ญี่ปุ่น ยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินโควิด-19 สิ้นเดือนนี้

รัฐบาลญี่ปุ่น พิจารณายกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 สิ้นเดือนนี้ ในหลายพื้นที่ของประเทศ

วันนี้ (24 ก.ย.2564)  รัฐบาลญี่ปุ่น ยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ในหลายพื้นที่ของประเทศ หลังจากตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันลดลงอย่างต่อเนื่อง

ญี่ปุ่น ยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินโควิด-19 สิ้นเดือนนี้

ภาวะฉุกเฉินในปัจจุบันครอบคลุมพื้นที่ 19 จังหวัด รวมถึงกรุงโตเกียวและจังหวัดโอซากา มีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน แต่ภาวะฉุกเฉินอาจได้รับการยกเลิกในหลายพื้นที่ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม โดยคาดว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะตัดสินใจในวันที่ 28 กันยายน

นายกฯ โยชิฮิเดะ ซูงะ ต้องการยกเลิกภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ และเดินหน้าสู่ความเป็นปกติก่อนที่จะลงจากตำแหน่งนายกฯ เนื่องจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) จะลงคะแนนเลือกผู้นำพรรคคนใหม่ในวันที่ 29 ก.ย. ซึ่งผู้นำพรรคจะเป็นนายกฯ ญี่ปุ่นคนต่อไป เพราะพรรคครองเสียงข้างมากในรัฐสภา

ภายใต้ภาวะฉุกเฉิน ร้านอาหารจะต้องปิดในเวลา 20.00 น. และไม่สามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่งผลต่อธุรกิจอย่างมาก ขณะที่กิจกรรมต่าง ๆ ถูกจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมไม่เกินครึ่งหนึ่งความพื้นที่ สูงสุดไม่เกิน 5,000 คน

แจกส่วนลดลาซาด้า
 

ญี่ปุ่นเผชิญการระบาดระลอกที่ 5 มีผู้ติดเชื้อสูงกว่าวันละ 25,000 คน ในเดือนสิงหาคม แต่ขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้นมาก จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันละลดเหลือราว 3,000 คน ความตึงเครียดของระบบสาธารณสุขก็ลดลงมาก ยกเว้นเพียง เกาะโอกินาวา ที่อาจลดระดับเหลือ “ภาวะกึ่งฉุกเฉิน” ที่ผ่อนคลายข้อจำกัดต่าง ๆ ลงมาก

ญี่ปุ่น ยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินโควิด-19 สิ้นเดือนนี้

ก่อนตัดสินใจ เจ้าหน้าที่จะวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับไวรัสโควิด ความพร้อมของระบบสาธารณสุข รวมถึงหารือกับผู้เชี่ยวชาญและทางการท้องถิ่น นอกจากนี้รัฐบาลยังกำลังพิจารณามาตรการควบคุมการระบาด เช่น การใช้ใบรับรองการฉีดวัคซีนเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ เป็นต้น

แจกส่วนลดลาซาด้า