จัดชุดใหญ่!!!...จีนขนทัพเรือและเครื่องบินรบจากสามภาคจัดซ้อมรบครั้งใหญ่ร่วมกันในทะเลจีนใต้พร้อมยิงขีปนาวุธจริง

จัดชุดใหญ่!!!...จีนขนทัพเรือและเครื่องบินรบจากสามภาคจัดซ้อมรบครั้งใหญ่ร่วมกันในทะเลจีนใต้พร้อมยิงขีปนาวุธจริง

วันที่ 9 ก.ค.59  RT news ของรัสเซียลงคลิปข่าวในยูทูปพาดหัวข่าวว่า "สด: กองทัพเรือจีนจัดซ้อมรบต่อสู้ครั้งใหญ่ในทะเลจีนใต้ที่มีข้อพิพาทกัน" (RAW: Chinese navy holds massive combat drills in disputed South China Sea )
มีคำบรรยายสั้นๆ ใต้คลิปว่า เรือรบต่างๆ พร้อมด้วยเรือสนับสนุนและเครื่องบินจากกองเรือภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้กำลังเคลื่อนพลเพื่อซ้อมรบ

สถานีโทรทัศน์ CCTV ของจีนรายงาน การซ้อมรบดังกล่าวจัดขึ้นในวันศุกร์ (8 ก.ค.59 ซ้อมรบ 3 วัน) ระหว่างเกาะไห่หนาน (Hainan) และหมู่เกาะพาราเซล (Paracel Islands) ซึ่งเรียกเป็นภาษาจีนว่า "หมู่เกาะซีซา" (Xisha Islands) การซ้อมรบทางทหารในครั้งนี้จัดขึ้นเพียงไม่กี่วันล่วงหน้าการวินิจฉัยของอนุญาโตตุลการถาวรซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงเฮ็ก (The Hague) เกี่ยวกับการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนพิพาทของจีน ซึ่งคดีนี้ทางฟิลิปปินส์เป็นผู้ยื่นฟ้อง

วันที่ 7 ก.ค.59 เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ Global Times ของจีนพาดหัวข่าวว่า "ฟิลิปปินส์ 'มีความประสงค์ที่จะแบ่งปัน' ทรัพยากรในทะเลจีนใต้" (Philippines ‘willing to share’ S.China Sea resources) รายงานข่าวบอกว่าผู้เชี่ยวชาญชาวจีนได้ปรบมือให้กับท่าทีของฟิลิปปินส์เมื่อวันศุกร์นี้ หลังจากฟิลิปปินส์ได้แสดงเจตจำนงค์ที่จะดำเนินการเจรจาระดับทวิภาคีกับจีนเกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรทางธรรมชาติในทะเลจีนใต้ร่วมกัน แม้ว่าจะมีการการพิจารณาตัดสินข้อพิพาททางทะเลในเร็วๆ นี้ โดยศาลระหว่างประเทศก็ตาม
รัฐบาลของปธน. Rodrigo Duterte หวังว่าจะเริ่มการเจรจาโดยตรงกับจีนอย่างรวดเร็วหลังคำตัดสินในวันอังคารนี้ พร้อมกับการเจรจาต่างๆ ที่ครอบคลุมถึงการใช้ประโยชน์จากแก๊สธรรมชาติสำรอง และพื้นที่ทำการประมง นาย Perfecto Yasay รมว.ต่างประเทศของฟิลิปปินส์กล่าวกับสำนักข่าว AFP (ของฝรั่งเศส) เมื่อวันศุกร์นี้ กระทรวงการต่างประเทศของจีนได้ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อแถลงการณ์ของฟิลิปปินส์
ฟิลิปปินส์ภายใต้การนำของรัฐบาลอดีตปธน. Benigno Aquino ได้ยื่นฟ้องร้องต่ออนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศซึ่งมียูเอ็นหนังหลังในกรุงเฮ็ก ในปี 2013 ในการกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนพิพาทกับจีนในทะเลจีนใต้
จีนได้เน้นย้ำว่าจะไม่สนใจการพิจารณาคดีของอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ และขอยืนยันการเจรจาโดยตรงระหว่างสองฝ่ายเกี่ยวกับดินแดนที่มีข้อพิพาทกัน
นาย Duterte ได้เข้าดำรงค์ตำแหน่งประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน และได้ยอมรับแนวทางที่ประนีประนอมกับจีนมากกว่านาย Aquino
Xu Liping ผู้เชี่ยวชาญด้านกิจการเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ จากคณะสังคมศาสตร์สถาบันการศึกษาของจีนกล่าวว่า ท่าทีการเสนอให้มีการพัฒนาร่วมกันของรัฐบาลใหม่ของฟิลิปปินส์ได้ส่งสัญญาณที่เป็นบวกอย่างมีค่า
"รัฐบาลใหม่มีความชัดเจนที่ว่า ในความเป็นจริงแล้วอนุญาโตตุลาการเป็นภาระที่ผ่านลงมาจากรัฐบาลของนาย Aquino ซึ่งได้ใช้การท้าทายศาลเพื่อเป็นการแสดงทางการเมือง (a political show)" นาย Xu Liping กล่าว
[ที่เหลือก็เป็นการแสดงความคิดเห็นจากนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญจากจีน ไม่ขอแปลต่อนะครับ เอาเท่านี้ก็พอให้รู้ว่าจีนจัดซ้อมรบครั้งใหญ่ในทะเลจีนให้ ส่วนท่าทีล่าสุดของรัฐบาลฟิลิปปินส์นั้นนับว่าเป็นสัญญาณที่ดี ฝ่ายที่ผิดหวังอย่างแรงก็น่าจะเป็นรัฐบาลกรุงวอชิงตันจอมเสี้ยมให้ชาวบ้านชาวเมืองเขาทะเลาะกันมากกว่า ถ้าจีนกับฟิลิปปินส์สามารถตกลงกันได้โดยสันติ ก็จะเป็นตัวอย่างให้กับประเทศอื่นๆ ที่กำลังมีข้อพิพาทกับจีนในทะเลจีนใต้ด้วย เช่นรัฐบาลก่อนหน้านี้ของเวียตนามก็มีท่าทีที่แข็งกร้าวต่อจีนเช่นเดียวกับอดีตรัฐบาลของฟิลิปปินส์
แต่รัฐบาลชุดปัจจุบันของเวียตนามเริ่มแสดงท่าทีที่เป็นมิตรกับจีนมากขึ้น นั่นแหละคือฝันร้ายของสหรัฐเลยหละ ส่วนมาเลเซียก็ไม่กล้าออกตัวงัดกับจีนอย่างเต็มที่เพราะว่าจีนเข้าไปลงทุนในมาเลเซียเป็นจำนวนมาก สุดท้ายแล้วก็บอกว่าขอเป็นมิตรกับจีนดีกว่า ยกเว้นรัฐบาลของไต้หวันไม่รู้ว่านางไส้ปธน.คนปัจจุบันไปกินดีหมีมาจากไหนถึงได้อยากมีปัญหากับจีนแผ่นดินใหญ่ซะเหลือเกิน ตรงกันข้ามกับท่าที่ของรัฐบาลก่อน และไม่รู้ว่าครั้งต่อไปหล่อนจะยิงขีปนาวุธล็อกเป้าเรือประมงของตนเองอีกลำหรือเปล่า