นศ.กลับไปทำหน้าที่ของตัวเอง... คสช.เตือน ผู้ปกครองควรดูแล น.ศ. ประชาธิปไตยใหม่ เชื่อ การเคลื่อนไหวแค่สร้างกระแส

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

นศ.กลับไปทำหน้าที่ของตัวเอง... คสช.เตือน ผู้ปกครองควรดูแล น.ศ. ประชาธิปไตยใหม่ เชื่อ การเคลื่อนไหวแค่สร้างกระแส

เมื่อวันที่9 กรกฎาคม พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ รองหัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ส่วนงานรักษา ความสงบ สำนักงานเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีความคืบหน้าการตรวจสอบเส้นทางการเงินของกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ที่จัดพิมพ์เอกสารความเห็นแย้งร่างรัฐธรรมนูญ ว่า เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ดำเนินการตรวจสอบ ส่วนทางคสช.ก็จะมีฝ่ายกฎหมายติดตามอยู่เช่นกัน โดยการตรวจสอบก็กำลังดำเนินการอยู่ว่าจัดพิมพ์เอกสารที่ได เนื้อหาในเอกสารผิดจริงหรือไม่ ใครเป็นผู้สนับสนุน และนำไปแจกจ่าย หากคืบหน้าอย่างไรคงจะมีการชี้แจงให้พี่น้องประชาชนทราบกันอีกที ทั้งนี้หากการตรวจสอบพบว่าผิดกฎหมายอย่างไรก็ต้องว่าไปตามนั้น พร้อมทั้งขอย้ำว่าเราจะใช้กฎหมายปกติ

 

พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการเคลื่อนไหวของนักศึกษากลุ่มนี้เริ่มขยายเครือข่ายไปยังมหาวิทยาลัยอื่นนั้น ทางคสช.ก็ติดตามกลุ่มนี้อยู่ ซึ่งตามข้อเท็จจริงไม่ใช่กลุ่มใหม่อะไรเลย และไม่มีอะไรนอกเหนือความคาดหมายเพราะใกล้ช่วงประชามติกลุ่มนี้ก็จะออกมาเคลื่อนไหว ทั้งนี้คิดว่าพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ทั้งประเทศก็ติดตามสถานการณ์ และรับรู้ข้อมูลข่าวสารการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ดังนั้นประชาชนคงไม่เชื่อคล้อยตามความคิดของนักศึกษากลุ่มนี้

เมื่อถามว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มนี้เชื่อมโยงกับกลุ่มการเมืองหรือไม่ พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวว่า เราเห็นได้ตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏ ตนไม่ต้องอธิบายอะไรมาก เพราะใครเคลื่อนไหวอย่างไร ใครพูดอย่างไร พี่น้องประชาชนก็เห็นหมดว่ากลุ่มนี้มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มการเมืองอย่างไร

 

ความจริงน้องๆนักศึกษาที่สนใจประชาธิปไตยก็คงมีอยู่ แต่การเคลื่อนไหวของพวกนี้ภายใต้กลุ่มการเมืองและขบวนการหนุนหลัง ก็อาจจะมีส่วนหนึ่ง แต่คิดว่าไม่มากที่จะสร้างกระแสเราปลุกระดมคนมา เพราะว่าประชาชนไม่ได้คิดคล้อยตามแล้ว เนื่องจากเริ่มรู้และมองเห็นว่ากลุ่มนี้สร้างกระแสเดิมๆที่ปลุกปั่น ยุยง บิดเบือน มิหนำซ้ำเป็นคนเดิมๆ กลุ่มเดิมๆ ซึ่งหากเคลื่อนไหวต่อไป ประชาชนคงจะเบื่อหน่ายไปเอง และไม่ตกเป็นเครื่องมือของคนเหล่านี้” พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าว

 

พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวต่อว่า ทางคสช. สร้างบรรยากาศผ่อนปรนไม่ใช่ทำให้ตรึงเครียดไปทุกอย่าง หากขบวนการประชาธิปไตยใหม่อยากจะมีที่เล่นอยากจะมีที่ยืน และอยากมีหายใจหายคอได้ ก็สามารถทำในพื้นที่มหาวิทยาลัย เพราะเราก็อะลุ้มอล่วยให้เพื่อจะได้ไม่สร้างความตึงเครียด พร้อมทั้งขอย้ำว่าคสช.ไม่ได้ละเมิดสิทธิเสรีภาพ ทั้งยังไม่ได้ใช้ความรุนแรง ในทางตรงกันข้ามเราพยายามประคับประคองสถานการณ์บ้านเมืองถ้าเกิดความสงบสุข ถ้าอะไรที่มันไม่เกินกรอบกฎหมายก็มีพื้นที่ใดดำเนินการ

 

โดยหน้าที่แล้วนักศึกษาต้องรู้ว่าการทำหน้าที่ของตนคืออะไรก็จะต้องศึกษาเล่าเรียนดีกว่า ส่วนการทำกิจกรรมทางการเมืองนั้นแม้ว่าจะเป็นส่วนน้อยๆ แต่จะต้องไม่เป็นเครื่องมือของใคร กลุ่มใด หรือพรรคใด เพราะฉะนั้นผมขอเตือนน้องๆ และผู้ปกครองจะต้องช่วยกันดูแลไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มการเมือง” พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าว

 

นศ.กลับไปทำหน้าที่ของตัวเอง... คสช.เตือน ผู้ปกครองควรดูแล น.ศ. ประชาธิปไตยใหม่ เชื่อ การเคลื่อนไหวแค่สร้างกระแส