น้ำลดต่อผุด..."พระวัดธรรมกาย" หนาวๆร้อนๆ อัยการสั่งดีเอสไอสอบเพิ่ม ล้วงเส้นทางเงิน "สหกรณ์คลองจั่น " แล้วจะทำอย่างไรต่อไป (ตามรายละเอียด)

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยถึงการสอบสวนคดีฟอกเงินจากการยักยอกฉ้อโกงสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ว่า ดีเอสไอได้สรุปสำนวนการสอบสวนคดีร่วมกันฟอกเงิน สมคบฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยถึงการสอบสวนคดีฟอกเงินจากการยักยอกฉ้อโกงสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ว่า ดีเอสไอได้สรุปสำนวนการสอบสวนคดีร่วมกันฟอกเงิน สมคบฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร ซึ่งมีผู้ต้องหา 5 ราย ในจำนวนนี้มีพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย รวมอยู่ด้วย ซึ่งอัยการผู้พิจารณาสำนวนสั่งให้ดีเอสไอสอบสวนเพิ่มเติมถึงรายละเอียดในการบริหารงานภายในวัดพระธรรมกาย ตลอดจนเส้นทางการเงินต่างๆ ซึ่งในมุมมองที่แตกต่างระหว่างพนักงานสอบสวนกับอัยการไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะคดีนี้ดีเอสไอรับสอบสวนไว้หลายสำนวน

ทั้งการลักทรัพย์นายจ้าง ฉ้อโกงประชาชน และฟอกเงินอัยการซึ่งไม่ได้เห็นเรื่องตั้งแต่แรกจึงอาจอยากเห็นเส้นทางการเงินในภาพรวมทั้งหมดว่า ที่มาก่อนการทุจริตในปี 52 เส้นทางการเงินเป็นอย่างไร หลังการทุจริตเป็นอย่างไร เส้นทางการเงินไปมาที่ไหนบ้าง พระและวัดเข้ามาเกี่ยวข้องในจุดใดบ้าง และเงินที่เกี่ยวข้องในส่วนของวัดนั้นมีพระผู้บริหารวัดเข้าไปเกี่ยวข้องตรงไหนบ้าง

ส่วนรายละเอียดในสำนวนการสอบสวนว่าพระรูปใดจะเข้าไปเกี่ยวข้องอย่างไรนั้นไม่สามารถเปิดเผยได้ ทั้งนี้คาดว่าดีเอสไอจะใช้เวลา 2 สัปดาห์สอบสวนในประเด็นที่อัยการสั่งสอบเพิ่มเติม จากนั้นจะส่งผลการสอบสวนให้อัยการทันที