รัฐแคลิฟอร์เนียพบโควิด-19 กลายพันธุ์ใหม่ระบาดหนัก หวั่นดื้อวัคซีน

รัฐแคลิฟอร์เนียพบโควิด-19 กลายพันธุ์ใหม่ระบาดหนัก หวั่นดื้อวัคซีน


สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า สำนักสาธารณสุขรัฐแคลิฟอร์เนีย (CDPH) ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าหลายเทศมณฑลทั่วรัฐแคลิฟอร์เนียตรวจพบโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ใหม่ ซึ่งแตกต่างจากเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ บี.1.1.7 (B.1.1.7) ที่ถูกพบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร โดยคณะผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ใหม่นี้อาจดื้อวัคซีน

เอกสารจากหน่วยงานสาธารณสุขของรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อ 17 ม.ค. 64 ระบุว่าเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีชื่อว่าแอล452อาร์ (L452R) ถูกพบครั้งแรกในเดนมาร์กเมื่อเดือนมีนาคม 2563 และในรัฐแคลิฟอร์เนียตั้งแต่เดือนพฤษภาคมก่อนแพร่กระจายไปทั่ว โดยเฉพาะเทศมณฑลซานตาคลารา โดยถูกตรวจพบบ่อยขึ้นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นมา ทว่ายังเร็วเกินจะทราบแน่ชัดว่าการแพร่กระจายรุนแรงในระดับรัฐ ระดับประเทศ หรือระดับโลก

รัฐแคลิฟอร์เนียพบโควิด-19 กลายพันธุ์ใหม่ระบาดหนัก หวั่นดื้อวัคซีน

ชาร์ลส์ ชิว นักไวรัสวิทยาและศาสตราจารย์สาขาเวชศาสตร์ชันสูตรจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียซานฟรานซิสโก (UCSF) ระบุว่าด้วยการลำดับพันธุกรรมในห้องปฏิบัติการ พบเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ใหม่ในกลุ่มตัวอย่างเพิ่มจากร้อยละ 3.8 เป็นราวร้อยละ 25 ภายในระยะเวลาไม่ถึงเดือน สำนักฯ กล่าวว่านับเป็นเรื่องปกติที่ตรวจพบเชื้อไวรัสฯ หลายสายพันธ์ุ และสำนักฯ กำลังทำงานกับศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) หน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่น และหุ้นส่วนด้านการลำดับพันธุกรรมในห้องปฏิบัติการ เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ใหม่นี้ รวมถึงวิธีการแพร่ระบาด

ดร. ซารา โคดี เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศมณฑลซานตาคลารา ยอมรับว่าเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ใหม่ ถูกตรวจพบในการระบาดขนาดใหญ่หลายระลอกของซานตาคลารา พร้อมชี้ข้อเท็จจริงว่า "สัญญานเตือน" กำลังบ่งบอกว่าเชื้อไวรัสฯ ก่อโรคโควิด-19 ยังคงกลายพันธุ์และปรับตัวอย่างต่อเนื่อง

ชิว ผู้ชี้ว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์แอล452อาร์ ถูกตรวจพบในหมู่ผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น กล่าวว่าเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ใหม่ เปลี่ยนแปลงโปรตีนหนามของเชื้อไวรัสฯ จึงมีโอกาสที่วัคซีนที่กำลังพัฒนาในปัจจุบันจะมีประสิทธิภาพป้องกันน้อยลง

อนึ่ง วัคซีนที่กำลีงแจกจ่ายในสหรัฐฯ ในปัจจุบันถูกออกแบบให้สร้างภูมิคุ้มกันแก่ผู้ฉีดด้วยการยับยั้งโปรตีนหนามของเชื้อไวรัสฯ   บทความฉบับหนึ่งบนเว็บไซต์เซลล์ดอทคอม (Cell.com) เมื่อเดือนกันยายน ซึ่งเขียนโดยคณะนักวิจัยของจีนและแคนาดา ระบุว่าเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์แอล452อาร์ “ลดความไวต่อโมโนโคลนอลแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ (mAbs)” ซึ่งถูกใช้ในวัคซีนที่ได้รับอนุมัติในปัจจุบันหลายตัว เพื่อยับยั้งการเชื่อมกันระหว่างโปรตีนหนามของเชื้อไวรัสฯ และเซลล์ที่ติดเชื้อ

รัฐแคลิฟอร์เนียพบโควิด-19 กลายพันธุ์ใหม่ระบาดหนัก หวั่นดื้อวัคซีน

 

“ข้อมูลล่าสุดนั้นยังใหม่มากแต่ก็สร้างความวิตกกังวลจริงๆ ว่าเชื่อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ใหม่นี้จะส่งผลกระทบต่อวัคซีน” ชิวกล่าว “ผมคิดว่านั่นเป็นสิ่งที่ชวนไม่สบายใจที่สุด แน่นอนว่าเราต้องทำการศึกษาในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์มากขึ้น”

ทั้งนี้ รัฐแคลิฟอร์เนียมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 2,973,174 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 33,593 ราย เมื่อนับถึง 18 ม.ค. โดยจำนวนผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.6 หรือ 201 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ที่มา https://www.xinhuathai.com/high/170068_20210119?fbclid=IwAR1X0sUIOd_TVAcoWa2DdfV_AHrJtnnXknLyXxbzvfOmFma9zUlNwtHHc-o

 

รัฐแคลิฟอร์เนียพบโควิด-19 กลายพันธุ์ใหม่ระบาดหนัก หวั่นดื้อวัคซีน                                                   >>Lazada ดีลช้อปสุดพิเศษ สนใจคลิก<<