ดีเอสไอ ย้ำชัดเจน "ธัมมชโย" ไม่รอด สรุปสำนวนเสร็จสั่งฟ้องเลย

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

ดีเอสไอ ย้ำชัดเจน "ธัมมชโย" ไม่รอด สรุปสำนวนเสร็จสั่งฟ้องเลย

 

ดีเอสไอ ย้ำชัดเจน "ธัมมชโย" ไม่รอด สรุปสำนวนเสร็จสั่งฟ้องเลย

วันที่ 19มิ.ย. พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ กล่าวถึงการดำเนินคดีสมคบกับฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงินและร่วมกันรับของโจร กับพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายว่า ไม่ได้มีการรายงานเรื่องดังกล่าวต่อที่ประชุมกคพ. โดยขณะนี้การสอบสวนมีความคืบหน้าไปตามแผนการทำงาน ทั้งนี้ย้ำว่ายังไม่ได้รับหนังสือร้องขอให้เปลี่ยนตัวพนักงานสอบสวนในคดีดังกล่าวจากวัดพระธรรมกาย ซึ่งที่ผ่านมายืนยันว่าพนักงานสอบสวนในคดียึดทำงานตามกรอบกฎหมาย เพราะรู้ว่าเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน

        

ผู้สื่อข่าวถามว่า ดีเอสไอยืนยันจะไม่มีการเปลี่ยนพนักงานสอบสวนใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า ดีเอสไอยังไม่เห็นเรื่อง ซึ่งก็ต้องพิจารณาดูว่าหากเห็นเรื่องที่ร้องมาให้เปลี่ยนพนักงานสอบสวนแล้ว ไม่มีเหตุผลและความจำเป็น ก็ขอยืนยันว่าไม่เปลี่ยน เพราะว่าถ้าเราไม่พิจารณาแล้ว ในวันข้างหน้าหากมีคดีอื่นมาขอเปลี่ยนพนักงานสอบสวนหมดและเราจะดำเนินการอย่างไร ยกเว้นว่าผู้ร้องมีเหตุผลสมควร อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ก็ยังยืนยันว่า พนักงานสอบสวนที่ทำคดีดังกล่าว ดำเนินการตามกรอบกฎหมาย และทราบดีว่าเรื่องนี้ประชาชนและสื่อมวลชนให้ความสนใจ ฉะนั้น ทุกอย่างที่ดำเนินการเราอิงกฎหมายเป็นหลักทุกขั้นตอน

สำหรับการเจรจาทางสงฆ์ถือเป็นหนึ่งในแผนการทำงานเท่านั้น เพราะหากสรุปสำนวนแล้วเสร็จพนักงานสอบสวนสามารถลงความเห็นสั่งฟ้องได้เลย ไม่ต้องรอให้ได้ตัวก่อน โดยคดีดังกล่าวมีผู้ต้องหา 3 คน และออกหมายจับผู้เกี่ยวข้อง 2 คน

        

ส่วนการเอาผิดกับแพทย์รพ.ค่ายภาณุรังษี จ.ราชบุรี ที่ออกใบรับรองแพทย์เป็นเท็จนั้นอธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ขณะนี้ทราบว่ารพ.ค่ายภาณุรังสี ได้สอบข้อเท็จจริงแล้วเช่นเดียวกับแพทยสภาก็ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบความผิด ซึ่งดีเอสไอจะรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินคดีเร็วๆ นี้