่งวางแผนฉีดวัคซีนโรคโควิด-19 ในระยะเวลา 4 วันต่อสัปดาห์ เพื่อไม่ให้รบกวนการทำงานของบริการด้านสุขภาพ โดยขณะนี้บางรัฐประกาศวันฉีดวัคซีนประจำสัปดาห์แล้ว

อินเดียจัดสรรวัคซีนโรคโควิด-19 จำนวน 2 ตัว สำหรับโครงการฉีดวัคซีนครั้งนี้ โดยวัคซีนโควิชีลด์ (Covishield) ที่ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มอินเดีย (SII) ถูกแจกจ่ายไปยังทุกรัฐท้องถิ่นของประเทศ ขณะวัคซีนโควาซิน (Covaxin) ที่ผลิตโดยภารัต ไบโอเทค (Bharat Biotech) ถูกแจกจ่ายไปยัง 12 รัฐท้องถิ่น

ที่มา https://www.xinhuathai.com/high/169707_20210118?fbclid=IwAR0au7NBp--cu3o1xM6XVE6lnwEkL35Rh_o21rXkto6BLM2cz-FOitla1zc

 

ประเทศอินเดียพบผู้รับวัคซีนโควิด-19 แต่มีอาการไม่พึงประสงค์กว่า 400 ราย

                                                                 >>Lazada ดีลช้อปสุดพิเศษ สนใจคลิก<<