เกิดเหตุดาวตกระเบิดขนาดใหญ่ ปรากฏบริเวณตอนใต้ของประเทศนอร์เวย์

เกิดเหตุดาวตกระเบิดขนาดใหญ่ ปรากฏบริเวณตอนใต้ของประเทศนอร์เวย์

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 เวลา 01:00 น. ตามเวลาท้องถิ่นประเทศนอร์เวย์ เกิดดาวตกระเบิด (bolide) ขนาดใหญ่ ปรากฏบริเวณตอนใต้ของประเทศนอร์เวย์ ใกล้กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอุกกาบาตของนอร์เวย์เผยว่าอาจมีอุกกาบาตหลงเหลือและตกถึงพื้นดิน

ผู้เห็นเหตุการณ์หลายคนให้ข้อมูลว่าดาวตกดวงใหญ่เกิดระเบิดขึ้นทำให้ท้องฟ้าสว่างขึ้นมาในช่วงเวลาสั้น ๆ หลังจากนั้นไม่นานจึงได้ยินเสียงระเบิดดังมากตามมา สามารถประมาณได้ว่าการระเบิดเกิดขึ้นในระยะห่างออกไปถึง 100 กิโลเมตร ผู้เห็นเหตุการณ์บางคนแจ้งว่ามีแรงสั่นสะเทือนจนทำให้ประตูและหน้าต่างสั่นสะเทือนแต่ไม่มีรายงานความเสียหายและผู้ได้รับบาดเจ็บ

 

โปรโมชั่นลาซาด้า

 

Array (NORSAR) ยืนยันว่าแรงระเบิดที่ส่งมาถึงพื้นดินทำให้เกิดคลื่นไหวสะเทือนจนสามารถตรวจวัดและบันทึกไว้ได้ นอกจากนี้ การวิเคราะห์ภาพวีดีโอที่บันทึกได้ยังสามารถคาดการณ์ตำแหน่งที่อุกกาบาตตกถึงพื้นว่าอาจเป็นเมืองลิเออร์ (Lier) ห่างจากกรุงออสโลไปทางตะวันตกประมาณ 24 กิโลเมตร และเริ่มมีการค้นหาอุกกาบาตซึ่งเป็นเศษซากจากการระเบิดขึ้นแล้ว แต่ทางผู้เชี่ยวชาญยังไม่สามารถประมาณการขนาดของมันได้ ทางทีมสำรวจหวังว่าจะพบชิ้นส่วนเล็กๆ ที่ตกถึงพื้นซึ่งอาจมีน้ำหนักรวมกันถึงร้อยกิโลกรัม

เกิดเหตุดาวตกระเบิดขนาดใหญ่

Steinar Midtskogen โฆษกของ Norwegian Meteor Network ผู้ให้ข้อมูลกับสำนักข่าวต่างๆ กล่าวถึงดาวตกครั้งนี้ว่า อาจเกิดจากวัตถุที่โคจรอยู่บริเวณระบบสุริยะชั้นใน เคลื่อนที่ผ่านชั้นบรรยากาศโลกด้วยอัตราเร็วสูงถึง 15 กิโลเมตรต่อวินาที แล้วเกิดการระเบิดเป็นแสงวาบต่อเนื่องกันเป็นชุด ที่ความสูงเหนือพื้นดินขึ้นไปประมาณ 25-35 กิโลเมตร อย่างไรก็ดี หากสามารถค้นหาเศษซากอุกกาบาตที่ตกถึงพื้นเจอ ก็จะให้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่กระจ่างชัดมากยิ่งขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

 

โปรโมชั่นลาซาด้า