ปั่นป่วนสุดๆ นับถอยหลังประชามติล่าสุดมือดีตัดต่อใส่ร้าย ปชป.อย่างหนักจนต้องไปขอความช่วยเหลือจาก กกต.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม มีการเผยแพร่ข้อความภาพทางโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญของสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) โดยมีการใส่คำพูดพร้อมกับภาพบุคคลของพรรค อาทิ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรค นายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล อดีต ส.ส.กระบี่ และสมาชิกพรรคคนอื่น ๆ ซึ่งในข้อความที่ปรากฏส่วนใหญ่เป็นไปในเชิงไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ หรือรัฐธรรมนูญฉบับนี้แก้ไขได้ยากมาก ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า ข้อความส่วนใหญ่มาจากการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนโดยตัดต่อมาเฉพาะบางส่วนเท่านั้น อีกทั้งยังมีการใส่โลโก้ของพรรค ปชป.อีกด้วย

ด้าน นายองอาจ กล่าวยืนยันว่า พรรค ปชป.ไม่ได้ทำถ้อยคำต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแสดงความคิดเห็นในเรื่องรัฐธรรมนูญตามที่ปรากฏในโซเชียล เท่าที่ดูเป็นการพยายามตัดต่อคำให้สัมภาษณ์ในโอกาสต่าง ๆ ของสมาชิกพรรค โดยไม่ทราบว่าใครเป็นคนทำ จึงอยากให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งเป็นผู้รักษาการตามกฎหมายประชามติ ช่วยตรวจสอบดูว่าใครเป็นมือที่สามที่ทำเรื่องเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวไม่ทราบว่าสมาชิกพรรคแต่ละคนพูดอย่างนั้นหรือไม่ แต่หากเป็นถ้อยคำที่เราพูดก็ไม่คิดว่าเป็นการละเมิดสิทธิ แต่ควรแจ้งให้เจ้าตัวทราบก่อนว่าจะนำไปทำข้อความภาพเช่นนี้ ที่สำคัญมีการติดโลโก้ของพรรค ทั้งที่ที่พรรคไม่รับรู้อะไรด้วย จึงไม่ทราบวัตถุประสงค์ของคนทำ

ขณะที่ นายนิพิฏฐ์กล่าวว่า ข้อความที่ปรากฏไม่ได้เสียหายอะไร เพราะแต่ละคนสามารถทำได้ แต่พรรคไม่ได้เป็นผู้ทำ ทั้งนี้ เรื่องของรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องใหญ่ เป็นกติกาที่ทุกคนต้องอยู่ร่วมกัน พรรคประชาธิปัตย์เป็นสถาบันทางการเมือง เราต้องมีจุดยืนและท่าทีต่อรัฐธรรมนูญฉบับนี้แน่นอน เราจะไม่แสดงความเห็นไม่ได้ ขณะนี้ใกล้จะลงประชามติแล้วจึงต้องมีการแสดงท่าที โดยหัวหน้าพรรคต้องเป็นผู้แสดงท่าที และเมื่อหัวหน้าพรรคแสดงท่าทีออกมาอย่างใดอย่างหนึ่ง ทุกคนที่เป็นสมาชิกพรรคต้องเห็นด้วยในแนวทางนั้น และเราต้องยอมรับการตัดสินใจของประชาชน

 

ปั่นป่วนสุดๆ นับถอยหลังประชามติล่าสุดมือดีตัดต่อใส่ร้าย ปชป.อย่างหนักจนต้องไปขอความช่วยเหลือจาก กกต.