คนนี้ก็ไม่ธรรมดา "ทัตตชีโว" เป็นใคร...รู้กันดีทั้งวัด คีย์แมนสำคัญที่ DSI ต้องคุย

ติดตามข่าวสาร ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณีที่ พนักงานสอบสวนได้นัดให้พระทั้ง 5 รูป ประกอบด้วย พระราชภาวนาจารย์ หรือพระทัตตชีโว รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย พระถวัลย์ศักดิ์ พระมหาสมชาย พระครูใบฎีกา อำนวยศักดิ์ มุนิสโก และพระสุธรรม สุธรรมโม เข้าให้ปากคำในวันที่ 8 กรกฎาคมนี้ อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนได้รับหนังสือแจ้งขอเลื่อนนัดให้ปากคำจากพระสุธรรม ซึ่งอ้างว่า ติดภารกิจ ขอเลื่อนการให้ปากคำเป็นวันที่ 21 กรกฎาคมนี้

 

ซึ่งดูแล้ว พระแต่ละรูปนั้นก็มีความสนิทสนมใกล้ชิดกับพระธัมมชโย โดยเฉพาะพระราชภาวนาจารย์ หรือพระทัตตชีโว รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย

 

โดยพระทัตตชีโว หรือ พระราชภาวนาจารย์ (เผด็จ ทตฺตชีโว) มีนามเดิมว่า เผด็จ ผ่องสวัสดิ์ เกิดเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2483 ณ ตำบลปากแพรก อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เป็นผู้มีความใฝ่ฝันในการฝึกสมาธิมาตั้งแต่วัยรุ่น ขณะเรียนหนังสืออยู่ชั้นมัธยม 4 ที่โรงเรียนวิสุทธรังษี จังหวัดกาญจนบุรี เคยเที่ยวเสาะแสวงหาครูบาอาจารย์ ลองผิดลองถูกมาแล้วหลายสำนัก

 

หลังจากจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 8 ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาแล้ว ได้เข้าไปศึกษาในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทำให้มีโอกาสได้รู้จักกับนิสิตรุ่นน้องชื่อ ไชยบูลย์ สุทธิผล ปัจจุบันคือ พระเทพญาณมหามุนี (ไชยบูลย์ ธมฺมชโย) ด้วยความศรัทธาในภูมิธรรม ความรู้และการประพฤติปฏิบัติของรุ่นน้องคนนี้ จึงได้ติดตามไปฝากตัวเป็นลูกศิษย์ศึกษาวิชาธรรมกายกับแม่ชีจันทร์ ขนนกยูง ตามหลักของพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ที่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ และได้เป็นกำลังสำคัญในการบุกเบิกสร้างวัดพระธรรมกายมาตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน

 

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2514 ณ วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร มีฉายาว่า "ทตฺตชีโว" แปลว่า "ผู้ถวายชีวิตแล้วแด่พระศาสนา" โดยมีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) วัดปากน้ำ ขณะดำรงสมณศักดิ์ที่ พระเทพวรเวที เป็นพระอุปัชฌาย์

การศึกษา

พ.ศ. 2496-2501 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จากโรงเรียนวิสุทธรังษี จังหวัดกาญจนบุรี

พ.ศ. 2501-2503 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 7-8 จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษากรุงเทพมหานคร

พ.ศ. 2503-2510 กสิกรรมและสัตวบาลบัณฑิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

พ.ศ. 2507-2509 Diploma of Dairy Technology Hawksbury College ประเทศออสเตรเลีย

พ.ศ. 2518 นักธรรมตรี

 

สมณศักดิ์

พ.ศ. 2535 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญฝ่ายวิปัสนาธุระที่ พระภาวนาวิริยคุณ

พ.ศ. 2556 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นราชฝ่ายวิปัสนาธุระที่ พระราชภาวนาจารย์ ไพศาลศาสนกิจ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี

 

ตำแหน่ง

รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย

รองประธานมูลนิธิธรรมกาย

President of Dhammakaya International Society of North America and Europe

รองหัวหน้าพระธรรมทูต สาย 8

 

รางวัล

ได้รับพระราชทานรางวัลเชิดชูเกียรติผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา (เสมาธรรมจักร) สาขาการเผยแพร่พระพุทธศาสนาในประเทศ จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ.2536

 

ผลงานที่สำคัญ

เป็นกำลังสำคัญในการบุกเบิกสร้างวัดพระธรรมกาย และพัฒนาวัดจนเจริญก้าวหน้า และสามารถขยายศูนย์สาขาออกไปอีกมากมาย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

เป็นผู้ให้การอบรมศีลธรรมและการเจริญสมาธิภาวนาแก่พุทธศาสนิกชนที่เดินทางมายังวัดพระธรรมกายเป็นประจำทุกวันอาทิตย์และวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ตลอดจนได้รับอาราธนาไปแสดงธรรมตามสถานที่ต่างๆ เช่น หน่วยงานราชการ สถานศึกษา สถานีวิทยุกระจายเสียง สถานีวิทยุโทรทัศน์ ฯลฯ

มีผลงานการเทศน์สอนที่เรียบง่ายเป็นหนังสือ เทป วีดีโอเทปมากมาย เช่น มงคลชีวิต โอวาทปาติโมกข์ พระแท้ เสขิยวัตร ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร เจริญรอยตามบาทกษัตรา นิทานชาดก ก่อนไปวัด การทำบุญทำทานที่สมบูรณ์แบบ คนดีที่โลกต้องการ แด่นักสร้างบารมี หลักการบริหารตามแบบพุทธวิธี แม่แบบคนดี คัมภีร์กู้วิกฤตชาติ คัมภีร์ปฏิรูปมนุษย์ รัฐศาสตร์เชิงพุทธ หลวงพ่อตอบปัญหา วิสัยบัณฑิต การบ้าน 10 ข้อ เพื่อการบรรลุธรรม เข้าไปอยู่ในใจ ความดีสากล 5 ประการ ฯลฯ

เป็นผู้นำพระพุทธศาสนาไปเผยแพร่ให้กว้างไกลในนานาประเทศ

คนนี้ก็ไม่ธรรมดา "ทัตตชีโว" เป็นใคร...รู้กันดีทั้งวัด คีย์แมนสำคัญที่ DSI ต้องคุย

คนนี้ก็ไม่ธรรมดา "ทัตตชีโว" เป็นใคร...รู้กันดีทั้งวัด คีย์แมนสำคัญที่ DSI ต้องคุย

คนนี้ก็ไม่ธรรมดา "ทัตตชีโว" เป็นใคร...รู้กันดีทั้งวัด คีย์แมนสำคัญที่ DSI ต้องคุย