พลิกวิกฤติเป็นโอกาส !!! "วิษณุ" เผย ถึงแผนหาก "รัฐธรรมนูญ" ไม่ผ่านประชามติ...

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

  พลิกวิกฤติเป็นโอกาส !!! "วิษณุ" เผย ถึงแผนหาก "รัฐธรรมนูญ" ไม่ผ่านประชามติ...

 

พลิกวิกฤติเป็นโอกาส !!! "วิษณุ" เผย ถึงแผนหาก "รัฐธรรมนูญ" ไม่ผ่านประชามติ...

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวย้ำว่า หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ จะต้องใส่เรื่องขั้นตอนปฏิบัติในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ในกรอบ 4 ประเด็น คือ ใครเป็นผู้ร่าง ร่างโดยวิธีการใด จะร่างเสร็จในเวลาเท่าไร และจะดำเนินการต่อไปอย่างไร จนถึงการเลือกตั้ง พร้อมย้ำว่าไม่ใช่แนวทางที่รัฐบาลจะต้องเตรียมการไว้ก่อน เพราะรัฐบาลอยากให้ผ่านประชามติอยู่แล้ว แต่ต้องวางแผนไว้ล่วงหน้าหากรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน ส่วนกรณีที่มีการแจกร่างรัฐธรรมนูญปลอม หลายพื้นที่ในต่างจังหวัด ก็จะต้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการว่า มีที่มาที่ไปอย่างไร ขณะเดียวกัน ผู้ที่ได้รับร่างเอกสารปลอมได้ชี้แจงว่า ไม่ใช่ต้นฉบับของ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ.

 

อย่างไรก็ตาม ก็ต้องพยายามทำความเข้าใจต่อไป แต่ส่วนตัวมองว่า เป็นการพลิกวิกฤติเป็นโอกาส ที่ทำให้ประชาชนตื่นตัวเรื่องร่างรัฐธรรมนูญและออกไปใช้สิทธิ์ออกเสียงประชามติ ในวันที่ 7 สิงหาคม มากขึ้น

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการวิจารณ์การทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่า ยังไม่สามารถรณรงค์ให้ประชาชนได้รับทราบถึงการทำประชามติได้เพียงพอ ว่า ส่วนตัวมองว่า การออกเสียงประชามติในครั้งนี้มีการรณรงค์มากกว่าปกติผ่านสื่อต่าง ๆ แต่ประชาชนก็ต้องหันมาใส่ใจข่าวสารรอบตัวบ้าง อีกทั้งครั้งนี้เป็นการออกเสียงประชามติที่ต่างกับการเลือกตั้งที่ไม่ได้ตัดสิทธิ์จึงไม่ได้มีการออกหนังสือชี้แจงไปถึงบ้านโดยตรง พร้อมทั้งเชื่อว่าจะไม่มีการซื้อสิทธิ์เหมือนการเลือกตั้ง เพราะการซื้อสิทธิ์เป็นเรื่องประโยชน์ส่วนตัว และไม่คิดว่าจะมีใครยอมลงทุนขนาดนั้น ขณะเดียวกันปฏิเสธที่จะตอบคำถามกรณีที่พรรคการเมือง ระบุว่าหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ก็ไม่ควรที่จะตั้งคณะใดขึ้นมาเพื่อร่างรัฐธรรมนูญอีก เพราะไม่มีความน่าเชื่อถือแล้ว

 

นอกจากนี้ นายวิษณุ กล่าวถึงคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 40/2559 ในการงดเว้นการสรรหาและเลือกตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรรมการการเลือกตั้ง ผู้ตรวจการแผ่นดิน กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จนกว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ว่า ส่วนตัวไม่ทราบรายละเอียดคำสั่งดังกล่าว แต่ส่วนตัวมองว่าเป็นการแก้ไขปัญหาได้ดีอย่างหนึ่ง และเป็นการระงับเหตุในสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะการเลือกตั้งและสรรหาควรจะเป็นไปตามวาระ ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวจะไม่กระทบต่อการทำงานของทั้ง 4 องค์กร