ให้เกียรติผู้ตายกันบ้างหยุดแชร์ภาพคนเสียชีวิตได้แล้ว.... ญาติครูสาวเหยื่อฆ่าปาดคอวอนขอความเห็นใจ ด้าน พม. ชี้ แชร์ภาพผู้เสียชีวิต ผิดกฎหมาย

ติดตามข่าวสาร ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณีคดีสุดสะเทือนขวัญ ครูอิ๋ว จุฬารัตน์ ครูสาววัย 27 ปี ถูกคนร้ายฆ่าปาดคอเสียชีวิตในห้องพัก โดย นายชาตรี ร่วมสูงเนิน ผู้ก่อเหตุ ถูกจับกุมตัวได้แล้ว และสารภาพว่า ตั้งใจจะเข้าไปลักทรัพย์และข่มขืน แต่เหยื่อกรีดร้อง จึงลงมือฆ่า โดยในโลกออนไลน์ ต่างให้ความสนใจกับคดีดังกล่าว มีการแชร์ข่าวและข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปเป็นจำนวนมาก รวมถึงบางราย ได้แชร์ภาพศพของคุณครูสาว ซึ่งสร้างความสลดให้แก่ผู้พบเห็น ซ้ำยังเป็นการสร้างความเสียใจให้กับครอบครัวของผู้ตายซ้ำอีก

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (5 กรกฎาคม 2559) เฟซบุ๊ก จบข่าว ได้มีการแชร์ข้อความของญาติคุณครูสาวที่เสียชีวิต ซึ่งระบุว่า "ใครจะแชร์รูปศพ รูปอะไร ให้เกียรติผู้ตายด้วยนะคะ เห็นใจครอบครัวน้องด้วย เท่านี้เราก็เสียใจมากพอแล้ว..."

 

 

ขณะที่เฟซบุ๊กเพจดัง Jaytherabbit ก็ได้โพสต์ภาพรณรงค์ ต่อต้านการแชร์ภาพเหยื่อของความรุนแรงทุกประเภท พร้อมข้อความว่า "ถ้าอยากอ่านข่าวก็เข้าไปในเว็บ อย่าเอาความทุกข์ ความเศร้า ความเจ็บปวด มาเก็บในฟีดตัวเองเลยค่ะ"

 

 

นอกจากนี้ ทางเฟซบุ๊ก SocialMsociety (กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์) หรือ พม. ก็ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแชร์ภาพผู้เสียชีวิตว่า อาจเข้าข่ายดูหมิ่นเหยียดหยามศพผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ญาติผู้ตายสามารถฟ้องร้องได้ และแม้จะไม่ใช่เจ้าทุกข์ แต่ผู้พบเห็นการแชร์ภาพดังกล่าว สามารถแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทันที พร้อมทิ้งท้ายว่า "จะแชร์ภาพศพ นึกถึง "ใจเขาใจเรา" นอกจากไม่ให้เกียรติแล้ว ยังผิดกฎหมายเกี่ยวกับศพผู้เสียชีวิตได้ด้วย"