"วิษณุ" ชี้ นปช.ตั้งศูนย์ปราบโกงไม่ผิดพ.ร.บ.ประชามติ แต่ คสช.ใช้กม.จัดการได้หากเห็นว่าขัดความสงบ

"วิษณุ" ชี้ นปช.ตั้งศูนย์ปราบโกงไม่ผิดพ.ร.บ.ประชามติ แต่หากคสช.เห็นว่าขัดต่อความสงบเรียบร้อยก็มีกม.ของคสช.

"วิษณุ" ชี้ นปช.ตั้งศูนย์ปราบโกงไม่ผิดพ.ร.บ.ประชามติ แต่ คสช.ใช้กม.จัดการได้หากเห็นว่าขัดความสงบ

 

"วิษณุ" ชี้ นปช.ตั้งศูนย์ปราบโกงไม่ผิดพ.ร.บ.ประชามติ แต่ คสช.ใช้กม.จัดการได้หากเห็นว่าขัดความสงบ

วันที่ 7 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวถึงกรณีคสช.ขวางการตั้งศูนย์ปราบโกงประชามติ ว่า ไม่ทราบ เรื่องนี้เป็นส่วนของคสช. แต่ตามพ.ร.บ.ประชามติไม่ได้ห้าม แต่ในส่วนของการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยนั้นเป็นเรื่องของคสช. ซึ่งเขาก็มีกฎหมายและคำสั่งอื่นของเขาอยู่ ทั้งนี้ พ.ร.บ.ประชามติไม่ได้ห้าม แต่ก็ไม่ได้บอกว่าให้ตั้ง คือไม่ได้บอกอะไร ดังนั้นไม่เป็นความผิดตามพ.ร.บ.ประชามติเว้นแต่ว่าไปกระทำการที่เป็นพฤติกรรมขึ้น ซึ่งตรงนี้ก็ไม่ได้เกี่ยวกับมาตรา 61 วรรคสองด้วย เพราะที่สำคัญคือวรรคหนึ่งที่ห้ามกระทำการ 7 อย่าง แต่วรรคสองที่มีปัญหานี้ไปขยายความวรรคหนึ่ง ดังนั้นจะศูนย์อะไรที่ตั้งก็อย่าไปทำผิดตามนี้ก็แล้วกัน

         

เมื่อถามถึงการณีฝ่ายการเมืองโจมตีกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ มาตรา 61 วรรคสอง ว่ารัฐบาลพยายามยื้อประชามติ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นธรรมดา เมื่อรัฐบาลทำอะไรก็ตาม คนจะมองจับผิดเต็มไปหมด แต่เรื่องนี้รัฐบาลไม่ได้ทำอะไรเลย เป็นส่วนของผู้ตรวจการแผ่นดินทำ คงต้องไปถามว่ารู้เห็นกับรัฐบาลหรืออย่างไร ก็สามารถไปสงสัยต่อได้ แต่คนอื่นทำทั้งนั้น ช่วยไปสงสัยคนอื่นเถิด รัฐบาลมาถึงปลายทางเท่านั้นเอง อย่างไรก็ตาม จะไม่มีการกระทบใดๆต่อวันที่ 7 สิงหาคม เพราะกฎหมายประชามติมีตั้งหลายหมวด บางหมวดพูดถึงเรื่องบัตร เรื่องการนับคะแนน การประกาศผล ไม่มีใครไปยุ่ง แล้วก็มีหมวดที่พูดถึงความผิด ซึ่งก็มีหลายฐษน หลายมาตรา เอาวรรคสองออก วงเล็บหนึ่งของวรรคหนึ่งก็ยังอยู่ ต่อไปวรรคหนึ่งวงเล็บหนึ่งจะสามารถแปลได้เยอะแล้ว จากเดิมถูกจำกัดให้แปลตามวรรคสอง

นายวิษณุ กล่าวว่า ก็อย่าไปตื่นเต้น เพราะรัฐบาลก็ไม่ได้ตื่นเต้นเรื่องนี้ เพราะไม่ได้กระทบอะไรกับการลงประชามติ และจนถึงขณะนี้ไม่มีความจำเป็นอะไรที่ต้องไปแก้ไข หรือเลิกอะไร ถ้าศาลบอกว่าผิด ใช้ไม่ได้ ก็แค่ไม่มีตรงนั้น ก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญได้มีการตั้ดสินบางมาตราของพ.ร.บ.ฮั้ว ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็เห็นไหมว่าพ.ร.บ.นั้นมีหลายมาตรา และมาตรานั้นก็สำคัญก็ไม่เห็นมีความเดือดร้อนอะไรที่จะบอกว่าพ.ร.บ.ฮั้วใช้ไม่ได้ และไม่เห็นมีความเดือดร้อนอะไรว่าถ้ามาตรานั้นใช้ไม่ได้แล้วจะทำให้เกิดการฮั้ว และไม่มีใครลุกขึ้นมาเรียกร้องว่าให้ออกพ.ร.บ.เลิกมาตรานี้เสีย ก็ไม่ต้องเลิก แค่ไม่ต้องใช้

         

เมื่อถามว่า ถ้าคสช.เห็นว่าการตั้งศูนย์ปราบโกงเป็นการเมือง ทำไมไม่ระงับเสียเลย นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นส่วนของคสช. ให้เขาไปดูว่าเขามีข้อมูลอะไร เจตนาอย่างไร หรือจะทำให้กลายเป็นเวทีที่คืบหน้าไปกระทำการอื่นอย่างไร ซึ่งตนไม่มีข้อมูล