ตรวจสอบกันเลย ...พระใกล้ชิด"ธัมมชโย" โดน "ดีเอสไอ" เรียกสอบ เพราะเหตุผลอะไร หรือว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยอีก

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนสำนักคดีการเงินการธนาคารได้เรียกสอบปากคำพระสงฆ์ใกล้ชิดกับพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย จำนวน 5 รูป ตามประเด็นที่พนักงานอัยการสำนักคดีพิเศษ

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนสำนักคดีการเงินการธนาคารได้เรียกสอบปากคำพระสงฆ์ใกล้ชิดกับพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย จำนวน 5 รูป ตามประเด็นที่พนักงานอัยการสำนักคดีพิเศษสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงถึงการบริหารงานภายในวัดว่า ใครมีหน้าที่อย่างไรบ้าง พระรูปใดมีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องการเงินของวัด การดูแลบริหารมูลนิธิอุบาสิกาจันทร์ขนนกยูง และพระธัมมชโย ผู้ต้องหาในคดีเข้าไปเกี่ยวข้องอย่างไร

รายงานข่าวเปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนได้นัดให้พระสงฆ์ทั้ง 5 รูป ประกอบด้วย พระทัตตชีโว พระถวัลย์ศักดิ์ พระมหาสมชาย พระครูใบฏีกาอำนวยศักดิ์ มุนิสโก และพระสุธรรม สุธรรมโม เข้าให้ปากคำเกี่ยวกับการบริหารงานภายในวัดพระธรรมกาย มูลนิธิต่างๆของวัด และจุดเชื่อมโยงเกาะเกี่ยวของพระธัมมชโย. ผู้ต้องหาในคดีร่วมกันรับของโจร. สมคบฟอกเงิน และร่วมกันฟอกเงิน ในวันที่ 8 ก.ค.นี้ ขณะนี้ได้รับหนังสือแจ้งขอเลื่อนนัดให้ปากคำจากพระสุธรรม ซึ่งอ้างว่าติดภารกิจ ขอเลื่อนการให้ปากคำเป็นวันที่ 21 ก.ค.นี้

สำหรับความคืบหน้าคดีฟอกเงิน สืบเนื่องจากการยักยอก ฉ้อโกงสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ในวันที่ 7 ก.ค.นี้ พ.ต.ท.บรรฑูรย์ ฉิมกรา ผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ 3 และนายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการสำนักการสอบสวน จะเดินทางไปแจ้งข้อกล่าวหากับนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์ฯที่เรือนจำกลางบางขวางในเวลา 09.30 น. โดยนายศุภชัยจะตกเป็นผู้ต้องหาในคดีฟอกเงินอีก 3 สำนวน ประกอบด้วย 1. กรณีที่มีการนำเงินจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นไปตั้งบริษัท เอส ดับบลิว โฮลดิ้งส์ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด 2. กรณีที่พบว่านายศุภชัย นำเงินจากสหกรณ์ไปให้นายสถาพร วัฒนาศิรินุกุล ซื้อที่ดิน โดยถือครองในชื่อบริษัท เอส ดับบลิว โฮลดิ้งฯ 3. กรณีนายศุภชัยนำเงินจากสหกรณ์ไปซื้อหุ้นของบริษัท เอ็ม โฮม เอส พี วี 2 จำกัด ในส่วนของนายสถาพร วัฒนาศิรินุกุล พนักงานสอบสวนมีหมายเรียกให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีฟอกเงินในวันที่ 8 ก.ค.นี้ และออกหมายเรียกกรรมการบริหารและเจ้าหน้าที่สหกรณ์ที่ร่วมเซ็นเช็คผ่องถ่ายเงินออกจากสหกรณ์มารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 11 ก.ค.