นายกฯเตือน "สุเทพฯ-จตุพร" ระวังผิดกฎหมาย ไลฟ์วิจารณ์ร่าง รธน.ผ่านเฟซบุ๊ก

นายกฯเตือน "สุเทพฯ-จตุพร" ระวังผิดกฎหมาย ไล์วิจารณ์ร่าง รธน.ผ่านเฟซบุ๊ก

เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 27 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ให้สัมภาษณ์ถึงความเคลื่อนไหวการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊คของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) กับนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ว่า ได้เตือนไปแล้วว่าจะผิดกฎหมาย ทั้งส่งคนเตือน, เตือนผ่านสื่อ ทั้งสองคน ถ้าผิดกฎหมายก็ผิดทั้งคู่และคิดว่าคงจะเข้าใจ

เมื่อถามว่าจะถึงขั้นขอร้องให้ทั้งนายสุเทพ และนายจตุพร หยุดการเคลื่อนไหวดังกล่าวหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แล้วแต่ท่าน ตนว่าด้วยข้อกฎหมายเท่านั้น ต้องไปดูว่ามันเป็นอย่างไร สาเหตุมาจากอะไร และใครผิดใครถูก ที่ผ่านมาถ้าผิดก็ผิดทั้งหมดย้อนไปตั้งแต่ต้น ใครผิดบ้าง ผิดมากผิดน้อยก็ว่ามา มันก็ผิด แล้วจะมีปัญหาไหม และในต่างประเทศจะช่วยอธิบายให้ตนไหม คงไม่หรอก

ขณะที่วันลงประชามตินั้นใกล้เข้ามาแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ห่วง แต่อยากจะถามว่ามีคนสักที่คนที่ศึกษารัฐธรรมนูญ สิทธิอันไหนหายไป สิทธิมนุษยชน การศึกษา สาธารณสุข หายไปหรือไม่ อะไรที่มีผลกระทบกับประชาชน ดูตรงนั้นว่าทำเพื่อใคร มีเหตุมีผลหรือเปล่า ส่วนเรื่องหลักการต่างๆก็มีเหมือนทุกรัฐธรรมนูญ เข้าใจกันบ้าง ว่ารัฐธรรมนูญคือหลักการของประเทศที่ฝ่ายบริหารจะนำไปใช้ แต่สิ่งสำคัญจะต้องมีกฎหมายลูก สิ่งที่พูดมาจะทำอย่างไร ซึ่งตอนนี้กฎหมายลูกยังไม่เสร็จ พอทำกฎหมายลูกก็ทะเลาะกันเรื่องกฎหมายลูกอีก แล้วจะให้ตนทำอย่างไร ไม่ต้องการอะไรเปลี่ยนแปลงกันเลยใช่ไหม สื่อต้องการให้บ้านเมืองเป็นอย่างนี้ใช่ไหม ก็เอา

ส่วนของโพลต่างๆ ที่สำรวจความเห็นประชาชนเรื่องการลงประชามติ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องดูว่าประชาชนเข้าใจหรือไม่เข้าใจ ซึ่งเขามีโพลก่อนหน้านี้กี่เปอร์เซ็นต์ที่ไม่เข้าใจ ไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ ส่วนจะรับไม่รับไม่เกี่ยวอะไรกับตน จะเดือดร้อนอะไรกับตน หากเห็นว่าเป็นการชี้นำก็แจ้งความสำนักโพลมาก็จะจับให้ ทุกอย่างต้องมีการร้องทุกข์กล่าวโทษ ซึ่งร้องทุกข์มาแล้วยังจับไม่ได้เลย ไปเป็นปากเป็นเสียงเขาอยู่นั่น แล้วจะเอาอะไรกับตน

“ผมมีกฎหมายทุกตัว บอกมาจะให้ผมทำอะไรจับใครบอกมา ใช้กฎหมายก็ไม่ได้ พูดก็ไม่ได้ ก็อยู่กันแบบนี้แหล่ะ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

 

ขอบคุณที่มา ข่าวสด