จีนสั่งแบน "เจ้าเหว่ย" นักแสดงองค์หญิงกำมะลอ ถูกลบชื่อ-ผลงาน เกลี้ยงอินเทอร์เน็ตจีน

จีนสั่งแบน "เจ้าเหว่ย" ซูเปอร์สตาร์หญิงชื่อดัง วัย 45 ปี เจ้าของผลงาน "องค์หญิงกำมะลอ" สั่งลบชื่อออกจากทุกผลงาน โดยไม่เผยสาเหตุ

วันที่ 31 ส.ค. 64 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐบาลจีนกำลังลงดาบรื้อระบบวงการบันเทิงของประเทศใหม่ โดยมีการสั่งเชือดเหล่าคนดังของประเทศที่มีข่าวฉาวให้กลายเป็นดาวดับแสง ซึ่งก่อนหน้านี้มีศิลปินชื่อดังหลายคนถูกแบนในวงการบันเทิงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ถึงคิวของนักแสดงหญิงชื่อดัง เจ้าเหว่ย (Zhao Wei) ซูเปอร์สตาร์หญิงชื่อดัง วัย 45 ปี  เจ้าของผลงาน "องค์หญิงกำมะลอ" 

จีนสั่งแบน "เจ้าเหว่ย"

 

ทั้งนี้ เจ้าเหว่ย ได้ถูกถอดชื่อออกจากผลงานการแสดงของเธอทุกเรื่อง และถูกลบออกจากทุกแพลตฟอร์มรับชมวีดีโอออนไลน์ และสตรีมมิ่งรายใหญ่ในจีน อาทิ เว่ยป๋อ ,เทนเซ็นต์ วีดีโอ ,อ้ายฉีอี้ และโยวคู่ นอกจากนี้ชื่อ เจ้าเหว่ย ก็ได้หายไปจากการสืบค้นบนเว็บไซต์หลักของจีนอีกด้วย โดยทางบริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต ต่างให้เหตุผลสั้นๆว่า "เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง"

โค้ดส่วนลดลาซาด้า

สำหรับ เจ้าเหว่ย เป็นที่รู้จักในนาม Vicky หรือ Vicki Zhao มีผลงานการแสดงเรื่องดัง องค์หญิงกำมะลอ (My Fair Princess) ช่วงปลายยุค 90 และ Shaolin Soccer, Lost in Hong Kong รวมถึงผลงานอื่นๆอีกมากมาย เคยเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Fendi แบรนด์แฟชั่นสัญชาติอิตาลีในประเทศจีน จากนั้นผันเส้นทางจากดารานักแสดงกลายมาเป็นนักลงทุนระดับมหาเศรษฐีร่วมกับสามี จนกลายเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นก่อตั้งบริษัท อาลีบาบา (Alibaba) 

จีนสั่งแบน "เจ้าเหว่ย"

 

ขณะที่ชีวิตในด้านนักลงทุนของเธอกลับทำให้นักแสดงสาวถูกรายล้อมด้วยข่าวฉาวและคดีความ โดยก่อนหน้านี้เธอถูกกลุ่มนักลงทุน 67 ราย ฟ้องเรียกค่าเสียหาย 50 ล้านหยวน (ราว 251 ล้านบาท) ฐานทำให้เข้าใจผิดเรื่องการเทกโอเว่อร์กิจการ อีกทั้งเจ้าเหว่ยกับสามียังถูกแบนจากตลาดหลักทรัพย์ของจีนเป็นเวลา 5 ปีด้วย ตั้งแต่ปี 2560 ถูกห้ามทำธุรกรรมใดๆกับตลาดหลักทรัพย์ของจีน บริษัทของ เจ้าเหว่ย ถูกเพิกถอนใบอนุญาต และบางแห่งกำลังเผชิญกับความเสี่ยงเกี่ยวกับหุ้น

ซึ่งเรื่องดังกล่าว ทำให้ชุมชนออนไลน์จีนได้ตั้งข้อสังเกตว่าเธออาจเป็นหนึ่งในคนดังที่ถูกทางรัฐบาลจีนจัดระเบียบเหล่าคนดังที่มีประเด็นฉาว ซึ่งในปัจจุบันนี้รัฐบาลจีนได้ออกกฎใหม่รื้อระบบและจัดระเบียบวงการบันเทิงแบบสุดโหด ที่อาจทำให้นักแสดงซูเปอร์สตาร์ ปลิวหายไปจากวงการได้ในพริบตา

จีนสั่งแบน "เจ้าเหว่ย"


โค้ดส่วนลดลาซาด้า