ตาต่อตา ฟันต่อฟัน ข้อพิพาทเหมืองแร่ทองคำจะยุติอย่างไร ???

“วิษณุ” เผย “อัครา รีซอร์สเซท” ฟ้องกลับได้ หากได้รับความเสียหาย หลังครม. ไม่ต่อสัมปทานเหมืองทอง

ตาต่อตา ฟันต่อฟัน ข้อพิพาทเหมืองแร่ทองคำจะยุติอย่างไร ???

ภายหลังจากคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. มีคำสั่งปิดเหมืองแร่ทองคำ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ที่ดำเนินการประกอบการกิจการเหมืองแร่ทองคำ ในพื้นที่ ตำบลเขาเจ็ดลูก อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร หลังสิ้นปี 2559 พร้อมทั้งหยุดกิจการทำเหมืองทองอย่างไม่มีกำหนด พร้อมทั้ง ขยายใบอนุญาตประกอบโลหะกรรม จะสิ้นสุด 13 พฤษภาคม 59 นี้ แต่ ครม. มีมติให้ขยายไปถึง 31 ธ.ค.59 เพื่อให้พนักงาน และ ผู้รับเหมา รวม กว่า 1,000 กว่าคน หางานใหม่ได้ทัน และเปิดทางให้บริษัท ดำเนินการกิจการเหมืองแร่ทองคำ ได้โดยไม่เกิดความเสียหายมากนัก

ทางด้านนายเชิดศักดิ์ อรรถอารุณ ผจก.ประสานงานกิจการภายนอก บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ได้ออกแถลงการณ์ของบริษัทตอนหนึ่งว่าบริษัทยังคงมีประทานบัตรที่ได้รับอนุญาตอยู่จนถึงปี 2571 จึงวางแผนการทำเหมืองไว้แล้วจนถึงเวลาดังกล่าว

 

ในแถลงการณ์ระบุอีกว่า บริษัทได้ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อกำหนดทุกอย่างตามกฎหมายแห่งประเทศไทย ภายใต้การกำกับดูแลของกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) อย่างเคร่งครัดเสมอมา นอกจากนี้ บริษัทยังมีส่วนช่วยสร้างให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจแก่ประเทศไทยทั้งในระดับท้องถิ่นและต่อประเทศไทยโดยรวม อย่างไรก็ดี บริษัทยังไม่ได้รับเอกสารแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรใดๆจากทางภาครัฐและบริษัทจะได้หารือกับที่ปรึกษาด้านกฎหมาย เพื่อพิจารณาช่องทางการดำเนินการตามกฎหมายที่สามารถทำได้ต่อไป

ตาต่อตา ฟันต่อฟัน ข้อพิพาทเหมืองแร่ทองคำจะยุติอย่างไร ???

ล่าสุด(11 พ.ค.59) นายวิษณุ เครืองามรองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง บริษัท อัครา รีซอร์สเซท จำกัด (มหาชน) มีโอกาสต่อสู้ในแง่ข้อกฎหมายได้หรือไม่ ภายหลังครม.มีมติไม่ต่ออายุสัมปทานเหมืองทองคำ จ.พิจิตรที่จะหมดลงในปีนี้ว่า ในแง่ข้อกฎหมายต้องกลับไปดูเงื่อนไขสัญญาสัมปทาน แต่ตนคิดว่าไม่น่าจะฟ้องร้องได้ เพราะสัญญานั้นหมดอายุแล้ว และครม.ไม่ได้อนุญาตต่ออายุสัญญาให้

         

เมื่อถามว่า บริษัท อัครา รีซอร์สเซท จำกัด มหาชนยืนยันว่ามีสัญญาสัมปทานถึงปี 2571 นั้น นายวิษณุ กล่าวว่าตนไม่ทราบในส่วนนี้ ต้องถามไปยังกระทรวงอุตสาหกรรม เพราะขณะนี้ที่กระทรวงอุตฯ รายงาน คือต่ออายุสัมปทานให้จนถึงแค่สิ้นปีแสดงว่ามีอายุสัมปทานแค่นั้น หากยาวมากกว่านั้น เขาจะหยุดไว้แค่นั้นได้อย่างไร

ทางบริษัทเอกชนดังกล่าวดูเหมือนจะฟ้องร้องกลับ นายวิษณุกล่าวว่า ก็ไม่เป็นไร ถ้าเขาคิดว่าได้รับความเสียหายเขาก็สามารถไปขอให้สิทธิทางศาลได้ เหมือนอย่างที่รัฐโดนมาหลายเรื่องแล้วซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา ถูกผิดก็ต้องไปพูดกันในศาลและหากศาลสั่งว่าต้องให้เปิดดำเนินการ รัฐบาลก็ต้องเปิดทางให้