เปิดสถานที่ ร้อนที่สุดในโลก เกินกว่ามนุษย์จะอยู่ได้อย่างสงบ

เปิดสถานที่ ร้อนที่สุดในโลก เกินกว่ามนุษย์จะอยู่ได้อย่างสงบ ขนาดพื้นในบ้านยังเดินเท้าเปล่าไม่ได้

หลายคนคงคิดว่าเมืองไทยเมื่อเข้าหน้าร้อนคือนรกย่อมๆ แล้วเพราะด้วยสภาพอากาศที่ร้อนมากจนบ่นกันระบาด ซึ่งจากสถิติพบว่า ประเทศไทยร้อนที่สุดในปี 2559 ช่วงเดือนเมษายน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ที่อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน อุณหภูมิสูงที่สุด อากาศร้อนมากถึง 44.6 องศาเซลเซียส นั่นคือร้อนที่สุดของเมืองไทยแล้ว

เปิดสถานที่ ร้อนที่สุดในโลก เกินกว่ามนุษย์จะอยู่ได้อย่างสงบ

โค้ดส่วนลดลาซาด้า

ทว่าเมืองไทยยังไม่ใช่ประเทศที่ร้อนที่สุดในโลก เพราะจากการรายงานของสื่อต่างประเทศได้เผยว่า เมืองจาโคบาบัด ในรัฐสินธ์ ทางตอนใต้ของปากีสถาน ได้รับฉายาว่าเป็น "นรกบนดิน" ที่แท้จริง ซึ่งไม่ใช่วิถีความเป็นอยู่แต่อย่างใด แต่เป็นเพราะสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวล้วนๆ ที่ทำให้ ที่แห่งนี้ติดอันดับหนึ่งในเมืองที่ร้อนที่สุดในโลก ชนิดที่ว่าออกจากบ้านอาจถึงแก่ชีวิตเลยก็ได้ หรือแม้อยู่ในบ้านก็ยังเสี่ยง


เมืองจาโคบาบัด ถือเป็นสถานที่ที่รู้จักกันมานานในเรื่องความร้อนรุนแรง เฉพาะในช่วงหน้าร้อน และร้อนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งประชากรในเมืองนี้มีอยู่ราว 200,000 คน ระบบสาธารณูปโภคยังไม่ครอบคลุม รวมไปถึงปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้า และน้อยคนมากที่จะมีกำลังพอซื้อเครื่องปรับอากาศ ที่นี่อุณหภูมิพุ่งทะลุสูงถึง 52 องศาเซลเซียส แต่ความรู้สึกจริงมันร้อนกว่านั้น

เปิดสถานที่ ร้อนที่สุดในโลก เกินกว่ามนุษย์จะอยู่ได้อย่างสงบ

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล


อีกทั้งในช่วงนี้ เกิดวิกฤตที่ส่งผลให้เกิดผู้คนเจ็บป่วยเป็นจำนวนมาก ทำให้โรงพยาบาลในท้องที่เต็มไปด้วยผู้ป่วยจากอาการ heat stroke หรือ โรคลมร้อน ซึ่งอันตรายถึงชีวิต หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อีกทั้ง เมื่อยามความร้อนมาเยือน ชาวบ้านทุกคนเก็บตัวในบ้าน ไม่มีใครอยากออกไปไหน ทำให้ถนนร้างไร้ผู้คนและรถ แม้อยู่ในบ้านก็ทรมานเหมือนเตาอบ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างร้อนไปหมด

 

หนึ่งในชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า มันร้อนชนิดที่ว่าไม่สามารถแม้แต่จะยืนหรือเดินเท้าเปล่าในบ้านได้เลย เพราะพื้นเหมือนเตาย่าง

เปิดสถานที่ ร้อนที่สุดในโลก เกินกว่ามนุษย์จะอยู่ได้อย่างสงบ

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

นอกจากนี้ บทวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เผยว่า สถานการณ์แย่ลงอย่างมาก ความร้อนจัดบวกกับความชื้นสูงมารวมตัวกัน ทำให้เมืองแห่งนี้เปรียบเทียบได้กับประตูนรก ซึ่งล่าสุด เมืองจาโคบาบัดกลายเป็น 1 ใน 2 สถานที่ในโลก ที่ร้อนเกินกว่าร่างกายมนุษย์จะรับไหว…ชนิดที่เรียกได้ว่าร้อนจนถึงแก่ชีวิต

 

อีกทั้งด้วยปัญหาภาวะโลกร้อน และพื้นที่ตั้งของเมือง นักวิทยาศาสตร์เกรงว่าสถานการณ์จะรุนแรงขึ้น จนลามไปยังเมืองอื่นๆ ด้วย และคาดการณ์ว่า ในปี 2593 ปัญหานี้จะรุนแรงขึ้นมากจนส่งผลกระทบถึงการทำการเกษตร การเกิดโรค และคุณภาพชีวิตประชาชนอย่างสาหัส ไม่ใช่แค่เฉพาะจุดนี้ แต่ยังรวมถึงบางพื้นที่ของอินเดีย ปากีสถาน และบังกลาเทศด้วย

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าเศร้าของชาวบ้านในเมืองนี้คือ ชาวบ้านส่วนใหญ่มีฐานะยากจน พวกเขาต่างรู้ดีว่าอากาศร้อนมากและร้อนขึ้นๆ แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ ย้ายที่อยู่ไปไหนก็ไม่ได้ แทบจะไม่มีทางเลือกให้ชีวิต และจำต้องทนต่อไป

 

เปิดสถานที่ ร้อนที่สุดในโลก เกินกว่ามนุษย์จะอยู่ได้อย่างสงบ


ขอบคุณข้อมูลจาก The Telegraph

 ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด