ลาวระส่ำ โควิดเดลตา พลัส ระบาดจนต้องประกาศล็อคดาวน์ เมืองหลวง

ลาวระส่ำ โควิดเดลตา พลัส เล่นงาน ระบาดหนักจนต้องประกาศล็อคดาวน์ เมืองหลวง อย่างเร่งด่วน

ยังคงกลายพันธุ์และระบาดไปทั่วโลกจริงๆ สำหรับ โควิด 19 ที่ปัจจุบันไม่ได้มีแค่โคโรนาไวรัส 2019 แค่สายพันธุ์ดั้งเดิม เพราะดูเหมือนว่า โควิด 19 กลายพันธุ์ได้และมีวิวัฒนาการด้วยตัวของมันเอง ซึ่ง ณ ขณะนี้สายพันธุ์ที่น่าจับตามากที่สุด อันตรายที่สุด และกับกำลังระบาดหนักในตอนนี้คือ โควิดเดลตาพลัส

โควิดเดลตา พลัส ระบาดลาว จนต้องล็อคดาวน์ เมืองหลวง

อย่างล่าสุดใน นครเวียงจันทน์  เมืองหลวง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ก็เป็นอีกประเทศที่ต้องประกาศล็อคดาวน์เมืองหลวงลาวอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเชื้อไวรัสโควิดชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา พลัส (Delta Plus) ได้ลุกลามแพร่กระจายในนครหลวงเวียงจันทน์ของประเทศ จนดูเหมือนว่าจะควบคุมไม่อยู่ จึงต้องสั่งการดังกล่าว 

 

โดย รัดตะนะไช เพ็ดสุวัน อธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุขลาว ได้แถลงอธิบายถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ในลาวว่า ล่าสุดตรวจพบผู้ป่วยจากต่างประเทศเพิ่ม 52 ราย และผู้ป่วยติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่ม 162 รายในช่วง 24 ชั่วโมง ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 19,399 รายแล้ว ซึ่งใน เวียงจันทน์รายงานกรณีการระบาดภายในชุมชนเพิ่มต่อเนื่อง

โควิดเดลตา พลัส ระบาดลาว จนต้องล็อคดาวน์ เมืองหลวง

อธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุขลาว ได้อธิบายต่อไปว่า จากการตรวจพบผุ้ป่วยตามรายงานดังกล่าวแล้วพบว่า มีการยืนยันการพบสายพันธุ์เดลตา พลัส ซึ่งกลายพันธุ์มาจากสายพันธุ์เดลตาและสามารถแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็วในกลุ่มผู้มีผลตรวจโรคโควิดเป็นบวก อีกทั้ง เวียงจันทน์ตรวจพบผู้ป่วยโควิดเพิ่มสูงอย่างมาก


รัดตะนะไช แถลงว่า สาเหตุการระบาดหนักในครั้งนี้เกิดมาจากการระบาดที่โรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าแห่งหนึ่ง ทำให้ทางการตัดสินใจประกาศล็อคดาวน์เมืองหลวงเต็มรูปแบบตั้งแต่ช่วงบ่ายวันอาทิตย์ (19 ก.ย.) ที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 30 ก.ย.

โควิดเดลตา พลัส ระบาดลาว จนต้องล็อคดาวน์ เมืองหลวง

ข้อมูลจาก Xinhua