สงครามการทูต ตาต่อตาฟันต่อฟัน!!!...รัสเซียขับนักการทูตสหรัฐบ้าง หลังกต.สหรัฐประกาศขับจนท.รัสเซียออกนอกประเทศ

เอาคืน!!!...รัสเซียขับนักการทูตสหรัฐบ้าง หลังกต.สหรัฐประกาศขับจนท.รัสเซียออกนอกประเทศ

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกมาระบุว่า ทางการสหรัฐได้ขับเจ้าหน้าที่รัสเซีย 2 รายออกนอกประเทศเมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้หลังเกิดเหตุนักการทูตสหรัฐที่มีการรับรองสถานะอย่างถูกต้องถูกจู่โจมโดยตำรวจรัสเซียขณะกำลังจะเดินเข้าไปยังสถานทูตสหรัฐในกรุงมอสโกเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน พร้อมกับระบุว่าสหรัฐได้ร้องเรียนไปยังทางการรัสเซียว่ามีการกระทำอันเป็นการข่มขู่คุกคามนักการทูตสหรัฐรวมถึงครอบครัวเพิ่มขึ้นในกรุงมอสโกพร้อมกับขอให้รัสเซียยุติการกระทำดังกล่าว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศรัสเซีย นายเซอร์เกย์ เลียฟคอฟ ออกแถลงการณ์ระบุว่า รัสเซียได้ขับนักการทูตสหรัฐ 2 รายออกนอกประเทศแล้วเช่นกัน โดยรัสเซียชี้ว่านักการทูตทั้งสองคนได้กระทำการอันไม่เป็นมิตรและไม่เหมาะสมกับสถานะนักการทูต โดยทางการรัสเซียได้กล่าวหาบุคคลทั้งสองว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของซีไอเอ
การกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการตอบโต้กันแบบตาต่อตาฟันต่อฟันระหว่างสหรัฐและรัสเซียครั้งล่าสุด ท่ามกลางสถานการณ์ที่ความสัมพันธ์ระหว่างสองชาติมหาอำนาจอยู่ในภาวะตึงเครียดจากความขัดแย้งหลายกรณี ตั้งแต่ซีเรียไปจนถึงยูเครน

 

cr.มติชน