ยังมีความยุติธรรมอยู่ในสังคม!...สองยาย-ตา พิการตาบอด อ่านหนังสือไม่ได้ หลั่งน้ำตาเมื่อกองทุนยุติธรรมมอบเงินค่าฟ้องร้องเอาผิดนายทุนโกงที่ดิน

ยังมีความยุติธรรมอยู่ในสังคม!...สองยาย-ตา พิการตาบอด อ่านหนังสือไม่ได้ หลั่งน้ำตาเมื่อกองทุนยุติธรรมมอบเงินค่าฟ้องร้องเอาผิดนายทุนโกงที่ดิน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 มิ.ย. ที่สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดเพชรบูรณ์ จัดโครงการ “ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงานยุติธรรมชุมชนในเขตพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์” โดยมีนายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าจ.เพชรบูรณ์ เป็นประธาน  โดยก่อนการประชุมได้มอบเงินกองทุนยุติธรรมจำนวน 145,000 บาท ให้แก่นายสุเมธ และนางโสภี สงคราม สองตายายชาวบ้าน ต.ดงขุย อ.ชนแดน ไว้เป็นค่าใช้จ่ายในการว่าจ้างทนาย ค่าธรรมเนียมศาลและค่าการตรวจพิสูจน์ เพื่อดำเนินการฟ้องร้องคดีทางแพ่งต่อนายทุนเงินกู้ดังกล่าว โดยทั้งสองถึงกับหลั่งน้ำตาด้วยความดีใจ ขณะเดียวกันผู้ร่วมประชุมกว่า 500 คนต่างปรบมือให้กำลังใจสองตายาย

กองทุนยุติธรรมประจำจังหวัดเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยเหลือแก่คนทั้งสอง โดยเฉพาะนายสุเมธ แม้จะเป็นอดีตข้าราชการครู ก็อาศัยเงินบำนาญไม่มากนักกินอยู่อย่างยากเข็ญ และยังต้องมีภาระส่งลูกชายเรียนระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นความหวังของครอบครัวด้วย โดยก่อนหน้านี้นายสุเมธและนางโสภีสองสามีภรรยาได้ไปกู้ยืมเงินนายทุน โดยนำที่นาเนื้อที่ 20 ไร่ไปจดจำนองไว้กับนายทุน ซึ่งนายสุเมธพิการตาบอด ส่วนนางโสภีอ่านหนังสือไม่ได้
 

 “ต่อมาได้ทราบในภายหลังที่ดินดังกล่าวตกเป็นของญาตินายทุนแล้ว จึงไปตรวจสอบเอกสารที่สำนักงานที่ดินสาขาชนแดน จนพบความพิรุธโดยหนังสือมอบอำนาจที่มอบให้ไถ่ถอนและขายที่ดินนั้น นายสุเมธไม่เคยลงลายชื่อแต่อย่างใด แต่กลับมีชื่อของนายสุเมธมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการไถ่ถอนจำนองให้ ทั้งสองจึงไปยื่นขอความช่วยเหลือจากกระทรวงยุติธรรม จนคณะที่ปรึกษารมว.ยุติธรรมลงพื้นที่ตรวจสอบ จากนั้นนำสองตายายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสภ.ดงขุย เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายทุนเงินกู้ ในข้อหาปลอมแปลงใบมอบอำนาจ จึงได้มอบเงินกองทุนยุติธรรมจำนวน 145,000 บาท เพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายในกรณีดังกล่าวต่อไป” ผู้ว่าฯ จ.เพชรบูรณ์ กล่าว

 

ขอบคุณข่าวจาก ข่าวสด

ภาพจาก matichon และ inn