สวนสัตว์แห่งชาติสหรัฐฯ สั่นคลอน พบสิงโต - เสือ มีแนวโน้มติดโควิดทั้งหมดทุกตัว

สวนสัตว์แห่งชาติสหรัฐฯ สั่นคลอน เจ้าหน้าที่พบสิงโต - เสือ มีแนวโน้มติดโควิดทั้งหมดทุกตัว

ยังคงเฝ้าระวังกันอย่างต่อเนื่อง สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่กำลังกระจายลุกลามไปทั่วโลก ซึ่งต้องยอมรับกันตามตรงว่า แม้จะมีวัคซีนโควิดมาฉีดให้กับประชาชน แต่นั่นก็ยังไม่ใช่สิ่งที่การันตีได้ว่า ผู้คนจะไม่ติดเชื้อโควิดอีกต่อไป เนื่องจากวัคซีนหลายๆ ชนิดที่ผู้นำของแต่ละประเทศสรรหามาให้นั้น เป็นวัคซีนที่ป้องกันการเสียชีวิต แต่ไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อ

SARS-COV-2

จากสถานการณ์ดังกล่าวจึงยังต้องเฝ้าระวังกันอย่างเข้มงวด เนื่องจากเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด 19 ไม่ได้เล่นงานเฉพาะมนุษย์เสียแล้ว เมื่อล่าสุดมีรายงานว่า สิงโตและเสือทั้งหมดในสวนสัตว์แห่งชาติสมิธโซเนียน ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐอเมริกา มีผลตรวจเชื้อโควิดที่สันนิษฐานว่าเป็นบวก หรือ presumptive positive


ทาง สวนสัตว์แห่งชาติสมิธโซเนียน ได้ระบุรายละเอียดว่า จากการได้เก็บและทดสอบตัวอย่างอุจจาระจากสิงโตแอฟริกัน 6 ตัว เสือสุมาตรา 1 ตัว และเสืออามูร์ 2 ตัว ที่นำไปหาตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาก็พบผลที่สันนิษฐานว่าเป็นบวก ซึ่งคาดว่าผลการทดสอบขั้นสุดท้ายจะออกมาภายในไม่กี่วันข้างหน้านี้

สวนสัตว์แห่งชาติสมิธโซเนียน


แต่ยังถือว่าโชคดีที่ สัตว์ชนิดอื่นๆ ไม่มีแสดงสัญญาณการติดเชื้อ ซึ่งจากการสังเกตการณ์ของเจ้าหน้าที่สวนสัตว์พบว่า สิงโตและเสือหลายตัวมีอาการอยากอาหารน้อยลง พร้อมทั้งมีอาการ ไอ จาม และเซื่องซึมในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันสิงโตและเสือทั้งหมดยังคงอยู่ภายใต้การสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด

แจกโค้ดส่งฟรีลาซาด้า

ทางทีมแพทย์ของสวนสัตว์แห่งชาติสหรัฐฯได้เปิดเผยต่ออีกว่า ได้มีการจ่ายยาแก้อักเสบและแก้คลื่นไส้เพื่อรักษาอาการไม่สบายตัวและความอยากอาหารลดลง ให้กับเหล่าสัตว์ที่มีอาการดังกล่าวแล้ว รวมถึงจ่ายยาปฏิชีวนะเพื่อรักษาอาการติดเชื้อแบคทีเรียระยะหลังตามการสันนิษฐานของทีมสัตวแพทย์


ตามรายงานระบุต่อไปว่า สิงโตและเสือทั้งหมดยังคงสามารถออกมาใช้ชีวิตตามพื้นที่อยู่อาศัยกลางแจ้ง เนื่องจากอาการของพวกมันไม่ถึงเกณฑ์ต้องอยู่แต่พื้นที่อยู่อาศัยในร่มข้างใน และระยะห่างระหว่างสัตว์กับผู้เข้าชมอยู่ในระยะที่ไม่มีความเสี่ยงใดๆ ซึ่งปัจจุบันไม่มีหลักฐานบ่งชี้แหล่งที่มาของการติดเชื้อ และสวนสัตว์ดังกล่าว ยังได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนเจ้าหน้าที่ทุกคนที่มีประวัติใกล้ชิดสิงโตและเสือแล้ว

สวนสัตว์แห่งชาติสหรัฐฯ

ด้าน เจ้าหน้าที่ดูแลสัตว์และแรงงานจำเป็นในสวนสัตว์แห่งนี้ ก็ได้สวมหน้ากากอนามัยในที่ร่มสาธารณะและไม่สาธารณะทุกแห่งของสวนสัตว์ ตามมาตรฐาน อีกทั้งทางสวนสัตว์ยังได้ยืนยันว่า กระทรวงเกษตรอนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด (SARS-COV-2) กับสัตว์ในสวนสัตว์ ซึ่งผลิตพิเศษโดยโซเอทิส (Zoetis) แล้ว


อย่างไรก็ตาม การเบิกจ่ายวัคซีนดังกล่าวรอบแรก ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนนี้ ซึ่งคาดว่าจะมุ่งฉีดให้สัตว์ที่ถูกระบุเป็นสัตว์สายพันธุ์เปราะบางในสวนสัตว์แห่งชาติสมิธโซเนียน  และสถาบันชีววิทยาการอนุรักษ์ (CBI) ในรัฐเวอร์จิเนีย ตามลำดับ

สวนสัตว์แห่งชาติสหรัฐฯ

ข้อมูลจาก ซินหัว

แจกโค้ดส่งฟรีลาซาด้า