ลาก่อน รถไฟ"ชินคันเซ็น2ชั้น" Max Toki เเห่งประเทศญี่ปุ่น

ปิดฉาก24ปี เตรียมหยุดให้บริการรถไฟ"ชินคันเซ็น2 ชั้น" E4 Series "Max Toki" ที่อยู่คู่กับชาวญี่ปุ่นมายาวนาน

  นับถอยหลังอีกราวๆ2สัปดาน์ ก่อนจะถึง 1ตุลาคม 2564 ซึ่งเป็นกำหนดเวลาที่ รถไฟชินคันเซ็น2 ชั้น ของประเทศญี่ปุ่น ที่จะหยุดให้บริการ ปิดฉากการเปิดให้บริการมายาวนานกว่า 24ปี ของ รถไฟรุ่นดังกล่าว ในชื่อรุ่นว่า E4 Series หรือที่รู้จักกันในชื่อ Max Toki หรือ Max Tanigawa 

ลาซาด้าลดหนัก

  ลาก่อน รถไฟ"ชินคันเซ็น2ชั้น" Max Toki เเห่งประเทศญี่ปุ่น

(ข่าวเกี่ยวข้อง - ยลโฉมรถไฟญี่ปุ่นมือ2 ส่งต่อให้ไทยใช้ฟรีๆ "รฟท."ออกค่าขนส่งเอง42ล้าน )

   สำหรับในวันที่ 1 ตุลาคมที่จะถึงนี้ จะไม่มีรถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็น แบบ 2 ชั้น ที่มีเอกลักษณ์ต้องขึ้น บันไดเลื่อน เพื่อใช้บริการให้เห็นอีกด้วย หลังจากที่เปิดให้บริการมานานถึง 24 ปี ซึ่งทาง East Japan Rail ผู้ให้บริการรถไฟ ได้พร้อมมอบทรงจำอันสุดพิเศษ ฉลองการอำลาส่งท้ายการให้บริการ ในรูปเเบบของ"บันไดเลื่อน" เพราะต่อจากนี้จะไม่มีการใช้บริการบันไดเลื่อนเพื่อไปขึ้นชินคันเซ็น Max Toki  อีกต่อไปเเล้ว หากไม่ได้ใช้บริการ รถไฟหัวกระสุนชินคันเซ็น E4 Series Shinkansen ที่สถานีโตเกียว  ที่สำคัญชาวญี่ปุ่นที่ไม่เคยใช้บริการรถไฟรุ่นนี้ ก็ยังมีบันไดเลื่อนให้สัมผัสประสบการณ์ ย้อนรำลึกความหลัง  ซึ่งตั้งอยู่ภายใน ticket gate ของสถานีโตเกียว

ลาก่อน รถไฟ"ชินคันเซ็น2ชั้น" Max Toki เเห่งประเทศญี่ปุ่น

ลาก่อน รถไฟ"ชินคันเซ็น2ชั้น" Max Toki เเห่งประเทศญี่ปุ่น


  ด้านทางเพจ Japanwalker ได้เคยโพสต์เผยไว้ว่า ลาก่อน MAX ซีรีย์ E4.... ปีนี้รถไฟสาย Joetsu Shinkansen ขบวน  Max Toki , Tanigawa ที่ใช้รุ่นซีรีย์ E4 มาครบ 20 ปีจะหยุดให้บริการในฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งก็เป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างมากสำหรับแฟนรถไฟในญี่ปุ่น


รถไฟขบวน MAX ( Multi Amenity Express) เริ่มวิ่งเดือนธันวาคม 1997 ในขบวน TOHOKU Shinkansen ขบวนละ 8 ตู้ เชื่อมต่อ 2 ขบวน เป็น 16 ตู้ ขบวน 8 ตู้รับผู้โดยสารได้ 817 คน 16 ตู้ก็ 1634 คน ถือเป็นรถไฟความเร็วสูงที่รองรับผู้โดยสารต่อขบวนมากที่สุดในโลก 

ลาก่อน รถไฟ"ชินคันเซ็น2ชั้น" Max Toki เเห่งประเทศญี่ปุ่น

ปัจจุบันรถไฟสาย Joetsu Shinkansen ขบวน Max Toki และ Max Tanigawa เป็นรถไฟความเร็วสูงสองชั้นขบวนเดียวเท่านั้นในญี่ปุ่น 


ประวัติรถไฟขบวน MAX
20 ธันวาคม1997 เริ่มเปิดให้บริการในสาย Tohoku Shinkansen
28 เมษายน 1999 วิ่งประกบคู่กับขบวนTsubasa ของสาย Yamagata Shinkansen
07 พฤษภาคม 2001 Max ซีรีย์4 เริ่มให้บริการครั้งแรกในเส้นทาง Joetsu Shinkansen
22 กรกฎาคม 2001 ใช้วิ่งชั่วคราวในขบวน Max Asuma ขบวน Nagano Shinkansen วิ่งระหว่าง โตเกียว - คารุยซาวา

ลาก่อน รถไฟ"ชินคันเซ็น2ชั้น" Max Toki เเห่งประเทศญี่ปุ่น

10 ธันวาคม 2005 ยกเลิกขบวนในเส้นทาง Tohoku Shinkansen ที่วิ่งตั้งแต่เมืองเซนไดขึ้นไปทางเหนือ
17 มีนาคม 2012 รถไฟสาย Joetsu Shinkansen เริ่มให้บริการ ขบวน 16 ตู้ตั้งแต่สถานี Echiko Yuzawa ไปนีงาตะ
28 กันยายน 2012 สาย Tohoku Shinkansen ได้หยุดให้บริการขบวน Max ที่เคยให้บริการตั้งแต่สถานี Omiya ที่ขึ้นไปทางเซนไดและหยุดพ่วงกับขบวน Tsuba สาย Yamagata Shinkansen


ปี 2014 ได้เปลี่ยนดีไซน์ภายนอกเพื่อให้สอดคล้องกับแคมเปญ Niigata Destination โดยเปลี่ยนสีที่ใช้บนตัวขบวนจากสีเหลืองเป็นสีปูนแดง และเพิ่มภาพวาดนกกะเรียนซึ่งเป็นสัญญลักษณ์ของจังหวัดนีงาตะบนขบวนรถไฟ


ปี 2016 เสร็จสิ้นการทาสีภายนอก
24 มิถุนายน 2017 รถไฟสาย Tohoku Shinkansen จัดขบวนพิเศษใช้วิ่งระหว่าง อุเอโน-เซนได ในโอกาสครบรอบ 35 ปีที่รถไฟสาย Tohoku Shinkansen เปิดให้บริการ 


ปี 2021 รถไฟขบวน Max ซีรีย์ E4 จะหยุดให้บริการ (Last Running)ในฤดูใบไม้ร่วง

 

ลาก่อน รถไฟ"ชินคันเซ็น2ชั้น" Max Toki เเห่งประเทศญี่ปุ่น

   ทั้งนี้เมื่อช่วงเดือนมิถุนายน64 ที่ผ่านมา รถไฟชินคันเซ็นของญี่ปุ่น ตัดสินใจยกเลิกให้บริการ โทรศัพท์สาธารณะ ที่เปิดใช้งานบนรถไฟชินคันเซ็นมาเป็นเวลานาน 56 ปี  โดยประเทศญี่ปุ่นเริ่มติดตั้งโทรศัพท์สาธารณะบนรถไฟชินคันเซ็นสายโตเกียว-โอซากาเป็นครั้งแรก เมื่อปี 1965  ก่อนจะเริ่มทยอยติดตั้งโทรศัพท์สาธารณะ บนรถไฟชินคันเซ็นทุกขบวน เพื่อให้ผู้โดยสารใช้ติดต่อสื่อสารในกรณีฉุกเฉิน อาทิ การติดต่อทางธุรกิจ หรือเหตุฉุกเฉินอย่างการเตือนภัยต่างๆ ทว่าด้วยความนิยมของโทรศัพท์มือถือและการปรับปรุงสัญญาณตามเส้นทางรถไฟ ทำให้การใช้งานโทรศัพท์สาธารณะบนรถไฟลดลงอย่างเห็นได้ชัด 

ขอบคุณ

youtube-glitchFan2428
soranews24.com
Japanwalker

ลาซาด้าลดหนัก