ประเดิมวันแรก !!! "สุเทพ" ประกาศชัด ผมจะไปลงประชามติแน่นอน (มีคลิป)

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

ประเดิมวันแรก !!! "สุเทพ" ประกาศชัด ผมจะไปลงประชามติแน่นอน (มีคลิป)

ประเดิมวันแรก !!! "สุเทพ" ประกาศชัด ผมจะไปลงประชามติแน่นอน (มีคลิป)

หลังจากที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ  ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย  เมื่อโพสต์ข้อความเฟซบุ๊ก "Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ) "   เป็นภาพโปสเตอร์ระบุข้อความว่า "ผมจะไปลงประชามติรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้" พร้อมระบุว่า  ตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย. เป็นต้นไป   จะพูดเรื่องรัฐธรรมนูญทุกวัน ตั้งแต่ 14.00 น.  ผ่านทาง FACEBOOK.COM/Suthep.fb

 

ล่าสุดนายสุเทพ ได้เผยแพร่ภาพสดผ่านโปรแกรมเฟซบุ๊คไลฟ์ บนเฟซบุ๊ค "Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)" เพื่อชี้แจงถึงเหตุผลในการรับร่างรัฐธรรมนูญ ของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่มี นายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธานฯ โดยใช้เวลาประมาณเกือบ 10 นาที ว่า ตนตัดสินใจที่จะไปลงประชามติในวันที่ 7 สิงหาคม และตนจะลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญนี้ ซึ่งตนใช้โอกาสในวันนี้ ซึ่งเป็นวันเปลี่ยนแปลงการปกครอง อธิบายเหตุผลว่าทำไมรับร่างรัฐธรรมนูญนี้
         

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ถ้าใครอ่านร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้แล้วก็คิดเหมือนตนทั้งนั้น ไม่ต้องอื่นไกล เพราะถ้าใครมีเวลาน้อย ตนขอให้อ่านในส่วนคำปรารภ ก็จะเข้าใจเนื้อหาทั้งหมดแล้ว ซึ่งตนถูกใจมาก เพราะเป็นการยืนยันว่า เจตนารมณ์ของประชาชนชาวไทย ว่า ชาวไทยทั้งประเทศ ยืนหยัดมั่นคงที่จะเห็นประเทศมีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นสิ่งที่มวลมหาประชาชนยืนหยัดมาตลอด เพราะฉะนั้น ใครหรือประเทศไหนมากล่าวหา กปปส.ว่า ต่อต้านการเลือกตั้ง ไม่นิยมประชาธิปไตย ถือว่าใช่ไม่ได้ ซึ่งของจริงต้องอ่านในคำปรารภในร่างรัฐธรรมนูญ
         

"ขอเรียนพี่น้องมวลมหาประชาชนที่เคารพ ผมอ่านคำปรารภแล้วก็เห็นเลยว่า เขาชี้ปัญหาให้เรารู้ว่าที่แล้วมาการปกครองบ้านเมืองของประเทศไทยที่ไม่มีเสถียรภาพ ไม่ราบรื่นนั้น เพราะว่ามีบางคนบางกลุ่ม ไม่เคารพกฎเกณฑ์การปกครอง ไม่ยอมรับไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์การปกครอง กระทำการฉ้อฉล บิดเบือนการใช้อำนาจ ไม่มีความสำนึกรับผิดชอบต่อประเทศชาติและประชาชน จึงทำให้การปกครองในประเทศนั้นไม่ราบรื่น คำปรารภนี้บอกไว้เลยว่า วิธีการแก้ไขคือต้องดำเนินการปฏิรูปประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งดำเนินการปฏิรูปประเทศในเรื่องการศึกษาโดยทันที เราจะต้องปฏิรูปประเทศในเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย และเราจะต้องปฏิรูปประเทศเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงแข็งแรงของระบบคุณธรรมจริยธรรมในหมู่ประชาชน" นายสุเทพ กล่าว
         

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ในคำปรารภบอกฉบับนี้บอกว่ากฎเกณฑ์ การปกครองที่เคยใช้อยู่เดิมไม่เหมาะสมกับสภาวการณ์ของบ้านเมือง ยุคสมัยเสียแล้ว เพราะว่าเราไปให้ความสำคัญกับรูปแบบและวิธีการมากกว่าเนื้อหาสาระที่เป็นหลักการสำคัญของระบอบประชาธิปไตย อ่านคำปรารภตรงนี้ถูกใจพวกเราที่เป็น กปปส.อย่างยิ่ง เพราะเราเห็นแล้วเราถูกใจมาก เราเรียกร้องมาโดยตลอด ที่พูดกันว่าจะต้องมาจากการเลือกตั้ง จะต้องเลือกตั้งเท่านั้น มันไม่ใช่ ถ้าตราบใดการเลือกตั้งไม่ยุติธรรม ไม่บริสุทธิ์ ไม่สะอาด ก็ไม่สะท้อนจิตวิญญาณของประชาธิปไตยได้ การเลือกตั้งที่ดีต้องสะอาด บริสุทธิ์ ยุติธรรม เปิดโอกาสให้ประชาชนทั้งหลายได้แสดงเจตนารมณ์ร่วมกันอย่างอิสระว่าเขาจะไว้วางใจให้ใครไปใช้อำนาจอธิปไตยแทนเขา แต่ว่าถ้าการเลือกตั้งมีการซื้อสิทธิ์ขายเสียง มีการใช้อิทธิพลข่มขู่ มีการชี้นำ ใช้ข้าราชการเป็นเครื่องมือ ใช้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาช่วยโกงเลือกตั้ง อย่างนี้ไม่ใช่ประชาธิปไตย
         

"ในคำปรารภที่เขียนเอาไว้ ยืนยันว่ากฎเกณฑ์ที่มีอยู่เดิมไม่สามารถนำมาใช้แก้ปัญหาในเวลาที่วิกฤติได้ อันนี้เป็นเรื่องจริง เราชุมนุมกันปี 2556 - 2557 เรียกร้องให้มีการสรรหาคัดเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ รัฐบาลชุดใหม่ เพื่อมาทำหน้าที่แก้ไขวิกฤติการณ์ของประเทศ ทุกฝ่ายตอบว่าทำไม่ได้ ไม่มีกฎหมายกำหนด เพราะฉะนั้นร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงได้ระบุว่า ต่อไปนี้เราต้องกำหนดวิธีการที่จะแก้ปัญหาวิกฤติของประเทศ แล้วก็มีในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ร่างรัฐธรรมนูญบอกในคำปรารภเลยว่าเราต้องมีกลไกใหม่เพื่อจัดระเบียบ ของโครงสร้างต่างๆให้มีความเข้มแข็ง ให้ประเทศของเราเดินได้ ต้องกำหนดอำนาจหน้าที่ของแต่ละฝ่ายให้ชัด ทั้งรัฐบาล รัฐสภา และประชาชน และบอกไว้เลยว่าต้องให้ศาลและองค์กรอิสระสามารถตรวจสอบได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผมชอบใจรัฐธรรมนูญฉบับนี้มาก ในคำปรารภบอกเลยว่ารัฐต้องมีหน้าที่ทำให้กับประชาชนและประชาชนก็มีหน้าที่ต่อรัฐเช่นกัน ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ บอกเป้าหมายสำคัญไว้ประการหนึ่งซึ่งต้องถูกใจพวกเรา มวลมหาประชาชน ก็คือเขาจะป้องกัน สกัดกั้นไม่ให้คนไม่ดี ไม่มีคุณธรรม จริยธรรม ได้เข้ามามีอำนาจในทางการเมือง และ มีมาตรการป้องกันวิกฤติ จัดการบริหารวิกฤติ โดยกำหนดคณะบุคคลที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดการกับปัญหาวิกฤติเอาไว้ด้วย" นายสุเทพ กล่าว
         

นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า พวกเราเรียกร้องให้มีการปฏิรูปในด้านต่างๆ ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เขียนบทบัญญัติไว้เลยถึงวิธีการปฏิรูปประเทศในทุกด้านว่าจะต้องทำอย่างไร ตนชอบใจมาก และชอบใจที่สุดคือรัฐธรรมนูญฉบับนี้กำหนดให้รัฐและประชาชนทำงานร่วมกันในรูปแบบของประชารัฐ และหลังจากนี้ ตนจะพูดถึงรัฐธรรมนูญในรายละเอียดต่างๆ ว่าชอบอย่างไร และทำไมถึงต้องไปรับร่างรัฐธรรมนูญให้ได้ เพื่อเป็นความรู้ให้กับประชาชนต่อไป