สูตรใหม่!?!..."วิษณุ"แจงแล้วถ้าร่างรธน.ไม่ผ่านนี่คือเส้นทางใหม่(รายละเอียด)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสเรื่องการปรับรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ.2557 เพื่อรองรับหลังการทำประชามติเท็จจริงอย่างไร ว่า มีการพูด แต่ไม่ได้เป็นทางการ มีความคิด แต่ไม่สามา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสเรื่องการปรับรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ.2557 เพื่อรองรับหลังการทำประชามติเท็จจริงอย่างไร ว่า มีการพูด แต่ไม่ได้เป็นทางการ มีความคิด แต่ไม่สามารถพูดอะไรมากไปกว่านั้นได้เพราะไม่ต้องการให้เกิดการเปรียบเทียบ กังวล หรือกังวลว่าหากอันนี้ไม่ผ่านก็เอาอันนั้น สิ่งที่จะเปรียบเทียบมีอย่างเดียวคือ ภาวะที่อยู่กับรัฐบาลอย่างนี้โดยไม่มีรัฐธรรมนูญถาวร กับการมีรัฐธรรมนูญถาวรแล้วไปสู่โหมดของการเลือกตั้ง จะต้องการอย่างไร

 

อย่างประชามติของอังกฤษที่เขามีการให้เลือกว่าจะอยู่กับสหภาพยุโรป (อียู) ต่อไป หรือจะออกจากอียู หรือประเทศไหนที่แก้รัฐธรรมนูญแล้วทำประชามติ คำตอบในการลงประชามติคือถ้าประชามติออกมาอย่างไรแสดงว่าถ้าคุณไม่ผ่านประชามติแปลว่าคุณชอบร่างประชามติที่มีอยู่ในขณะนั้นโดยไม่ต้องแก้ แต่ถ้าคุณผ่านประชามติแปลว่าคุณเห็นด้วยกับการที่จะไปแก้เพราะอย่างที่มีอยู่นั้นไม่ดี แต่วันนี้เราไม่มีตัวเลือกในปัจจุบัน ไม่มีเอ็กซ์ ไม่มีวาย ไม่มีรีเมนส์ ไม่มีเอ็กซิส มีอย่างเดียวเท่านั้นว่าคุณจะเอาหรือไม่เอารัฐธรรมนูญ ทีนี้ถ้าโหวตออกมาแล้วว่าไม่เอารัฐธรรมนูญก็ต้องมาแปล ซึ่งแปลยาก ตีความยากว่าการไม่เอารัฐธรรมนูญนั้นแปลว่าอะไร เช่น เพราะไม่ชอบ คสช. ไม่ชอบร่างรัฐธรรมนูญนั้น ชอบ คสช.แล้วต้องการให้ คสช.อยู่ต่อนานๆ จะได้ไม่ต้องมีรัฐธรรมนูญมาเป็นอุปสรรคขัดขวางการอยู่นานแล้วการเลือกตั้งจะได้ประวิงเวลาออกไป, อาจจะชอบบางเรื่องแต่อาจจะไม่ชอบบางหลักการ ถ้าแก้บางหลักการก็พอจะทำใจได้ ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้คือสิ่งที่เราไม่รู้ว่าถ้าไม่ผ่านแล้วแปลว่าอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ใครที่มีอำนาจตีความดังกล่าว นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มีใครที่จะมีอำนาจตีความ จนกว่าคะแนนออกมาแล้วเราจึงจะแสดงอะไรได้บางอย่าง ที่ตนพูดมายาวๆ นี้เพื่อให้งงเล่น แต่ตนขอตอบสั้นๆ ว่าไม่มีใครคิดในเวลานี้ เขาคิดอย่างเดียวว่าวันที่ 7 สิงหาคมทำอย่างไร “ตอนมีรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ทีแรกไม่มีเรื่องประชามติก็มีการเรียกร้องให้มีเพื่อต้องการให้เป็นประชาธิปไตย และต้องการมีส่วนร่วม ซึ่ง คสช.ก็เห็นด้วยให้มีจึงแก้รัฐธรรมนูญให้มีการลงประชามติ แต่พอมาถึงวันนี้ก็มาบอกว่าอย่าลงเลย หรือบอกว่าอย่าลงเลยเลื่อนเวลาออกไปเถิด ซึ่งมาถึงตอนนี้มันสายเกินไปแล้วเพราะมีกำหนดเวลา 120 วัน ถ้าจะเลื่อนก็ต้องแก้รัฐธรรมนูญ จึงไม่ใช่เรื่องที่จะถอยกลับไปแล้ว อย่ามายั่วยุ ไม่ต้องมาแซว ไม่ต้องมาตีวัวกระทบคราด ไม่ต้องมาโยนหินถามทาง ไม่ต้องมาล่อให้ไม่ลงประชามติ ไม่ต้องออกมาด่าว่าไม่รักษาคำพูด ไม่เคารพเสียงประชาชน เพราะถึงอย่างไรก็เดินหน้าไปสู่การลงประชามติอยู่ดี

เมื่อถามว่า ที่สุดแล้วเราต้องแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าไม่ผ่าน เพื่อเปิดทางให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต่อไป โดยเร็ว เมื่อถามว่า จะต้องทำก่อนหรือหลังการลงประชามติ นายวิษณุ กล่าวว่า “ทำหลังการลงประชามติ รู้ผลประชามติปุ๊บทำปั๊บเลย” เมื่อถามว่า หากไม่ผ่านแล้วต้องร่างใหม่รัฐบาลทำเองได้เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “ตนไม่ทราบ และอยากทราบอยู่เหมือนกัน ซึ่งนายกฯเองก็บอกแล้วว่าพูดแบบคาบลูกคาบดอก