แบรนด์กีฬาดังจากจีน ทุ่มบริจาคช่วยน้ำท่วม ทำรายได้ที่หดหายกลับมาอู้ฟู่

แบรนด์กีฬาดังจากจีน ทุ่มบริจาคช่วยน้ำท่วม ทำรายได้ที่หดหายกลับมาอู้ฟู่ พลิกชีวิตธุรกิจได้ในคืนเดียว

หลังจากที่ มณฑลเหอหนาน ประเทศจีนต้องประสบกับอุทกภัยครั้งใหญ่ เนื่องจากต้องเจอทั้งพายุและฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องหลายวัน ส่งผลให้อ่างเก็บน้ำไม่สามารถรองรับน้ำได้ จนแม่น้ำเอ่อล้น ก่อให้เกิดน้ำท่วมและน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ 

แบรนด์กีฬาดังจากจีน ทุ่มบริจาคช่วยน้ำท่วม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

 

โปรโมชั่นลาซาด้า

 

โดยเฉพาะในเมืองเจิ้งโจว ที่ได้รับผลกระทบอย่างมาก ซึ่งเหตุน้ำท่วมจีนครั้งนี้ เรียกได้ว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 1,000 ปี ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน บริษัทห้างร้านต่างๆ ต่างยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือประชาชนกันอย่างเต็มที่ 


เกี่ยวกับเรื่องนี้ที่กำลังใจได้รับความสนใจและได้ใจชาวจีนไปมากมายนั่นก็คือ แบรนด์สินค้ากีฬาชื่อดังอย่าง  ERKE จากประเทศจีน ที่จากยอดขายใกล้พัง กลายเป็นปังในชั่วข้ามคืน

แบรนด์กีฬาดังจากจีน ทุ่มบริจาคช่วยน้ำท่วม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

 

ตามรายงานระบุว่า แบรนด์ ERKE ได้บริจาคเงิน 50 ล้านหยวน หรือประมาณกว่า 254 ล้านบาท รวมทั้งสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ ที่จำเป็น เพื่อช่วยเหลือภัยน้ำท่วมเหอหนาน โพสต์ของ ERKE บน Weibo มียอดกดไลก์มากกว่า 10 ล้านครั้ง และมีคอมเม้นต์ถล่มทลายกว่า 270,000 คอมเม้นต์

 

นั่นทำให้ชาวเน็ตทั้งหลายต่างนับถือ ERKE อย่างมาก จากแบรนด์สินค้ากีฬาที่ใกล้จะไปไม่รอด แต่กลับบริจาคมากขนาดนี้ และ ERKE เป็นบริษัทที่ไม่หวือหวา และไม่ได้ดังเท่าแบรนด์อื่น แต่การกระทำครั้งนี้ทำให้แบรนด์นี้กลายเป็นที่รู้จักขึ้นมาทันที
 

แบรนด์กีฬาดังจากจีน ทุ่มบริจาคช่วยน้ำท่วม

นอกจากนี้ ERKE ยังกลายเป็นที่รักของประชาชนในชั่วข้ามคืน ซึ่งทำให้การไลฟ์ขายของบน Taobao มีคนเข้ามาดูมากถึง 2 ล้านวิว จากปกติไม่ถึง 1 หมื่นวิว อีกทั้งในวันที่ 23 กรกฎาคม เพียงไลฟ์เดียวมีคนดูถึง 7.5 ล้านคน และภายในระยะเวลา 36 ชั่วโมง ERKE ขายสินค้าออนไลน์ ได้มากถึง 67 ล้านหยวน หรือกว่า 340 ล้านบาท ตามหน้าร้านสาขาต่าง ๆ ก็มีลูกค้าหลั่งไหลเข้ามาซื้ออย่างไม่ขาดสาย


ขณะเดียวกัน อู่หรงจ้าว ประธานบริหารของ ERKE ก็ได้ออกมากล่าวขอบคุณทุกๆ คอมเม้นต์และกำลังใจอันอบอุ่นที่ส่งมาให้ รวมทั้งขอบคุณลูกค้าทุกคนจากหัวใจ พร้อมทั้งสัญญาว่าเขาจะพัฒนาสินค้าและบริการให้ดียิ่งขึ้นเพื่อตอบแทนลูกค้า แต่แม้จะได้ยอดขายมาก เขาก็แนะนำให้ลูกค้าซื้ออย่างมีเหตุผล และเพียงพอกับความต้องการของตัวเอง

แบรนด์กีฬาดังจากจีน ทุ่มบริจาคช่วยน้ำท่วม

ภาพจาก Jie Mian

อีกทั้ง แบรนด์ ERKE ยังได้กระตุ้นให้ทุกๆ คนร่วมใจกันออกมาช่วยเหลือภัยน้ำท่วมเหอหนาน เพื่อให้ประเทศฝ่าวิกฤตนี้ไปด้วยกันอีกด้วย


โดย ต้นกำเนิดของแบรนด์ ERKE ต้องย้อนกลับไปในช่วงยุค 80s หรือราว 40 ปีก่อน โดยช่างทำรองเท้าคนหนึ่งได้เปิดโรงงานรองเท้าเล็กๆ ขึ้นที่เมืองจินเจียง มณฑลฝูเจี้ยน ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในนาม เมืองแห่งรองเท้า


กระทั่ง อู๋หรงกวง ลูกชายของช่างทำรองเท้าคนนั้น ได้มาช่วยเหลือกิจการของพ่อหลังจากเรียนจบมหาวิทยาลัย จากนั้นจึงได้ก่อตั้งแบรนด์ ERKE ขึ้นในปี 2543 ที่เซี่ยเหมิน โดยปัจจุบันขายสินค้ากีฬาทุกประเภท และมีสาขาทั่วโลกมากกว่า 7,000 สาขา

แบรนด์กีฬาดังจากจีน ทุ่มบริจาคช่วยน้ำท่วม

ทว่าหนทางธุรกิจไม่ได้สวยหรู แบรนด์ ERKE ก็เช่นกัน เพราะในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ERKE หรือ หงซินเอ้อร์เค่อ ไม่ได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าวัยหนุ่มสาวและวัยรุ่น พวกเขาประสบปัญหาด้านยอดขายที่ต่ำลงเรื่อยๆ ทุกปี และตามหลังแบรนด์ดังอื่นๆ ของจีนแบบไม่ติดฝุ่น


หากนับรายได้ในปี 2563 ERKE มีรายได้เพียง 2.8 พันล้านหยวน หรือประมาณ 1.42 หมื่นล้านบาท นับว่าตามหลังแบรนด์จีนอื่นๆ อยู่มากโข ในขณะที่ Li-Ning มียอดขาย 1.44 หมื่นล้านหยวน หรือกว่า 7.3 หมื่นล้านบาท และ Anta Sports มียอดขาย 3.55 หมื่นล้านหยวน หรือกว่า 1.8 แสนล้านบาท
 

แบรนด์กีฬาดังจากจีน ทุ่มบริจาคช่วยน้ำท่วม

 

โปรโมชั่นลาซาด้า