รู้แล้วใช่เลย!?!...เอาศาลพระภูมิเก่าทิ้งลงทะเลทำไม ชาวประมงมีคำตอบที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ยังต้องอึ้ง!!!

เอาศาลพระภูมิเก่าทิ้งลงทะเลทำไม ชาวประมงมีคำตอบที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ยังต้องอึ้ง!!!

นอภ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ร่วมชาวบ้าน นำศาลพระภูมิเก่าที่ถูกทิ้งไว้ตามถนน ไปหย่อนลงทะเล บริเวณกองหินลิปู เพื่อให้เป็นที่อยู่อาศัยของปลา แหล่งปะการังเทียม หลังทำมา 2 ปี พบปริมาณสัตว์น้ำเพิ่มมากขึ้น ชาวบ้านก็มีรายได้เพิ่มมากขึ้นด้วย

วันที่ 10 กรกฎาคม 2559 เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ท่าเทียบเรือคลองท่าเสม็ด เขตเทศบาลตำบลสะพลี อ.ปะทิว จ.ชุมพร  นายนิวัฒน์ สังข์มาลา หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า ชพ.2 (ยายไท) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่และกลุ่มชาวประมง ร่วมกันเก็บซากปรักหักพังของศาลพระภูมิเก่าชำรุดเสียหาย ที่ชาวบ้านนำไปทิ้งไว้ตามริมถนนจุดต่างๆ นับพันชิ้นมาไว้ริมชายหาดท่าเทียบเรือ เพื่อขนใส่เรือประมงนำไปทิ้งลงสู่ท้องทะเลห่างฝั่ง 3,000 เมตร บริเวณกองหินลิปู หมู่ 5 ตำบลสะพลี เพื่อให้เป็นบ้านปลา แหล่งปะการังเทียม และเป็นแหล่งอาหาร เพาะขยายพันธุ์สัตว์น้ำหลังจากทิ้งศาลพระภูมิลงทะเลแล้ว ได้มีการสำรวจดูปริมาณปลา โดยการนำเบ็ดมาตก ปรากฏว่าทุกคนที่หย่อนเบ็ดลงไปในทะเลบริเวณบ้านปลาดังกล่าว เพียงไม่ถึง 5 นาที จะมีปลานานาชนิด อาทิ ปลาแดง ปลาทู ปลาสีกุน และปลาเก๋า ติดเบ็ดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

นายนักรบ ณ ถลาง นายอำเภอท่าแซะ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมดังกล่าวที่ชาวบ้านเชิญตนมาร่วมด้วยนั้น เนื่องจากชาวบ้านเห็นว่า ตนได้คิดริเริ่มทำสมัยที่ตนเป็นนายอำเภอปะทิวเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ก่อนที่ตนจะย้ายไปเป็นนายอำเภอท่าแซะ เพราะตนได้ออกไปปฏิบัติหน้าที่ตามท้องที่ต่างๆ มักจะเห็นศาลพระภูมิเก่าชำรุดเสียหายถูกนำมาทิ้งกองไว้ริมถนนตามจุดต่างๆ ตามความเชื่อ เมื่อทิ้งสะสมเป็นเวลานาน ก็จะเป็นกองขนาดใหญ่ ซึ่งคนในหมู่บ้านก็ไม่กล้าขนย้ายหรือทำลาย เพราะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อ ทำให้ส่งผลกระทบต่อทัศนียภาพความสวยงามและเกิดความกลัวในหมู่ชาวบ้านที่สัญจรผ่านบริเวณนั้น ตนจึงได้ปรึกษากับกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านสะพลี ซึ่งชาวบ้านเห็นด้วย พร้อมกับไปปรึกษาขอคำแนะนำจากเจ้าอาวาสวัดเอราวัณ ในพื้นที่ อ.ปะทิว ก็บอกว่าการกระทำดังกล่าวไม่ถือเป็นการลบหลู่ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์แต่อย่างใด เนื่องจากเรานำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อชาวบ้านส่วนรวม จึงเป็นที่มาของโครงการบ้านปลาดังกล่าว

หลังจากชาวประมงได้สร้างบ้านปลาบริเวณดังกล่าวจนถึงขณะนี้ 2 ปีแล้ว พบว่ามีสัตว์น้ำชุกชุมมากขึ้น ชาวประมงจับปลาได้มากและมีรายได้เพิ่มขึ้น ทางกลุ่มประมงพื้นบ้านจึงได้ขยายพื้นที่บ้านปลามาอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบัน ศาลพระภูมิเก่า ชำรุด หาตามริมถนนนั้นหาไม่ได้ แล้ว ขณะนี้ตนกำลังขยายแนวคิดนี้ไปยังพื้นที่อำเภออื่นๆ ให้ใช้วิธีดังกล่าว ส่วนพื้นที่ใดไม่ติดกับทะเล ก็สามารถนำมาไว้ที่จุดกองวัสดุบ้านปลาของแต่พื้นที่ได้ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาการทิ้งศาลพระภูมิเก่าไว้ตามริมถนน ซึ่งจะได้นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไป