เดือดแน่ทะเลจีนใต้!!!...พญามังกรดุสะท้านโลกา ประกาศกร้าวท้าทายอนุญาโตตุลาการ หลังมีคำพิพากษาเอื้อประโยชน์ สหรัฐฯ???

เดือดแน่ทะเลจีนใต้!!!...พญามังกรดุสะท้านโลกา ประกาศกร้าวท้าทายอนุญาโตตุลาการ หลังมีคำพิพากษาเอื้อประโยชน์ สหรัฐฯ???

อนุญาโตตุลาการวินิจฉัยว่า จีนไม่มีบรรทัดฐานทางกฎหมายในการอ้างสิทธิ์ทางประวัติศาสตร์ภายในทะเลจีนใต้ จีนคัดค้านคำวินิจฉัยของอนุญาโตตุลาการว่า "ไม่มีผลและเป็นโมฆะ"

12 ก.ค.59 Sputnik news พาดหัวข่าวว่า "คำตัดสินของกรุงเฮ็ก: จีนไม่มีบรรทัดฐานทางกฎหมายในการกล่าวอ้างสิทธิ์ในทรัพยากรในทะเลจีนใต้" (Hague Verdict: China Has No Legal Basis to Claim South China Sea Resources)
ต่อมา Sputnik ได้พาดหัวข่าวจากการตอบโต้จากฝ่ายจีนว่า "จีนไม่ยอมรับหรือรับทราบคำตัดสินของกรุงเฮ็ก 'ที่ไม่ถูกต้อง' เกี่ยวกับทะเลจีนใต้" (China Does Not Accept or Recognize 'Invalid' Hague Verdict on S China Sea)
RT news พาดหัวข่าวว่า "ความแตกแยกในทะเลจีนใต้: อนุญาโตฯกรุงเฮ็กวินิจฉัยเข้าข้างฟิลิปปินส์ จีนไม่สนคำตัดสิน" (South China Sea row: Hague Tribunal rules in favor of Philippines, China to ignore decision)
รายงานข่าวบอกว่า คำวินิจฉัยของอนุญาโตตุลาการ (Permanent Court of Arbitration) ในกรุงเฮ็กเกี่ยวกับทะเลจีนใต้เป็นเรื่องที่ "ไม่มีผลและเป็นโมฆะ" (null and void) กรุงปักกิ่งไม่ยอมรับและไม่รับทราบคำวินิจฉัยดังกล่าว กระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวในวันอังคารนี้
"ในส่วนที่เกี่ยวกับคำวินิจฉัยในวันที่ 12 กรกฎาคม 2559 โดยอนุญาโตตุลาการในการฟ้องร้องเกี่ยวกับทะเลจีนใต้ซึ่งดำเนินการโดยฝ่ายเดียวจากสาธารณรัฐฟิลิปปินส์... กระทรวงการต่างประเทศของสาธารณรัฐประชาชนจีนขอประกาศอย่างชัดเจนว่าคำวินิจฉัยดังกล่าวไม่มีผลและเป็นโมฆะ และไม่มีผลบังคับ จีนจะไม่ยอมรับหรือรับทราบคำวินิจฉัยดังกล่าว" ก.ต่างประเทศออกแถลงการณ์
ในเช้าวันอังคารนี้ อนุญาโตตุลาการได้มีคำวินิจฉัยว่าจีนไม่มีบรรทัดฐานทางกฎหมายที่จะอ้างสิทธิ์ทางประวัติศาสตร์ในทรัพยากรณ์ในทะเลจีนใต้
"อนุญาโตตุลาการได้มีคำสรุปว่าไม่มีบรรทัดฐานทางกฎหมายสำหรับจีนในการกล่าวอ้างสิทธิ์ทางประวัติศาสตร์ในทรัพยากรภายในพื้นที่ทะเลซึ่งตกอยู่ภายในพื้นที่เส้นประเก้าจุด (nine-dash line)" ศาลแถลงต่อสื่อฯ

 

ศาลได้ตั้งข้อสังเกตว่า คำกล่าวอ้างของจีนเป็นการขัดต่ออนุสนธิสัญญาทางทะเลของสหประชาชาติ (UN Convention on Law of the Sea)
"ตามที่อนุญาโตตุลาการได้มีคำสรุปว่า การที่จีนขยาย (อาณาเขต) ออกไปโดยอ้างสิทธิ์ทางประวัติศาสตร์ในทรัพยากรในน่านน้ำต่างๆ ในทะเลจีนใต้นั้น สิทธิ์ดังกล่าวถูกระงับไปในขอบเขตที่ไม่สอดคล้องกับเขตเศรษฐกิจพิเศษ (exclusive economic zones) ตามที่อนุสนธิสัญญาได้บัญญัติไว้" ศาลกรุงเฮกกล่าว
ศาลยังได้พิพากษาอีกว่า "จีนได้ละเมิดสิทธิ์เหนืออธิปไตยของฟิลิปปินส์ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ และได้สร้างความเสี่ยงอย่างร้ายแรงต่อการชนกันและเป็นอันตรายต่อเรือของฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้"
คำแถลงต่อสื่อฯกล่าวอีกว่า "อนุญาโตตุลาการได้พบว่าเรือของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของยจีน (Chinese law enforcement vessels) ได้แล่นเข้าใกล้เรือของฟิลิปปินส์ด้วยความเร็วสูงและพยายามแซงปาดหน้าเรือเหล่านั้นในระยะประชิดบ่อยครั้ง ซึ่งเป็นการทำให้เกิดความเสี่ยงอย่างร้ายแรงเกี่ยวกับการชนกันละเป็นอันตรายต่อเรือและบุคคลากรของฟิลิปปินส์ด้วย"
ศาลยังกล่าวเพิ่มอีกว่า จีนได้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสภาพแวดล้อมตามโขดหินปะการังในหมู่เกาะสแปรชลี่ด้วย
[ว้าววว โดนหลายข้อหาเลย แต่อย่าลืมว่า คำวินิจฉัยเหล่านี้อยู่บนข้อกล่าวหาและหลักฐานจากฟิลิปปินส์แต่เพียงฝ่ายเดียวเท่านั้น จีนไม่ได้เข้าร่วมในการแก้ต่างหรือต่อสู้คดีเลย เหมือนกับกรณีที่ศาลสหรัฐมีคำวินิจฉัยตัดสินว่าอิหร่านสนับสนุนผู้ก่อการร้าย ศาลอนุมัติให้มีการยึดทรัพย์สินของรัฐบาลอิหร่านในประเทศสหรัฐได้นั่นแหละ อิหร่านก็ปฏิเสธคำตัดสินนั้นและไม่ได้ไปต่อสู้คดีในสหรัฐเลย
คำวินิจฉัยของศาลอยู่บนหลักฐาน แต่ว่าหลักฐานเหล่านั้นใครจัดหามาให้ ก็ฝ่ายที่ยื่นฟ้องไง เมื่อฝ่ายที่ตกเป็นจำเลยหรือถูกกล่าวหาไม่ไปแก้ต่าง ศาลก็วินิจฉัยไปตามหลักฐานที่มีอยู่ในมือ (จากฟิลิปปินส์) ซึ่งแน่นอนว่าย่อมเข้าทางฟิลิปปินส์อยู่แล้ว แล้วมันจะจบไหมหละ? จบยังไงหละครับ จีนขนทั้งเรือรบ เรือดำน้ำและเครื่องบินรบไปซ้อมรบในทะเลจีนใต้เรียบร้อยแล้ว ใครจะกล้าส่งเรือรบนำหมายศาลไปให้เรือรบจีนในที่นั่นหละ จีนบอกว่าสหรัฐก็ไม่กลัว เข้ามาดิ ได้แหลกกันไปข้างหนึ่งแน่ แม้จีนจะล้มสหรัฐไม่ได้ แต่จีนก็จะไม่ยอมแพ้แน่นอน ประมาณนี้แหละ - ผู้แปล]
The Eyes
เพจ: ปอกเปลือก ทรราช
https://www.facebook.com/fisont
https://vk.com/theeyesproject
12/07/2559
------------
http://sputniknews.com/…/south-china-sea-chinese-foreign-mi
http://sputniknews.com/…/hague-tribunal-south-china-sea.html
https://www.rt.com/news/350756-south-china-sea-hague/
http://www.xinhuanet.com/en…/special/SouthChinaSea/index.htm
http://www.globaltimes.cn/content/993804.shtml
http://www.globaltimes.cn/content/993798.shtml