"หมอเหวง" คิดได้ยังไง !!! "รธน.ฉบับสากล ดาวอังคาร"

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 14 ก.ค. นพ.เหวง โตจิราการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. แสดงความเห็นกรณี ที่นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวในระหว่างเสวนาว่า ยืนยันว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นสากล ไม่ใช่คิดขึ้นมาเองเมื่อเขียนเสร็จแล้วมีการเทียบเคียงกฎหมายหรือกติการะดับสากล ทั้งสิทธิมนุษยชนและการเมืองการปกครอง โดย นพ.เหวงโพสต์ข้อความตอบโต้ระบุว่า

สากลของดาวอังคาร กระมังครับ

รัฐธรรมนูญในยุคปัจจุบันมีที่ไหนครับ ส.ว.มาจากแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหาร 244 คน แล้วให้มาจากข้าราชการประจำ 6 คน ซึ่งปกติข้าราชการประจำต้องเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของรัฐบาลปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล แต่ ส.ว.ที่เป็นข้าราชการประจำมีอำนาจเหนือรัฐบาล คณะรัฐมนตรี และส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน

 

รัฐธรรมนูญสากลที่ไหนครับ บังคับให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งต้องทำตาม ยุทธศาสตร์ยี่สิบปีที่กำหนดโดยคณะรัฐประหาร

 

รัฐธรรมนูญสากลที่ไหนครับ บังคับให้ประชาชนเลือกตั้งแบบ จัดสรรปันส่วนแบบผสม

 

รัฐธรรมนูญสากลที่ไหนครับ กำหนดให้องค์กรอิสระร่วมกับศาลรัฐธรรมนูญที่มาโดยคณะรัฐประหารกำหนดจริยธรรมเพื่อบังคับ ส.ส.รัฐมนตรี รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนต้องปฏิบัติตามอย่างเซื่องๆ ไม่เช่นนั้นถูกลงโทษรุนแรงถึงขั้นตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีพ

 

รัฐธรรมนูญที่ไหนครับที่รับรองการดำรงอยู่ของคณะรัฐประหาร (แม้จะเป็นการชั่วคราวแต่อาจเป็นแรมปี) และรับรองให้รัฐธรรมนูญของคณะรัฐประหารยังคงมีอำนาจใช้การได้เป็นการชั่วคราว กล่าวคือมีรัฐธรรมนูญ (ในบางด้าน) ดำรงอยู่ในคราวเดียวกันสองฉบับบังคับใช้ไปพร้อมกัน

 

คงเป็นสากลดาวอังคารกระมังครับ