จีนสั่งคุมการบ้าน-ลดเรียนพิเศษ เพื่อแบ่งเบาภาระเด็กและผู้ปกครอง

จีนสั่งคุมการบ้าน-ลดเรียนพิเศษ เพื่อแบ่งเบาภาระเด็กและผู้ปกครอง

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า ภาคการศึกษาใหม่ที่กำลังจะมาถึงของเหล่านักเรียนจีนอาจแตกต่างจากเดิม เนื่องจากพวกเขาจะสามารถใช้เวลาอยู่ในสถานศึกษานานขึ้น หากเข้าร่วมโครงการหรือกิจกรรมหลังเลิกเรียนที่ทางโรงเรียนจัดเตรียมไว้ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มีขึ้นภายใต้โครงการระดับชาติเพื่อลดทอนปริมาณการบ้านที่มากเกินไปและการเรียนพิเศษของเด็กในระบบการศึกษาภาคบังคับ 9 ปี โดยเมื่อเดือนกรกฎาคม ทางการจีนออกแนวปฏิบัติมุ่งลดภาระการบ้านของนักเรียนและภาระการเงินของผู้ปกครองอย่างมีประสิทธิภาพ

นักเรียน

โค้ดส่วนลดลาซาด้า

เมื่อวันจันทร์ (30 ส.ค.) หลิ่วอวี้กัง เจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาธิการจีน เปิดเผยข้อกำหนดในภาพรวมของโครงการข้างต้น ได้แก่ ผลักดันการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีคุณภาพสูง ปรับปรุงการศึกษาในโรงเรียน และพัฒนาระบบบริการภายในโรงเรียนที่ครบครัน โดยโรงเรียนต่างๆ ต้องปรับเปลี่ยนการสั่งการบ้าน ให้บริการหลังเลิกเรียนที่ดีขึ้น และปรับปรุงการสอนในห้องเรียน

โรงเรียนต้องดำเนินระเบียบข้อบังคับป้องกันภาระทางวิชาการของนักเรียนที่มากเกินไป โดยจะมีการจัดทำแบบสอบถามออนไลน์สำหรับบุคคลทั่วไป ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นตัวบ่งชี้สำคัญในการประเมินผลการปฏิบัติงานของโรงเรียน

ทั้งนี้ จีนพยายามขยายบริการหลังเลิกเรียนครอบคลุมทุกโรงเรียน เพื่อบรรเทาภาระการบ้านและการเรียนพิเศษมากเกินไป โดยกระทรวงฯ สนับสนุนการจัดชมรมศิลปะ กีฬา ทักษะแรงงาน การอ่าน และงานอดิเรกอื่นๆ ขณะคณะครูได้รับอนุญาตจัดตารางทำงานที่ยืดหยุ่นและได้รับเงินพิเศษหากดูแลเด็กหลังเลิกเรียน ส่วนครูที่เกษียณอายุแล้ว ผู้เชี่ยวชาญ อาสาสมัคร ตลอดจนองค์กรทางสังคม อาทิ ชิลเดรน พาเลซ (Children's Palac) จะเข้ามามีบทบาทในโครงการนี้ด้วยเช่นกัน

นักเรียน

กระทรวงฯ กระตุ้นเตือนโรงเรียนพัฒนาการสอนในห้องเรียนเพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการศึกษาในชั้นเรียน พร้อมส่งเสริมโรงเรียนออกโครงการและตำราใหม่ และใช้ประโยชน์จากหลักสูตรออนไลน์ที่จัดทำโดยคณะครูชั้นนำทั่วประเทศ โดยกระทรวงฯ เริ่มคัดเลือกหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานคุณภาพสูงทั่วประเทศในเดือนนี้ด้วย

หลิ่วเสริมว่าโรงเรียนไม่ควรจัดการสอบข้อเขียนกับกลุ่มนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 2 ขณะการสอบปลายภาคควรจัดให้เฉพาะนักเรียนระดับชั้นอื่นๆ ภาคการศึกษาละ 1 ครั้ง

ที่มา China Xinhua News

โค้ดส่วนลดลาซาด้า