ม.44ฟันเปรี้ยง!!!...ไม่ตรง แต่ลูกหลงเต็มๆ "หมอเรวัตร"ไปไม่ถึงฝันผู้ตรวจการแผ่นดิน...อุตส่าห์ดัน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมาเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 40/2559 เรื่องยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 48/2557 ระบุว่า โดยที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างกระบวนการให้ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับใหม่

และจะได้จัดให้มีการออกเสียงประชามติในวันที่ 7 สิงหาคม 2559 กรณีจึงยังไม่มีความชัดเจนแน่นอนเกี่ยวกับกระบวนการสรรหาและการเลือกตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรรมการการเลือกตั้ง ผู้ตรวจการแผ่นดิน กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จึงเห็นเป็นการสมควรให้งดเว้นการสรรหาและการเลือกบุคคลเพื่อดํารงตําแหน่งดังกล่าวไว้ก่อน เพื่อให้การปฏิรูปองค์กรศาลและองค์กรตามรัฐธรรมนูญเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 หัวหน้า คสช.โดยความเห็นชอบของ คสช.

จึงมีคําสั่งดังต่อไปนี้ ข้อ 1 ให้ยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 48/2557 ลงวันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ.2557 เรื่องการสรรหาบุคคลเพื่อดํารงตําแหน่งแทนตําแหน่งที่ว่าง ข้อ 2 ให้งดเว้นการสรรหาและการเลือกตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรรมการการเลือกตั้ง ผู้ตรวจการแผ่นดิน กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จนกว่ารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับใหม่จะมีผลใช้บังคับหรือจนกว่าจะมีคําสั่งเป็นอย่างอื่น

กระบวนการสรรหาและการเลือกผู้ดํารงตําแหน่งตามวรรคหนึ่งที่อยู่ระหว่างดําเนินการในวันที่คําสั่งนี้ใช้บังคับให้เป็นอันยกเลิก

ข้อ 3 บุคคลซึ่งดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรรมการการเลือกตั้ง ผู้ตรวจการแผ่นดิน กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอยู่ในวันที่คําสั่งนี้ใช้บังคับ ให้ปฏิบัติหน้าที่ตามตําแหน่งนั้นต่อไปแม้จะครบวาระการดํารงตําแหน่งแล้ว จนกว่าจะมีการแต่งตั้งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรรมการการเลือกตั้ง ผู้ตรวจการแผ่นดิน กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แล้วแต่กรณี มาแทนบุคคลดังกล่าวตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับใหม่ หรือจนกว่าจะมีคําสั่งเป็นอย่างอื่น

ข้อ 4 ในกรณีบุคคลซึ่งดํารงตําแหน่งตามข้อ 3 พ้นจากตําแหน่งเพราะเหตุอื่นนอกจากถึงคราวออกตามวาระ ให้ศาลรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แล้วแต่กรณีประกอบด้วยผู้ดํารงตําแหน่งเท่าที่เหลืออยู่ ข้อ 5 คําสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 13 กรกฎาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.

อนึ่ง คณะกรรมการสรรหาฯ ได้มีมติเลือก นพ.เรวัต วิศรุตเวช ให้เป็นผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยที่ประชุม สนข.ได้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ตรวจสอบประวัติฯ นพ.เรวัต เป็นเวลา 20 วัน โดย สนข.จะพิจารณาวาระดังกล่าวในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ แต่เมื่อมีคำสั่ง คสช.ออกมาจึงทำให้กระบวนการสรรหาผู้ตรวจการแผ่นดินต้องระงับไปก่อน

 

หากย้อนดูนั้นทางผู้ตรวจการแผ่นดินก็ได้มีมติจากคณะกรรมกายสรรหาอีกครั้งหนึ่งโดยยืนยันเสนอชื่อของนพ.เรวัต วิศรุตเวช  แต่ทั้งนี้ต้องมีกระบวนการส่งรายชื่อของ นพ.เรวัต ไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติลงมติเห็นชอบ ถึง 2 ครั้งด้วยกัน (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม http://headshot.tnews.co.th/contents/194833/  เหตุใดสนช. ไม่ผ่านนพ.เรวัติ เป็นผู้ตรวจการแผ่นดินคนใหม่...สะดุ้งโหยงมีคนทักหรือว่าจะเป็นแดงหลุดเข้ามา)