จีนใช้งบ 780 ล้าน ย้ายรูปปั้นเทพเจ้ากวนอู มูลค่า 850 ล้าน เพราะไร้ประโยชน์ สิ้นเปลืองภาษี

จีนใช้งบ 780 ล้าน ย้ายอภิมหารูปปั้นเทพเจ้ากวนอูยักษ์ ซึ่งมีมูลค่าการก่อสร้าง 850 ล้าน เพราะหน่วยงานภาครัฐ-ประชาชน มองว่าไร้ประโยชน์ สิ้นเปลืองภาษี

วันที่ 6 ก.ย. 64 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานข่าว จากกรณีที่เมืองจิงโจว มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน ได้มีการก่อสร้างอภิมหา"รูปปั้นเทพเจ้ากวนอูยักษ์" ซึ่งมีความสูงถึง 58 เมตร น้ำหนัก 1,200 ตัน ทำจากแถบทองแดงประมาณ 4,000 แผ่น โดยเฉพาะง้าวในมือของกวนอูก็มีความยาวถึง 70 เมตรและหนักถึง 136 ตันเลยทีเดียว ซึ่งทั้งหมดใช้งบประมาณในก่อสร้างกว่า 170 หยวน (ประมาณ 850 ล้านบาท) โดยสร้างแล้วเสร็จในปี 2559  ที่ผ่านมา จึงถือว่าเป็นอนุสาวรีย์ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง เป็นอนุสรณ์ที่สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึง "กวนอู" หรือ "กวนกง" บุคคลในประวัติศาสตร์ของจีนในยุคสามก๊กและเป็นหนึ่งในตัวละครของนิยายสามก๊ก วรรณกรรมอมตะที่ได้รับความนิยมนับร้อยปี

จีนใช้งบ 780 ล้าน ย้ายรูปปั้นกวนอู

โค้ดส่วนลดลาซาด้า

แต่ทั้งนี้ เมื่อเดือน ก.ย. ปี 2563 ที่ผ่านมา รูปปั้นเทพเจ้ากวนอูกลับถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากหน่วยงานภาครัฐและประชาชน เพราะมีขนาดที่ไม่เหมาะสมและรูปลักษณ์ที่ไม่สมมาตร โดยทางกระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมืองและชนบทได้วิพากษ์วิจารณ์รูปปั้นกวนอูว่า ไร้ประโยชน์และสิ้นเปลือง อีกทั้งมีลักษณะที่สูงตระหง่านเหนือเส้นขอบฟ้าของเมือง ทำลายลักษณะและวัฒนธรรมของเมืองจิงโจวในฐานะเมืองประวัติศาสตร์ 

จีนใช้งบ 780 ล้าน ย้ายรูปปั้นกวนอู

นอกจากนี้ยังพบรอยร้าวที่ฐานรูปปั้น และพื้นดินใต้อาคารเริ่มทรุดเพราะน้ำหนักของรูปปั้นยักษ์ เรียกร้องให้มีการแก้ไขไปตั้งที่อื่น ทำให้กลุ่มบริษัทเพื่อการพัฒนาและการลงทุนด้านการท่องเที่ยวจิงโจว ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการ ต้องใช้งบประมาณ 155 ล้านหยวน (ประมาณ 780 ล้านบาท)  ในการย้ายไปตั้งในย่านท่องเที่ยวอีกแห่งที่อยู่ห่างออกไป 8 กม.

จีนใช้งบ 780 ล้าน ย้ายรูปปั้นกวนอู


ทั้งนี้ เมืองจิงโจวเป็นต้นกำเนิดของวัฒนธรรมฉู่ และเป็นศูนย์กลางของวัฒนธรรมยุคสามก๊ก นอกจากนี้กวนอูยังเคยปกครองเมืองจิวโจวเป็นเวลา 10 ปี ซึ่งกลายเป็นตำนานหลากหลายเรื่องราวที่ยังคงเป็นที่กล่าวขานอยู่จนถึงปัจจุบัน

 

ขอบคุณภาพและข้อมูล :  China Xinhua News , SCMP/AsiaOne  


 โค้ดส่วนลดลาซาด้า