มามุกเดิม !!! เมื่อขวัญชัยเผ่นหนีคดีเหมือนคนแดนไกล   เมียจึงบอกว่า "มีประชาธิปไตยเมื่อไหร่ ขวัญชัย จะกลับมารับโทษ"

ติดตามข่าวสาร ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

มามุกเดิม !!! เมื่อขวัญชัยเผ่นหนีคดีเหมือนคนแดนไกล   เมียจึงบอกว่า "มีประชาธิปไตยเมื่อไหร่ ขวัญชัย จะกลับมารับโทษ"

(28 มิ.ย.) รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเวลา 09.00 น.ที่ศาลจังหวัดอุดรธานี นางอาภรณ์ สาราคำ นายกรวีร์ สาราคำ ภรรยาและลูกชายของนายขวัญชัย สาราคำ หรือขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร ประธานชมรมคนเสื้อแดง 20 จังหวัด และนายปิ่น ทักษิณ ทนายความ พร้อมด้วยสมาชิกชมรมคนรักอุดร 7 คน เดินทางไปฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีแดงเลขที่ 2652/255 กรณี กลุ่มคนเสื้อแดงเข้าทำร้ายมวลชนพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) อุดรธานี ที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม เขตเทศบาลนครอุดรธานี ช่วงปี 2551 ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ นายเจริญ หมู่ขจรพันธ์, นายรังษี ศุภชัยสาคร, นางธันยนันท์ จรัสจิรวงศ์, นายชนะศักดิ์ ผ่องเพลิดพริ้ง, นายแก้ว จันธิชู, น.ส.สุจิรา มีชั้นช่วง และนายรัตนชัย ทองสุข ได้ยื่นฟ้องนายขวัญชัย เป็นจำเลยที่ 1 โดยกล่าวหา พยายามฆ่า ร่วมกันทำร้ายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายสาหัส ร่วมกันทำร้ายร่างกายโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และร่วมกันทำลายทรัพย์สินเหตุเกิดวันที่ 24 พฤษภาคม 2551 ที่สวนสาธารณหนองประจักษ์ศิลปาคม เขตเทศบาลนครอุดรธานี

 

 โดยก่อนหน้าศาลอุทธรณ์ ได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จำคุกนายขวัญชัย 2 ปี 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ปรับเงิน 3.5 แสนบาท พร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ตั้งแต่วันเกิดเหตุ นายขวัญชัยใช้หลักทรัพย์ประกันตัว 5 แสนบาททันที และให้ทนายความยื่นฎีกา แต่เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2559 นายขวัญชัย ไม่มาฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ทำให้ศาลมีคำสั่งให้ออกหมายจับนายขวัญชัย และสั่งให้นายประกันไปติดตามตัวมาฟังคำพิพากษาในวันที่ 28 มิ.ย.2559

หลังฟังคำพิพากษาวันนี้ นางอาภรณ์ นายกรวีร์ และทนายความ เดินออกมาจากห้องพิจารณาคดีบัลลังก์ 4 โดยนายปิ่น ทักษิณ ทนายความ เปิดเผยว่า วันนี้ศาลได้นัดคำฟังพิพากษา โดยที่ออกหมายจับจำเลยไว้ เป็นการอ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลยตามขบวนการพิจารณา โดยไม่มีจำเลยมา คำพิพากษาโดยสรุปว่า จำเลยยังมีความผิดอยู่ ตามที่ฟ้อง แต่ว่าศาลฎีกาได้แก้คำพิพากษาศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ในบางประเด็น เพื่อให้เหมาะกับความผิด

 

โดยศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาลงโทษจำเลยจำคุก 2 ปี 8 เดือน ไม่รอลงอาญา แต่ศาลฎีกาได้แก้คำพิพากษาเป็นจำคุกจำเลย 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา และปรับนายประกัน 5 แสนบาท โดยการพิพากษาให้สมควรแก่โทษที่พิจารณามา ไม่ได้มีเหตุอื่น ศาลฎีกาพิจารณารอบคอบแล้ว พิพากษาตามที่ได้สืบกันมาว่าจำเลยมีความผิดในประเด็นใดบ้าง หนักเบาแค่ไหน ศาลฎีกาจึงได้พิพากษาตามที่พยานให้ความมา เห็นว่าทั้งศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ พิพากษาสูงเกินไป ส่วนที่จำเลยหลบหนี จะมีอายุความ 20 ปี คำพิพากษาก็ถือว่าปราณีเราอยู่พอสมควร

 

ด้านนางอาภรณ์ บอกว่า หลังฟังคำตัดสินวันนี้ ถือว่าได้รับความเมตตาจากศาล ที่ลดโทษจำคุกเหลือแค่ 2 ปี จะพยายามติดต่อและแจ้งนายขวัญชัย ที่ได้รับโทษ 2 ปี หลังหลบหนีไม่ยอมมาฟังคำพิพากษา ก็ทราบว่านายขวัญชัยอยู่ในที่ปลอดภัย เพราะเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา วันคล้ายวันเกิดนายขวัญชัย ได้โทรศัพท์มาออกอากาศที่สถานีวิทยุชมรมคนรักอุดร 97.5 เมกกะเฮิร์ต ว่ายังอยู่สบาย ปลอดภัยดี ไปนั่งสมาธิ แต่ไม่ได้โชว์หมายเลข เมื่อโทรกลับไปก็ติดต่อไม่ได้ ไม่ทราบว่าโทรมาจากไหน โดยใช้เวลาคุยไม่นาน เพราะสัญญาณไม่ดี โดยตนคิดว่าช่วงนี้ถือว่า ยังไม่มีประชาธิปไตย ถ้ามีประชาธิปไตยเมื่อไหร่ คิดว่านายขวัญชัย จะกลับมารับโทษ ตนคิดว่าตอนนี้ยังไม่มีความยุติธรรม ที่นายขวัญชัยหนีไป ก็เพราะความปลอดภัยของตัวเอง เพราะเชื่อว่าไม่มีความปลอดภัย และถูกรังแกมากที่สุดดังกล่าว