"พล.อ.ดาว์พงษ์" แจง แก้ปัญหา "นักเรียน-นักเลง" ต้องเข้าใจเด็กวัยรุ่น - อดทนในการแก้ไขปัญหา

ติดตามข่าวสาร ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

"พล.อ.ดาว์พงษ์" แจง แก้ปัญหา "นักเรียน-นักเลง" ต้องเข้าใจเด็กวัยรุ่น - อดทนในการแก้ไขปัญหา

"พล.อ.ดาว์พงษ์" แจง แก้ปัญหา "นักเรียน-นักเลง" ต้องเข้าใจเด็กวัยรุ่น - อดทนในการแก้ไขปัญหา

28 มิ.ย.59 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่ง คสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว แก้ปัญหานักเรียน นักศึกษาก่อเหตุทะเลาะวิวาท แต่เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา ยังเกิดเหตุตีกันอยู่ ว่า มาตรา 44 มีไว้เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ง่ายขึ้น ไม่ได้มีไว้เพื่อไม่ให้เกิดเหตุอะไร แต่เมื่อเกิดเหตุแล้วเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจำเป็นจะต้องอดทนในการแก้ไขปัญหา มาตรการใดที่ยังอ่อนก็ต้องไปทำให้เข้มแข็งมากขึ้น ซึ่งทางกระทรวงศึกษาธิการจะมีโครงการให้เด็กๆ ได้เข้าค่ายร่วมกันที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ก็คาดหวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้น เพราะเด็กๆ ได้รู้จักและทำอะไรร่วมกัน ส่วนสถาบันอาชีวศึกษา ที่ทุกครั้งหลังเกิดเหตุก็เข้าไปดูแล ทั้งอาชีวศึกษาภาครัฐและอาชีวศึกษาภาคเอกชน

        

"เราเสียใจ แต่ต้องอดทน และต้องช่วยกันแก้ปัญหาต่อไป อย่างที่บอก มาตรา 44 ไม่ใช่ว่าออกมาแล้วทุกอย่างจะหยุด"รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

เมื่อถามว่า รัฐบาลจะใช้โอกาสในการออกมาตรา 44 ใช้ยาแรงในการแก้ปัญหาดังกล่าวหรือไม่ พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าวว่า ก็อยากทำ แต่เราต้องนึกถึงเด็กด้วย เพราะเราต้องเข้าใจเด็กวัยรุ่นที่บางทีพวกเขาก็คิดและทำอะไรแผลงๆ ผู้ใหญ่ก็ต้องเข้าใจ และพยายามสร้างความเข้าใจในสิ่งที่ถูกต้องให้กับเด็กจะดีกว่า เพราะอย่างไรเขาก็เป็นเยาวชน กฎหมายทั่วโลกต้องเข้าใจเยาวชน ตนคิดว่าผู้ใหญ่ต่างหากที่ทำตัวไม่ดี ฝ่าฝืนกฎหมาย มาตรา 44 ที่เขาออกมาห้ามทำอะไรก็ยังจะทำ แบบนี้เป็นตัวอย่างให้กับเด็กหรือเปล่า ส่วนประชาชนที่ได้รับลูกหลงจากเหตุการณ์ ตนทราบดีและยังเป็นห่วง สุดท้ายปัญหาก็ย้อนไปที่ครอบครัว เชื่อมโยงไปหมด เรื่องนี้ขอย้ำว่า ไม่อยากใช้เวลานาน แต่ต้องอดทนและพยายามแก้ไขปัญหาต่อไป และไม่ยอมแพ้