สบช่องครบรอบ 84 ปี เปลี่ยนแปลงการปกครองเคลื่อนไหว ดิสเครดิต คสช.แต่คนไทยกลับไม่ให้ราคา

สบช่องครบรอบ 84 ปี เปลี่ยนแปลงการปกครองเคลื่อนไหว ดิสเครดิต คสช.แต่คนไทยกลับไม่ให้ราคา

เหตุการณ์การปฏิวัติการปกครองของประเทศไทยเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2475 ก็สบโอกาสให้นักเคลื่อนไหวทางการเมืองนำมาใช้เคลื่อนไหว ชุมนุมและจัดกิจกรรมตามจุดต่างๆ และนำมาใช้เป็นเหตุเพื่อที่จะโจมตีรัฐบาล คสช.โดยที่เจ้าหน้าที่ก็ได้มีการบังคับใช้กฎหมายและควบคุมตัวผู้ก่อเหตุกันหลายจุด

วันที่ 23 มิ.ย.2559  กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ นำโดยนายรังสิมันต์ โรม พร้อมสมาชิกกลุ่มชาย-หญิง ประมาณ 14 คน สวมเสื้อยืดโหวตโน เดินทางมาแจกเอกสารเกี่ยวกับการลงประชามติบริเวณ ท้ายตลาดเคหะบางพลี ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ โดยก่อนเริ่มแจกเอกสาร เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครอง อ.บางเสาธง นำโดยเรือเอกทองจันทร์ ทาวันละ หน.ชป.พท.ทร.ที่ 2 พ.ต.ท.กานตภณ วรรณา รองผกก.สส.สภ.บางเสาธง นายณัฐกรณ์ หน่อนิล ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ได้เข้าพูดคุย และตรวจสอบเอกสารที่นำมาแจก

        

ซึ่งทางกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ระบุว่า ได้แจกเอกสารที่เป็นข้อมูลของกกต.ที่เผยแพร่อยู่ในเว็บไซต์ เรื่องการขอใช้สิทธิออกเสียงประชามตินอกเขตจังหวัด ทั้งแบบที่ยื่นเองและยื่นออนไลน์ โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าหากพบว่าเข้าข่ายกิจกรรมทางการเมืองต้องขอให้ยุติทันที โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ และ ฝ่ายปกครอง อ.บางเสาธง ราว 50 นาย มาคอยควบคุมไม่ให้เกิดความวุ่นวาย

หลังจากแจกจ่ายเอกสารไปเป็นเวลาประมาณ 30 นาที กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ได้นำเอกสารแผ่นพับโหวตโน มาแจกร่วมด้วย ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ทหารต้องขอให้ยุติการดำเนินกิจกรรมดังกล่าว พร้อมนำตัวนายรังสิมันต์ และกลุ่มสมาชิก สภ.บางเสาธง เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจ

ต่อมาวันที่ 24 มิ.ย.59 นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิวแกนนำขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เปิดเผยกับเกาะติดข่าวต้นชั่วโมง สถานีข่าวสปริงนิวส์ ทีวีดิจิทัล ช่อง 19 ว่า ตนได้เดินทางมาทำกิจกรรม 7 รอบ คณะราษฎร 84 ปี อภิวัฒน์สยาม ประชาธิปไตยไทยณ หมุดคณะราษฎร ลานพระบรมรูปทรงม้า ในเวลา 06.00 น. ตามกำหนดการ ขณะเริ่มทำกิจกรรม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกเข้าควบคุมตัว และ พยายามจะนำตัวขึ้นรถ

 

นายสิรวิชญ์ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจบอกกับตนเองว่าจะเชิญตัวไปพูดคุยเท่านั้น แต่ตนเองปฏิเสธและยืนยันที่จะทำกิจกรรม จึงมีการเจรจากัน จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจะปล่อยตัวและอนุญาตให้ทำกิจกรรมต่อจนจบ

อย่างไรก็ตาม กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ได้นำดอกมะลิมาเรียงเป็นรูป 84 พร้อมนำพวงมาลัยมาวางรอบ โดยกิจกรรมดังกล่าวอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด

ในวันเดียวกันกลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ ได้นัดทำกิจกรรม 24 มิถุนา ปัดฝุ่นประชาธิปไตยที่อนุสาวรีย์ปราบกบฎ (หลักสี่) โดยนัดรวมตัวกันที่วัดพระศรีมหาธาตุก่อนเดินทางไปยังอนุสาวรีย์ปราบกบฎ และนำเอกสารหนังสือพิมพ์ ก้าวข้ามของกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่มาเดินแจก เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปเจรจาขอให้มีการยุติการทำกิจกรรมดังกล่าว หากไม่ก็จะนำตัวขึ้นรถตู้ไป แต่ทางกลุ่มก็พยายามเดินทางออกมาจากบริเวณวัดไปยังอนุสาวรีย์ฯ โดยที่เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามสกัดกั้นเป็นระยะ

เมื่อกลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์เดินมาถึงบริเวณหน้าสระน้ำของพุทธวิชชาลัย สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยึดเอกสารที่นำมาแจก ซึ่ง น.ส.ชนกนันท์ รวมทรัพย์ แกนนำกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่  ชี้แจงว่า เอกสารที่นำมาไม่ได้เกี่ยวข้องกับการรณรงค์ร่างรัฐธรรมนูญ แต่ต้องการมารำลึกถึงอนุสาวรีย์ฯ แห่งนี้ ที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาธิปไตยในสมัยนั้นได้ทำการปราบกบฏ เพราะอะไรอนุสาวรีย์ฯ แห่งนี้ถึงเล็ก ถูกลืม และถูกบดบังทัศนียภาพขนาดนี้ ต้องการมาบอกว่ามันไม่ได้ถูกลืม มาเพื่อรำลึก

ด้าน พ.ต.อ.อำนาจ หาญชนะ รองผู้กำกับการป้องกันปราบปราม สน.บางเขน ระบุว่าการทำกิจกรรมนี้ถือเป็นการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ขัดต่อประกาศคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และเป็นความผิดซึ่งหน้า ไม่ต้องมีหมายศาลหรือหมายจับ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำตัว น.ส.ชนกนันท์ และสมาชิกกลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ รวมทั้งหมด 7 คน ขึ้นรถตู้ตำรวจไปยัง สน.บางเขน