เหวง ลั่นถาม คสช. วางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ถ้าเสียหายใครรับผิดชอบ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

เหวง ลั่นถาม คสช. วางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ถ้าเสียหายใครรับผิดชอบ

วันที่ 9 มิถุนายน นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช.กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ระบุว่ารัฐบาลจะจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ว่า คสช.ใช้อำนาจอะไรจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ถ้าประเทศไทยและโลกยี่สิบปีข้างหน้าไม่เหมือนที่คสช.คาดฝันเอาไว้ จนทำให้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี สร้างความเสียหายแก่ประเทศไทย คสช.จะรับผิดชอบอย่างไร ขอให้ยกเลิก มาตรา 279 ของร่างรัฐธรรมนูญจะได้รับผิดชอบต่อสิ่งที่พวกท่านทำไว้ได้ตามกฎหมาย ที่พูดคงหมายถึง ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่ปรากฏในร่างรัฐธรรมนูญฉบับมีชัย ซึ่งไม่ปรากฏในรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 มาตรา 35 ที่กำหนดกรอบของการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และไม่ปรากฏในการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ทั้ง 2 ครั้ง แต่ไปปรากฏในมาตรา 275 ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับมีชัยที่ยังไม่ได้ผ่านประชามติ ดังนั้นจึงยังไม่มีรัฐธรรมนูญรองรับให้ทำได้ เพราะยังไม่รู้ว่า ประชามติ จะผ่านหรือไม่ผ่าน เพราะถ้าไม่ผ่าน แล้วเอาอำนาจที่ไหนมาจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พวกท่านมี “ญาณวิถี” รู้ล่วงหน้าแล้วใช่ไหมว่า ประชามติ จะผ่านการรับรอง จึงกล้าหาญชาญชัยมากในการยกร่างยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เอาไว้ล่วงหน้าเลย และกำหนดจะส่งให้สนช.พิจารณาเพื่อรับรอง และอาจจะดำเนินการต่อไปจนประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ ตามที่ระบุไว้ในร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราวมาตรา 65 วรรคสุดท้าย ซึ่งต้องมีประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญเสียก่อน นี่ส่งสัญญาณอะไรบางอย่างหรือไม่

นพ.เหวงกล่าวอีกว่า เรื่องนี้แสดงออกชัดเจน 2 อย่าง 1.พวกท่านต้องการคลอดยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีโดยเร็วอาจจะก่อนหน้าวันลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับมีชัยด้วยซ้ำไป ขอถามว่า ท่านใช้อำนาจตามมาตราไหนของรัฐธรรมนูญฉบับไหน หรือจะใช้มาตรา 44 ก็เชิญเลย 2.นี่แหละที่เขาเรียกว่าสืบทอดอำนาจ เพราะเป็นการบังคับให้ประเทศไทยต้องเดินไปตามเส้นทางที่ท่านกำหนดบังคับไว้

แม้ท่านไม่ได้มาเป็นรัฐบาล แต่รัฐบาลทุกชุดนับจากรัฐธรรมนูญผ่านประชามตินี้ไปต้องทำตามยุทธศาสตร์ชาตินี้ ดังที่ปรากฏในร่างรัฐธรรมนูญมีชัยมาตรา 65 มาตรา 162 และท่านยังมีส.ว.สรรหาแต่งตั้งโดยคสช.ทำหน้าที่กำกับตามมาตรา 270 อีก ไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาลต้องทำตามสิ่งนี้ทั้งสิ้นนี่คือสืบทอดอำนาจคสช.ชัดเจน คณะบุคคลที่ไปช่วยกันจัดทำยุทธศาสตร์มาจากใคร มาจากประชาชนไทย 67 ล้านคนทั่วประเทศก็ไม่ใช่ แต่มาจากคสช.จำนวนไม่กี่คน แล้วคสช.เอาเจตจำนงค์ของตนเองบังคับให้คนไทย 67 ล้านคนต้องเดินตามไปเป็นเวลายาวนานถึง 20 ปีเลยทีเดียว เช่นนี้ไม่เรียกว่าสืบทอดอำนาจแล้วจะเรียกอะไร

 

“พวกท่านแน่ใจหรือว่าการวางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีได้สอดคล้องกับความเป็นจริงของประเทศและของโลกพวกท่านรู้ได้อย่างไรครับว่าอีก 20 ปีข้างหน้าโลกและประเทศไทยจะเปลี่ยนโฉมหน้าไปอย่างไร ประเทศในระบอบคอมมิวนิสต์ที่กุมอำนาจการนำเผด็จการเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เขายังไม่กล้าวางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีเลยครับ พวกท่านเอามาจากไหน ใครแนะนำพวกท่าน แล้วหากประเทศไทยและโลกไม่ได้พัฒนาไปตามเส้นทางที่พวกท่านวางไว้ แล้วความเสียหายที่เกิดขึ้น พวกท่านรับผิดชอบไหมครับอย่างไรครับ ผมอยากจะนำเอาคำพูดของศาลรัฐธรรมนูญที่เคยพูดกับอดีตรมต.คมนาคม ไว้ว่าขอให้คุณมีชีวิตอยู่ถึงวันที่ชำระหนี้หมดนะ มาพูดกับคสช.ว่าขอให้พวกท่านมีชีวิตอยู่ต่ออีก 20 ปีนะครับ คอยดูว่าประเทศไทยจะเจริญรุ่งเรืองขึ้นหรือพินาศล่มจมถอยหลัง เพราะยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของคสช. เพื่อให้คนไทยทั้งแผ่นดิน สรรเสริญเยินยอท่าน หรือสาปแช่งลงโทษท่านได้อย่างสาแก่ใจ”