นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมลาออก เซ่นปมคุมโควิดไม่ดีพอ

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมลาออก เซ่นปมโควิด ยอมรับควบคุมไม่ดีพอ จนทำคะแนนนิยมหล่นวูบ

เนื่องด้วยโรคระบาดอย่างโควิด 19 ได้กระจายไปอย่างหนักทั่วโลก ซึ่งหลังจากที่แพร่ระบาดอย่างหนักมากว่า 2 ปีนั้น ทำให้หลายๆ ประเทศต้องรับมือและจัดการและควบคุมการแพร่ระบาดในประเทศให้ได้มากที่สุด เนื่องจากโควิดนั้นคร่าชีวิตมนุษย์ไปทั่วโลกแล้วกว่า 4,557,474 ราย ซึ่งปัจจุบันมีประเทศที่สามารถควบคุมการระบาดได้แล้ว ทว่าอีกหลายประเทศยังคงระบาดอย่างน่าเป็นห่วง

โควิด 19

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด

เช่นเดียวกับ ประเทศญี่ปุ่น ที่ทางผู้นำได้พยายามควบคุมการแพร่ระบาดให้ได้ ซึ่งล่าสุด นายโยชิฮิเดะ สุงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ 3 ก.ย. 64 ว่าตนจะไม่ลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยเสรี หรือ แอลดีพี ที่จะเกิดขึ้นภายในเดือนนี้ นั่นหมายความว่า เขาต้องลงจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรีไปด้วย หลังจากรับตำแหน่งดังกล่าวเพียง 1 ปีเท่านั้น


โดย นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อในประเทศอีกว่ ตนอาจยังทุ่มเทกำลังในการควบคุมโรคโควิด ไม่มากพอ ซึ่งการแข่งขันและรับมือกับมาตรการควบคุมโรคโควิดในช่วงที่ผ๋านมานั้น ควรต้องทุ่มเทกำลังมหาศาลกว่านี้

โควิด 19

นายโยชิฮิเดะ สุงะ ในวัย 72 ปี รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นต่อจาก นายชินโซ อาเบะ ที่ลาออกไปเมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว โดยอ้างว่ามีปัญหาเกี่ยวสุขภาพ ซึ่งช่วงที่ผ่านมา นายสุงะ เองก็เผชิญกับคะแนนนิยมที่ตกต่ำเหลือไม่ถึง 30% จากการระบาดของโรคโควิด ระลอกที่รุนแรงที่สุดของญี่ปุ่น ขณะที่การเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งแต่ไปของญี่ปุ่นก็จะเกิดขึ้นในปลายเดือน พ.ย. ที่จะถึงนี้แล้ว


อย่างไรก็ตาม นายโทะชิฮิโระ นิไก เลขาธิการพรรคแอลดีพี ได้แถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า นายสุงะ กล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ว่าตนอยากทุ่มเทกับการควบคุมโรคโควิดและจะไม่ลงแข่งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ทำให้ตนแปลกใจและเสียใจมาก แต่ก็เคารพการตัดสินใจอย่างรอบคอบของ นายสุงะ เช่นกัน

ญี่ปุ่น


ข้อมูลจาก Aljazeera

โค้ดส่วนลดลาซาด้า