ผลวิจัยชี้ "อาหารแช่แข็งนำเข้า" มีส่วนสำคัญในวิกฤตโควิด-19

ผลวิจัยชี้ "อาหารแช่แข็งนำเข้า" มีส่วนสำคัญในวิกฤตโควิด-19

xinhuathai รายงานว่า ผลการวิจัยจากคณะนักวิทยาศาสตร์สหราชอาณาจักรและจีน ซึ่งเผยแพร่ผ่านวารสารไซแอนซ์ (Science) ของสหรัฐฯ ระบุว่าอาหารแช่แข็งนำเข้าอาจมีบทบาทในวิกฤตการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ในจีน

 

โปรโมชั่นลาซาด้า

 

รายงานผลการวิจัย “ต้นกำเนิดในสัตว์ของเชื้อไวรัสฯ” (The animal origin of SARS-CoV-2) ระบุว่าคณะนักวิจัยได้ตรวจสอบเชื้อไวรัสโคโรนาที่เกี่ยวข้องกับโรคซาร์ส (SARS) และพิจารณาต้นกำเนิดในสัตว์ของเชื้อไวรัสฯ ที่เป็นไปได้ นำไปสู่ข้อสรุปว่า “การส่งต่อเชื้อไวรัสฯ จากสัตว์สู่มนุษย์ ซึ่งเกี่ยวพันกับสัตว์ที่มีชีวิตที่ติดเชื้อ มีแนวโน้มเป็นสาเหตุของการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 มากที่สุด”

ผลวิจัยชี้ "อาหารแช่แข็งนำเข้า" มีส่วนสำคัญในวิกฤตโควิด-19

“อย่างไรก็ดี อุปทานแบบควบคุมอุณหภูมิขนาดมหึมาบ่งชี้ว่าเนื้อสัตว์แช่แข็งที่รับเชื้อได้ง่าย ซึ่งนำมาเป็นอาหารของมนุษย์หรือสัตว์อีกทอดหนึ่ง ไม่ควรถูกลดทอนความสำคัญในวิกฤตการณ์เชื้อไวรัสฯ แพร่ระบาด” รายงานข้างต้นที่เผยแพร่ช่วงปลายเดือนสิงหาคมระบุ

การระบาดของเชื้อไวรัสก่อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African swine fever) ซึ่งนำไปสู่ปัญหาขาดแคลนผลิตภัณฑ์เนื้อหมูในจีนอย่างรุนแรงเมื่อปี 2019 ได้เพิ่มการติดต่อระหว่างสัตว์ป่าและสัตว์ในฟาร์ม เนื่องจากจีนนำเข้าเนื้อสัตว์อื่นๆ เช่น ผลิตภัณฑ์สัตว์ปีก เนื้อวัว และเนื้อปลาจากตลาดต่างประเทศเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

“สภาวะดังกล่าวได้เพิ่มการค้าสัตว์ในฟาร์มและสัตว์ป่าที่ติดเชื้อง่าย และอาจทำให้มนุษย์สัมผัสกับผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์และสัตว์ที่ติดโรคติดเชื้อจากสัตว์สู่คน (zoonotic pathogen) อย่างเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่บ่อยขึ้น ” รายงานระบุ พร้อมอ้างอิงกรณีผู้ป่วยชาวจีนที่สัมผัสกับอาหารแช่แข็งนำเข้า ชี้ชัดว่าเชื้อไวรัสฯ มาจากอาหารแช่แข็ง บรรจุภัณฑ์ และพื้นผิวที่จัดเก็บ

คณะนักวิทยาศาสตร์ยังเรียกร้องความร่วมมือต้านเชื้อไวรัสฯ ระหว่างประเทศ เน้นย้ำการทำงานร่วมกันนอกพรมแดนประเทศของตนเอง เพื่อขยายการเฝ้าระวังเชื้อไวรัสโคโรนา ลดภัยคุกคามของทั้งเชื้อไวรัสฯ ที่เกิดขึ้นแล้วและเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ที่กำลังวิวัฒนาการเพื่อหลีกหลบวัคซีน และหยุดผลร้ายที่จะเพิ่มตามมาในอนาคต

ผลวิจัยชี้ "อาหารแช่แข็งนำเข้า" มีส่วนสำคัญในวิกฤตโควิด-19

 

โปรโมชั่นลาซาด้า