ยิ่งใกล้ประชามติ "มีชัย" ยิ่งเป็นกังวล ไม่รู้ว่าจะเจอ "วิชามาร" อะไรอีก...?

ติดตามข่าวสาร ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

ยิ่งใกล้ประชามติ "มีชัย" ยิ่งเป็นกังวล ไม่รู้ว่าจะเจอ "วิชามาร" อะไรอีก...?

 

ยิ่งใกล้ประชามติ "มีชัย" ยิ่งเป็นกังวล ไม่รู้ว่าจะเจอ "วิชามาร" อะไรอีก...?

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ร่างรัฐธรรมนูญในช่วงโค้งสุดท้าย ว่า เป็นสิ่งที่กังวล เพราะว่าไม่รู้ว่าจะเจอวิชามารอะไรอีก ซึ่งอาจทำให้เสียเวลาในการทำความเข้าใจ แต่เราก็จะทำตามหน้าที่ ทั้งนี้ได้บอกไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แล้วว่า บางเรื่องเป็นเรื่องของเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่อาจจะตามไม่ทัน ก็จะลำบากหน่อย แต่ก็ขอให้ประชาชนช่วยจับตามองด้วย ซึ่งหาก กกต.เห็นว่าเรื่องไหนเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ แล้วไม่แน่ใจก็ให้มาปรึกษากับ กรธ. ได้

       

เมื่อถามว่าระหว่างนี้จนถึงวันประชามติวันที่ 7 ส.ค.นี้ บรรยากาศจะเป็นไปอย่างไรบ้าง นายมีชัย กล่าวว่า บรรยากาศควรจะราบรื่น ไม่ควรมีเหตุอะไรที่ทำให้เกิดความวุ่นวาย เพราะไม่มีประโยชน์กับใคร แม้จะมีเสียงบ่นว่าเราไม่ปิดโอกาสให้พูด แต่ก็ไม่เป็นความจริง เพราะมีคนออกมาแสดงความเห็นทุกวัน ขอให้การแสดงความเห็นมีเหตุและผล ไม่เห็นด้วยก็ไม่เป็นไร แต่อย่าบิดเบือน

ไม่รู้ว่าจะรณรงค์บีบทางอ้อมให้ประชาชน รับหรือไม่รับร่างไปทำไม กรธ.ไม่เคยทำ เพราะใครจะบอกว่ารับหรือไม่รับก็สามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย ภาวะบ้านเรายังไม่สงบ ยังแตกแยก ถ้าออกมารณรงค์ให้รับหรือไม่รับก็จะอันตรายอีก แต่ถ้าออกมาบอกแค่ให้ประชาชนรู้ว่า รัฐธรรมนูญหน้าตาเป็นอย่างไร เชื่อว่าประชาชนเขาก็ตัดสินใจเองได้นายมีชัย กล่าว เมื่อถามว่า มีการจัดเวทีของนักวิชาการแต่ กรธ.ไม่ส่งคนไปเข้าร่วม ถูกมองว่าเป็นการไม่ช่วยชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญ ประธาน กรธ. กล่าวว่า บางทีการจัดเวทีลักษณะนี้ไม่ได้มุ่งเนื้อหาความรู้ เขาจับกลุ่มกันในหมู่คนที่ไม่เห็นด้วย ถ้าเราไปเข้าร่วมจะกลายเป็นว่าไปทะเลาะกับเขา แต่ถ้าเป็นเวทีทางวิชาการจริง ๆ เราก็จะไป.