จากกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ได้เข้ายื่นหนังสือคำร้องกล่าวหาสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ในข้อหาละเมิด

จากกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ได้เข้ายื่นหนังสือคำร้องกล่าวหาสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ในข้อหาละเมิดพระธรรมวินัย เมื่อวันที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมานั้น

กล่าวคือเมื่อวันที่ 7 เม.ย.59 ที่ผ่านมา นายไพบูลย์ พร้อมด้วย นพ.มโน เลาหวาณิช อดีตพระวัดพระธรรมกาย ได้เข้ายื่นหนังสือคำร้องกล่าวหาสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ในการล่วงละเมิดพระธรรมวินัยในเรื่องยินดีในทรัพย์สินโดยนำหลักฐานการลงชื่อเป็นผู้สั่งจ่ายเช็ค 1 ล้านบาท ให้กับอู่วิชาญยื่นต่อสำนักงานพุทธศาสนา

ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา นายชยพล พงษ์สีดา รองผู้อำนวยการ พศ.ในฐานะประธานผู้ดูแลเรื่องดังกล่าว ได้ประชุมคณะกรรมการและมีมติออกมาแล้วและเปิดเผยกับทีมข่าวสเปเชี่ยลรีพอร์ตทีนิวส์ทีวีว่าทางคณะกรรมการได้นำเรื่องคำร้องกล่าวหาสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ที่นายไพบูลย์ ยื่นฟ้องร้องกล่าวสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ซึ่งเป็นการลงโทษนิคหกรรม  โดยที่ประชุมมีมติอยู่ 2 ประเด็นคือ จะนำเสนอเรื่องดังกล่าวต่อพระพรหมโมลี(สุชาติ ธมมรัตโน) ประธานเลขานุการผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เพื่อให้ท่านพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง และจะทำหนังสือตอบไปยังนายไพบูลย์ ว่าพศ.ได้ดำเนินการอะไรไปบ้างแล้ว

เบื้องต้นนายชยพล พงษ์สีดา ระบุว่ามีความไม่ชัดเจนบางประการในหนังสือที่ทางนายไพบูลย์นั้นยื่นมา โดยมีเนื้อหาระบุถึงทางคณะกรรมการมหาเถรสมาคม แต่แท้ที่จริงหนังสือดังกล่วที่นายไพบูลย์เสนอมานั้น ควรนำเสนอไปทางสำนักงานเลขาผู้ปฎิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชจึงจะถูกต้อง

นอกจากนี้ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจะได้ตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้งเพื่อความถูกต้องและตรงตามเจตนารมณ์ของผู้กล่าวหาเพราะเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องละเอียดอ่อน หลังจากนี้ทางสำนักงานเลขาฯจะแจ้งกลับมายังสำนักงานพระพุทธศานา

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงคดีรถหรูของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ว่าล่าสุดนั้นอยู่ในขั้นตอนใด นายชยพลก็กล่าวเพียงสั้นๆว่า ไม่ขอก้าวก้ายเรื่องดังกล่าวและขอให้เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ของผู้ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น

และเมื่อถามว่าหนักใจหรือไม่ในการทำหน้าที่หรือไม่ นายชยพลระบุต่อว่าทางสำนักงานพระพุทธศานาเป็นเพียงองค์กรภาครัฐ ผู้สนองงาน ไม่มีอำนาจดำเนินการโดยตรง และหากพุทธศานิกชนท่านใดเห็นความไม่ชอบมาพากลในพระพุทธศานาก็สามรถแจ้งมายังสำนักงานพระพุทธศานาได้เช่นกัน

ไพบูลย์ยื่นนิคหกรรมสมเด็จช่วง ปมเช็ค 1 ล้าน ด้านชยพลเผย มีความไม่ชัดเจนบางประการ!!

ไพบูลย์ยื่นนิคหกรรมสมเด็จช่วง ปมเช็ค 1 ล้าน ด้านชยพลเผย มีความไม่ชัดเจนบางประการ!!