ชัดเจน !!! พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยัน ไม่ลาออกหากประชามติไม่ผ่าน

ติดตามข่าวสาร ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th

ชัดเจน !!! พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยัน ไม่ลาออกหากประชามติไม่ผ่าน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งขาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มติเสียงส่วนใหญ่ของสหราชอาณาจักรให้ออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ว่า เรื่องนี้ทางทีมเศรษฐกิจได้หารืออยู่แล้ว ถือเป็นหน้าที่ที่ทำกัน ส่วนผลกระทบต่าง ๆ ทั้งเศรษฐกิจที่อาจส่งผลกระทบกับประเทศไทยนั้น ก็ต้องไปดูรายละเอียด การค้าขายของเรากับทางอียู ร่วมทั้งการค้าขายกับตลาดอื่น ๆ ด้วย ว่าวันนี้มีผลกระทบอะไรบ้าง ซึ่งทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มีรายงาน และชี้แจงออกมาแล้ว ส่วนนโยบายด้านการเงิน เป็นเรื่องของคณะกรรมการนโยบายด้านการเงิน (กนง.) ตนไปแทรกแซงไม่ได้ เพราะเขาเป็นอิสระในด้านการบริหารการเงิน ตนมีหน้าที่ที่ได้สั่งการไปแล้วให้มีการเตรียมการ และหามาตรการ ไม่ใช่ว่าจะไปสั่งโดยพลการได้

        

เมื่อถามว่า จะมีผลกระทบต่อการส่งออกของไทยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มันมีอยู่แล้ว ทำไมถึงจะไม่มี แม้แต่ช่วงที่สหราชอาณาจักรยังไม่แยกออกจากอียู ก็มีผลกระทบอยู่แล้ว ปัญหาวันนี้อยู่ที่ว่าเรามีความพร้อมในการรับมือแล้วหรือยัง มีมาตรการในการลดความเสี่ยงแล้วหรือยัง ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาเคยมีความพร้อมเหล่านี้หรือไม่ กรณีที่ส่งออกไม่ได้ สินค้าสู้เขาไม่ได้ ราคาสูงกว่า นวัตกรรมใหม่ไม่มี ซึ่งรัฐบาลปัจจุบันกำลังทำอยู่ทั้งหมด ต้องคิดและแยกแยะให้ออกทั้งอดีต ปัจจุบัน และอนาคต วันนี้รัฐบาลทำทั้งการแก้ไขของเก่า ทำวันนี้ และเดินไปข้างหน้าอีก 20 ปี ซึ่งมันไม่ง่าย

"มันง่ายนักหรือไม่ในการแก้ไขปัญหา แต่ถ้ามัวมาทะเลาะเบาะแวงกันอยู่เรื่อยไม่เป็นเรื่องกันแบบเดิมก็ไม่ต้องทำอะไรหรอก ใครจะเอาสมองไปคิดอย่างอื่นได้ ต้องมานั่งคอยแก้ปัญหาเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องอยู่ทุกวัน ไอ้นั่นก็ขาด น้ำก็ขาด เกษตรก็ไม่ดี พอสั่งให้ปรับเปลี่ยนก็ปรับบ้างไม่ปรับบ้าง มีการต่อต้านบ้าง แล้วจะเอาอะไร จะเอาเงินอุดหนุนหรือ สื่อต่าง ๆ ก็ช่วยบริจาคมา ไม่งั้นเดี๋ยวจะเก็บภาษีให้มากขึ้น อะไรก็ไม่ได้ แต่จะเอาทั้งหมด มันเป็นอะไรกัน ต้องช่วยกันสอนคนให้คิดเป็น สอนให้ใช้สติปัญญา อย่าใช้ความรู้สึก อย่าใช้อารมณ์ อารมณ์แบบผมมันคนละเรื่อง ผมพูดถึงการทำงานการคิดที่จะแก้ปัญหาให้ ผมไม่เคยใช้อารมณ์ แต่ผมจะใช้อารมณ์กับเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง เพราะผมเสียเวลาของผม" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

        

เมื่อถามว่า มีการเทียบเคียงระหว่างนายเดวิด คาเมรอนนายกรัฐมนตรีอังกฤษ กับพล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรีของไทย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เทียบกันอย่างไร มันเป็นคนละเรื่องกัน ทำไมจะให้ผมลาออกใช้หรือไม่ ผมไม่ออกหรอก ผมเป็นคนกำหนดกติกาของผม เขาไม่ได้มาแบบผม บ้านเมืองเขาไม่มีปัญหาแบบบ้านเรา แล้วจะไม่รับผิดชอบกันเลยหรือ ทุกคนจะไม่ร่วมรับผิดชอบอะไรกับผมเลยหรือ สำหรับผมรับผิดชอบอยู่แล้วที่เข้ามาทำงานครั้งนี้ แล้วคนอื่นไม่รับผิดชอบอนาคตประเทศไทยเลยหรืออย่างไร ทำไมอนาคตประเทศอยู่ที่ผมคนเดียวหรืออย่างไร ทำไมถึงไม่ช่วยกันบ้าง วันนี้สวดมนต์ไปแล้วใจเย็นเพราะได้สวดมนต์”