มั่นใจ คสช.เอาอยู่...นับถอยหลัง 1 เดือน สู่สนามประชามติ!!!...คนไทยหนุนร่าง รธน.แล้ว เพราะอะไร-แถมไม่สนนักการเมืองเก่าเคลื่อนไหว

มั่นใจ คสช.เอาอยู่...นับถอยหลัง 1 เดือน สู่สนามประชามติ!!!...คนไทยหนุนร่าง รธน.แล้ว เพราะอะไร-แถมไม่สนนักการเมืองเก่าเคลื่อนไหว

'มาสเตอร์โพล'คนหนุนร่างรธน.'มีชัย'เป็นสากล
"มาสเตอร์โพล"เผยแกนนำชุมชนหนุนร่างรธน. "มีชัย" เข้าใจและยอมรับทุกประเด็น เพิ่มขึ้น เชื่อ "กลุ่มการเมืองเก่า"เคลื่อนไหว ไม่กระทบการลงประชามติ มั่นใจเหตุการณ์สงบเรียบร้อย
 

สำหรับประเด็นความมั่นใจเกี่ยวกับความสงบเรียบร้อยของการลงประชามตินั้นพบว่า แกนนำชุมชนส่วนใหญ่คือ ร้อยละ 84.5 ระบุมั่นใจว่าการลงประชามติในร่างรัฐธรรมนูญจะเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย  และยังพบว่ามากกว่าร้อยละ 90 เห็นด้วยกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่บอกว่าถ้าทำประชามติไม่ผ่านก็ทำใหม่ เพราะอย่างไรก็ต้องมีการเลือกตั้ง ในขณะที่ร้อยละ 7.8 ระบุไม่เห็นด้วย โดยให้เหตุผลว่า ถ้าครั้งแรกที่ประชาชนไม่ยอมรับครั้งต่อไป ก็ยากที่จะยอมรับ น่าจะมีทางออกที่ดีกว่านี้ รวมถึงคิดว่าการเลือกตั้งไม่จำเป็นต้องทำประชามติก็ได้ นอกจากนี้แกนนำชุมชนร้อยละ 69.2 คิดว่าการลงประชามติในครั้งนี้ “น่าจะผ่าน” ในขณะที่ร้อยละ 6.0 ระบุคิดว่าไม่ผ่าน  และพบว่าสัดส่วนของแกนนำชุมชนที่มีข้อมูลเพียงพอที่จะตัดสินใจได้แล้วนั้นมีอยู่ถึงร้อยละ 70.0 ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าตัวจากการสำรวจเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

ประเด็นสำคัญสุดท้าย เมื่อสอบถามถึงการตัดสินใจของแกนนำชุมชนหากว่าวันนี้เป็นวันลงประชามติในร่างรัฐธรรมนูญ พบว่าแกนนำชุมชนร้อยละ 91.7 ระบุคิดว่าจะรับร่างรัฐธรรมนูญ (ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการสำรวจเมื่อเดือนมี.ค.ที่มีอยู่ร้อยละ 70.0) โดยให้เหตุผลว่า เพื่อความสงบสุขของประเทศ/รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีประโยชน์กับประชาชน/เป็นรัฐธรรมนูญที่ดีช่วยพัฒนาประเทศให้ดีขึ้น และเป็นรัฐธรรมนูญที่ทำเพื่อประชาชนและประชาชนมีส่วนร่วมทำให้ประชาชนมีความพึงพอใจ